Nông Thôn Hà Tĩnh

Đức Vĩnh (Đức Thọ): Nhiều hộ trồng lá dong cho thu nhập cao

Trong những ngày này, những hộ trồng lá dong ở xã Đức Vĩnh đang nhộn nhịp vào mùa thu hoạch. Những  chiếc lá dong xanh mướt, đã được các chủ sản xuất bánh chưng ở khắp nơi đến thu hái.

Lá dong ở xã Đức Vĩnh lá to, đẹp , màu xanh tư nhiên

Được biết xã Đức Vĩnh có chỉ duy nhất thôn Vĩnh Phúc trồng được là dong. Toàn thôn có 173 hộ, thì có tới 80% hộ trồng lá dong. Theo người dân ở đây cho biết, cây dong đã được trồng từ rất lâu, hàng trăm năm, nhưng những năm gần đây lá dong dễ bán, lại được giá nên các hộ trồng ngày càng nhiều. Cây dong dễ trồng, nhưng để có được lá to, đẹp đòi hỏi phải chăm sóc đúng cách. Cây thích hợp với thời tiết mát mẻ, nắng nhẹ. Cây  Dong trồng ở vườn được chăm sóc cẩn thận nên lá mỏng, to mà không rách, khi dùng gói bánh chưng làm bánh có màu xanh tự nhiên và mùi thơm đặc trưng rất hấp dẫn. Nhà trồng ít thì nửa sào, nhiều thì vài sào. Mỗi sào cho thu nhập từ 5 – 7 triệu đồng. Hiện ở thôn Vĩnh Phúc đã vào mùa thu hoạch lá dong, có nhiều vườn đã cho thu nhập từ 2 – 5 triệu đồng. Bà Đào Thị Quế – một trong những hộ trồng nhiều lá dong ở thôn Vĩnh Phúc xã Đức Vĩnh phấn khởi cho biết: năm nào vườn dong của gia đình bà cũng cho thu hoạch từ 5 – 6 triệu đồng. Năm nay thu hoạch mới hơn 1 nửa mà đã được 4 triệu đồng rồi. Cả năm trông chờ vào vườn dong để có tiền mua sắm tết và mừng tuổi cho con cháu.

Không chỉ phát triển kinh tế gia đình, người trồng lá dong ở xã Đức Vĩnh còn đang gìn giữ một loại nguyên liệu dùng để gói Bánh cổ truyền, làm cho Tết Việt càng ấm áp hơn và đậm đà bản sắc dân tộc./.

Thanh Tình – Nam Thắng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP