Chăm sóc sức khỏe

Đức Thọ: Dấu ấn “mạnh thường quân” trong xây dựng trạm y tế xã

Bác sĩ Trần Mạnh Hùng, Trưởng Trạm Y tế cho biết: “Qua linh mục xứ đạo đã kêu gọi các con Chiên xa quê quên góp được 150 triệu đồng hỗ trợ Trạm y tế xã tu sửa cơ sở vật chất từ 5 phòng lên 12 phòng; mua sắm một số trang thiết bị như: máy điều hòa phục vụ phòng sản, giàn máy vi tính phục vụ công tác hoạt động báo cáo hành chính hằng ngày, hệ thống nước sạch phục vụ công tác sản và điều trị hàng ngày. Bên cạnh đó, Trạm y tế còn được dự án Jaica của Nhật Bản hỗ trợ trang thiết bị chăm sóc bà mẹ trẻ em, trị giá trên 40 triệu như: bộ đỡ đẻ, bộ khám phụ khoa, máy hút nhớt, lò sưởi. Để không phụ lòng quảng đại của con em xa quê, những nhà hảo tâm, chúng tôi luôn trau dồi y đức, đạo đức nghề nghiệp nhằm đáp ứng sự hài lòng của người dân”.

Có một điều khá ấn tượng trong các nguồn lực đóng góp xây dựng Trạm y tế xã đạt chuẩn quốc gia theo tiêu chí mới giai đoạn 2011 đến 2020 tại huyện Đức Thọ là dấu ấn của con em xa quê. Những nhà hảo tâm này đã đóng góp kinh phí làm thay đổi diện mạo cũng như nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân tại những vùng quê nghèo.

Điển hình là xã Liên Minh, xã này thuộc vùng ngoài đê của huyện Đức Thọ, hàng năm bị lũ lụt đe dọa. Toàn xã có 1.300 hộ, với 47% người dân theo đạo Thiên Chúa. Đời sống của người dân còn gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên, công tác khám chữa bệnh chăm sóc sức khỏe ban đầu tại đây được con em xa quê cũng như những nhà hảo tâm trong và ngoài nước đã hết lòng hỗ trợ.


Con em xa quê đóng góp mua máy vi tính phục vụ công tác báo cáo tại TYT Liên Minh

Hầu hết những xã đạt chuẩn quốc gia về y tế theo tiêu chí mới của Bộ Y tế tại Đức Thọ đều có dấu ấn của các con em xa quê, những nhà hảo tâm. Bác sĩ Hoàng Quốc Khánh, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Đức Thọ thổ lộ: hiện nay huyện Đức Thọ đã có 16/29 xã, thị trấn đạt chuẩn quốc gia về y tế giai đoạn 2011 – 2020. Hầu hết tại các Trạm y tế này đều được sự hỗ trợ của con em xa quê và những nhà hảo tâm như: Tổng Công ty Dịch vụ kỹ thuật dầu khí Việt Nam đã hỗ trợ 3 tỷ đồng xây dựng cơ sở vật chất và mua sắm trang thiết bị cho Trạm y tế Trường Sơn. Ban quản lý rủi ro thiên tai Sở nông nghiệp phát triển nông thôn Hà Tĩnh hỗ trợ Trạm y tế Yên Hồ, Đức Thủy mỗi trạm 3,3 tỷ; Trạm y tế Đức Thanh 3,1 tỷ, Trạm y tế Đức Lạng 2,4 tỷ xây dựng cơ sở vật chất phục vụ công tác khám chữa bệnh. Còn Trạm y tế Đức Hòa được nhà máy bia rượu Sài gòn hỗ trợ 4,3 tỷ xây dựng cơ sở vật chất, ngoài ra một số con em xa quê hỗ trợ cho Trạm trên 50 triệu đồng mua sắm một số trang thiết bị như: máy điện châm, máy đo đường huyết, máy đo huyết áp, giường bệnh và làm mái che.

Ngoài ra, Công ty Hoành Sơn đầu tư ước khoảng 6 tỷ đồng xây dựng cơ sở vật chất cho Trạm y tế Trung Lễ, dự kiến cuối năm 2014 đưa vào hoạt động. Bên cạnh đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho Trạm y tế thì các chương trình mục tiêu quốc gia ở các xã, thị trấn cũng được triển khai kịp thời, các chương trình: nước sạch, vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh, tiêm chủng mở rộng, dân số kế hoạch hóa gia đình… được thực hiện hiệu quả. Nhờ đó, chất lượng dịch vụ y tế xã ngày càng được nâng cao, công tác phòng chống dịch được triển khai chủ động, công tác khám chữa bệnh thông thường được chú trọng do đó thu hút được đông đảo người dân đến khám chữa bệnh, giảm tình trạng quá tải cho tuyến trên trong khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế.


Thi công xây dựng Trạm y tế Trung Lễ

Đánh giá về công tác thực hiện chuẩn quốc gia về y tế xã theo tiêu chí mới của Bộ y tế, TTND, bác sĩ Trần Xuân Dâng, Phó giám đốc Sở Y tế cho biết: Đức Thọ là huyện có tỷ lệ xã đạt chuẩn quốc gia về y tế cao (đạt 54%), trong khi đó bình quân toàn tỉnh đạt xấp xỉ 50%. Trong khi một số đơn vị đang mất dần chuẩn quốc gia thì Đức Thọ vẫn giữ vững và phát triển các tiêu chí quốc gia. Một trong những thế mạnh đó là có sự đóng góp của con em xã quê, những nhà hảo tâm. Đây như một “cú hích” để Đức Thọ thực hiện tốt hơn nữa vai trò chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, làm giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước, giảm tải cho các cơ sở y tế công lập và tạo điều kiện cho nhân dân tiếp cận dễ dàng với các dịch vụ y tế chất lượng cao.

Những gương sáng giữa đời thường ấy dù có đi xa nhưng tấm lòng luôn hướng về quê hương, đã cho thấy ý thức trách nhiệm của nhân dân, các tổ chức kinh tế, các cá nhân trong xây dựng xã đạt chuẩn quốc gia về y tế. Giờ đây hơn một nửa số Trạm y tế của huyện Đức Thọ đã đạt chuẩn quốc gia về y tế xã theo tiêu chí mới là nhờ những tấm lòng quảng đại của con em xa quê, những nhà hảo tâm đã làm thay da đổi thịt một làng quê nghèo. Không những được đổi thay về diện mạo mà còn nâng cao chất lượng dịch vụ y tế trong công tác phòng chống dịch bệnh cũng như khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Hy vọng, với tinh thần này và sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và ngành y tế từ huyện đến xã, huyện Đức Thọ tiếp tục duy trì những thành tích đã đạt được góp phần thực hiện thắng lợi chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

 Thanh Loan

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP