Văn hoá Dân gian

Đức Thọ: Tổ chức lễ hội rước Kiệu Đền Thái Yên

Sáng ngày 6/2 tức ngày 07 tết, Xã Thái Yên vừa tổ chức lễ hội rước Kiệu Đền Thái Yên và đón nhận bằng công nhận Di tích lịch sử văn hoá cấp tỉnh Đền  Thánh Thợ. Đ/c Bùi Hữu Dũng PCT UBND huyện đã về dự.

Cứ 2 năm một lần xã Thái Yên lại tổ chức rước Kiệu Đền Thái Yên

Đền Thái Yên thờ Tam lang Đại Vương, Song Đồng Ngọc Nữ và tổ sư nghề mộc. Cứ 2 năm một lần xã Thái Yên lại tổ chức rước Kiệu Đền Thái Yên vào ngày 7  tháng giêng. Đền Thái Yên được xây dựng vào khoảng năm 1679 và được công nhân di tích lịch sử văn hoá cấp quốc gia vào năm 1994. Đền được xây dựng khá đồ sộ, gồm 3 toà Hạ, Trung và Thượng điện. Nét độc đáo của ngôi đền lại là nghệ thuật chậm khắc gỗ điêu luyện vốn được tạo tác của những tay nghề tài ba của các nghệ nhân Thái Yên. Tất cả các bộ phận bằng gỗ xà, cốn, kè, các mảng gỗ …và các đồ thờ từ long kiệu, hương án, tượng gỗ, bài vị, long ngai, bát bửu ….đều được chạm trổ một cách tinh vi, đã tạo cho ngôi đền rất nhiều những tác phẩm nghệ thuật với nhiều chủ đề phong phú, dựa theo các tích truyện hay đề tài dân gian.

Cũng nằm trong lễ hội khai hạ đầu năm mới, xã Thái Yên cũng long trọng tổ chức lễ đón bằng công nhận Đền Thánh Thợ là di tích lịch sử văn hoá do UBND tỉnh trao tặng. Đền Thánh Thợ thờ Đức Thánh của nghề mộc và các vị tiêu hiến trong làng đã có nhiều công lao trong việc truyền bá phát triển nghề mộc, nhà Thánh Thợ cũng có thượng điện, Trung điện và Hạ điện … các đồ tế khí trong nhà Thánh Thợ đều có giá trị cao về điêu khắc gỗ. Đến thời điểm này xã Thái Yên đã có 3 di tích được công nhận di tích lịch sử văn hoá cấp tỉnh và quốc gia, gồm Đền Thái Yên, Đền Thánh Thợ và chùa Vĩnh Phúc

Phó chủ tịch UBND huyện Bùi Hữu Dũng trao bằng công nhận Đền Thánh Thợ là di tích lịch sử văn hoá cấp tỉnh

Theo tục lệ địa phương, hàng năm tại đền Thái Yên có 4 kỳ lễ chính : Lễ khai hạ (mồng 7 tháng giêng âm lịch), lễ tế Thành Hoàng ( ngày mồng 3 tháng 3), lễ cầu yên (rằm tháng 6 ) và lễ tất niên (ngày 23 tháng Chạp ). ./..

Nam Thắng – Thanh Sơn / Đức Thọ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP