Du lịch

Du lịch theo mùa đã lỗi thời?

Trên thế giới, khái niệm du lịch từ lâu đã không còn đồng nghĩa với tham quan danh thắng. Hình thức du lịch theo mùa cũng dần bộc lộ nhiều hạn chế.

Khi du khách không còn thích những phương thức du lịch xưa cũ, người làm du lịch cần tìm kiếm những hình thức mới để đem đến cho du khách những trải nghiệm đặc sắc.

Những phương thức du lịch mới

Tại Hội thảo “Chuyên nghiệp hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch” cuối tháng 8 ở Hà Nội, bà Lê Thu Trang, Giám đốc Marketing, Văn phòng đại diện Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam cho rằng, mô hình du lịch tham quan danh thắng không còn nhiều mới mẻ.

Trong khi đó, du lịch theo mùa cũng có hạn chế, bởi không phải ai cũng sắp xếp được thời gian để tận hưởng. Do đó, cần tiếp cận những phương thức mới nhằm phát triển nền công nghiệp du lịch trong thời đại mới.

Du lịch kiểu mới mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm thú vị.

Một trong những phương thức mới mà Tổng cục Du lịch Hàn Quốc đã áp dụng thành công là mô hình du lịch theo chủ đề, có thể là nghệ thuật biểu diễn, chợ truyền thống; lễ hội du lịch văn hoá; du lịch thể thao; các sự kiện quốc tế; trải nghiệm đặc biệt; Michellin Guide Seoul; trường quay phim truyền hình…

Những chương trình riêng biệt, sáng tạo như này đem đến cho du khách những trải nghiệm đặc sắc. Cũng nhờ mô hình này, năm 2016 chứng kiến số lượng khách du lịch Việt Nam tới Hàn Quốc tăng tới 54%, bà Trang cho biết.

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Du lịch, xét về năng lực cạnh tranh, du lịch Việt Nam hai năm qua tăng 8 bậc nhưng vẫn ở mức trung bình. So với các nước ASEAN như Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Việt Nam vẫn ở khoảng cách rất xa.

"Việt Nam có nguồn tài nguyên du lịch lớn, tuy nhiên khoảng cách từ tiềm năng tới sản phẩm còn hạn chế. Phải thẳng thắn nhìn nhận chất lượng và tính khác biệt của sản phẩm còn yếu”, ông Tuấn nói.

Du lịch không chỉ là tham quan mà còn là trải nghiệm.

Biến tiềm năng thành sản phẩm

Muốn đuổi kịp thế giới, muốn phát triển công nghiệp không khói trong thời đại mà du khách không còn coi du lịch đơn giản là nằm dài trên bãi biển hoặc sáng câu cá, chiều ăn hải sản rồi về, chẳng có cách nào khác là tạo ra những sản phẩm mới, những trải nghiệm mới để du khách đến một lần còn muốn quay lại lần nữa.

Những năm gần đây, nhiều điểm đến ở Việt Nam đã tỉnh giấc. Trong đó có thể kể đến Đà Nẵng, thành phố này biết tạo ra những trải nghiệm du lịch hấp dẫn bên những bãi biển dài, những ngọn núi đẹp: lên núi Chúa đồng nghĩa với lên tiên cảnh với khu du lịch Sun World Bà Nà Hills, nơi có những tòa lâu đài Pháp cổ kính, du khách được vui chơi thả sức trong Fantasy Park lớn nhất Đông Nam Á, được thiền ở khu tâm linh, được lãng đãng thả hồn ở 9 vườn hoa chủ đề, hay tưng bừng theo những vũ điệu với các nghệ sĩ châu Âu tại carnival đường phố mỗi ngày.

Sun World Bà Nà Hills mang đến nhiều trải nghiệm mới lạ cho du lịch.

Thay vì chỉ đến Bà Nà đông nhất vào mùa hè, giờ đây, du khách đến Bà Nà quanh năm. Bởi mùa nào nơi đây cũng có những lễ hội vui quên lối về. Năm 2016, trong 5,3 triệu lượt khách đến Đà Nẵng, lượng khách đến Bà Nà đã chiếm 2 triệu.

Với Đà Nẵng, khái niệm du lịch theo mùa cũng dần được thành phố này thay đổi khi mùa nào tới đây, du khách cũng có thể vui chơi thỏa sức trong những công viên gồm vài chục trò chơi thử thách lòng can đảm như Sun World Danang Wonders; hoặc thả mình trên bãi biển, tham dự những lớp học làm đèn lồng, nón lá và cảm nhận văn hóa bản địa tại InterContinental Danang Sun Peninsula Resort.

Sự tăng trưởng của du lịch Việt Nam đã biến Đà Nẵng trở thành một ví dụ điển hình cho sự sáng tạo trong cách làm du lịch. Những địa phương khác, với tiềm năng du lịch còn dồi dào hơn thế, tất nhiên, không thể đứng ngoài.

Sa Pa chuyển mình bằng việc khánh thành khu du lịch Sun World Fansipan Legend hiện đại nhưng vẫn mang đậm bản sắc văn hóa bản địa mỗi dịp lễ hội trên đỉnh Fansipan. Tăng trưởng du khách tới địa bàn đã thấy rõ khi 6 tháng đầu năm, lượng khách tới Lào Cai tăng 77% so với cùng kỳ năm

Sun World Ha Long Complex nhìn từ trên cao.

Quảng Ninh, Hạ Long cũng chứng kiến một lượng khách lớn đổ về đây từ đầu năm 2017, khi tổ hợp vui chơi giải trí Sun World Ha Long Complex của Sun Group ra đời tại Bãi Cháy. 6 tháng đầu năm, tổ hợp này đã góp phần mang lại cho Quảng Ninh hơn 4,3 triệu lượt khách, tổng doanh thu từ du lịch đạt 4.320 tỷ đồng, tăng 61% so với cùng kỳ.

Ở Phú Quốc, sự ra đời của JW Marriott Phu Quốc Emerald Bay đưa đảo ngọc lên top điểm đến xa xỉ, được WTA trao tặng cho resort danh hiệu “Khu nghỉ dưỡng mới tốt nhất châu Á 2017”. Với những tổ hợp vui chơi giải trí và nghỉ dưỡng sẽ khánh thành trong tương lai, Phú Quốc đang trở thành một điển hình mới cho sự bứt phá trong làm du lịch.

Những ví dụ nhỏ nói trên đủ cho thấy, phát triển ngành công nghiệp không khói trong thời đại du lịch theo mùa không còn là xu thế. Khi du khách không còn thích những phương thức du lịch xưa cũ thì việc chỉ khai thác lợi thế thiên nhiên sẽ trở nên lỗi thời.

Tác giả: Sơn Trà

Nguồn tin: Báo Zing

  Từ khóa: xu hướng , du lịch

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP