Họ tộc tại Hà Tĩnh

Đón nhận bằng di tích lịch sử văn hóa nhà thờ họ Dương

Vừa qua, Đảng ủy, HĐND, UBND xã Thạch Khê long trọng tổ chức lễ đón nhận bằng di tích lịch sử văn hóa nhà thờ họ Dương. Đến dự lễ có đại diện lãnh đạo Sở VH,TT&DL, Bảo tàng tỉnh, lãnh đạo huyện Thạch Hà, đại diện họ Dương – Việt Nam cùng đông đảo cán bộ, nhân dân địa phương

Nhà thờ họ Dương tọa lạc tại địa bàn thôn Phúc Lan, một vùng đất có truyền thống lịch sử văn hóa lâu đời. Theo các tài liệu còn lưu giữ tại di tích cho biết dòng họ Dương có nguồn gốc từ phương Bắc đến đất Long Phúc lập nghiệp từ thế kỷ XIV. Trải qua hàng trăm năm hình thành và phát triển, họ Dương – Long Phúc trở thành một cự tộc nổi danh ở xứ Nghệ, dòng họ đã sinh ra nhiều người con ưu tú là những bậc công hầu, khanh tướng học hành hiển đạt. Trong đó có 28 người được phong tước Hầu, 02 người được phong tước Công tiêu biểu như Dương Công Trực giữ chức Thị Lang bộ Binh, Dương Công Cứ được phong là Án Sát Đại vương, Tiến sĩ Dương Chấp Trung làm đến chức Hình Bộ Tả Thị lang, Đường Quận công Dương Công Quỳnh..

Ghi nhận công lao đóng góp của dòng họ Dương – Long Phúc, ngày 28/7/2014, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ra Quyết định số 2069/ QĐ-UBND công nhận nhà thờ họ Dương là di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh. Đây là niềm tự hào của dòng họ, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương, qua đó góp phần phát huy những giá trị văn hóa tốt đẹp của tiền nhân trong công cuộc xây dựng quê hương đất nước./.

Võ Đình Thi

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP