Pháp luật

Đối tượng trốn truy nã 13 năm ở Nghệ An bị bắt như thế nào?

Sau 13 năm lẩn trốn, Học Văn Đức cuối cùng cũng phải chấp nhận tra tay vào còng, kết thúc quãng đời chui lủi trong rừng sâu, có nhà mà không dám về. ​

Ngày 16/4, Công an huyện Tương Dương đã bàn giao đối tượng Học Văn Đức (SN 1964, trú xã Hữu Dương (cũ), huyện Tương Dương) cho Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47) Công an tỉnh tiếp tục điều tra về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Học Văn Đức bị PC47 phát lệnh truy nã toàn quốc từ năm 2005.

Sau 13 năm chạy trốn, Học Văn Đức vừa bị Công an huyện Tương Dương phối hợp với Đồn biên phòng Nhôn Mai bắt giữ vào tối 14/4 vừa qua.

Đối tượng Học Văn Đức. Ảnh: Như Bình

Năm 2005, sau khi bị phát hiện liên quan đến một vụ mua bán trái phép chất ma túy, Học Văn Đức nhanh chân trốn vào rừng sâu, sát khu vực biên giới Việt – Lào. Để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng, Đức thường xuyên di chuyển dọc khu vực biên giới từ huyện Tương Dương sang Quế Phong.
Trong quá trình chạy trốn, Đức mua lại được một khẩu súng Kbin cùng 3 viên đạn để “phòng thân” và chế tạo được 4 khẩu súng tự chế. Từ đó, những vũ khí này trở thành vật bất li thân của kẻ trốn nã.

Sau nhiều năm trôi qua, tưởng chừng lực lượng chức năng đã “quên” mình, Đức mon men về gần khu vực bản Xói Voi (xã Nhôn Mai) – nơi vợ con gã chuyển về sinh sống sau khi bị giải tỏa để nhường đất cho công trình thủy điện Bản Vẽ.

Tuy nhiên, với tâm thế của kẻ đang chạy trốn pháp luật, Đức chọn một cánh rừng rậm rạp, vắng vẻ gần bản Xói Voi để lập lán ở ẩn. Nhờ sự tiếp tế của gia đình, cuộc sống của gã có khá hơn quãng thời gian săn bắt, hái lượm trước kia. Để tránh sự chú ý của người dân trong bản, gã rất ít khi ló mặt ra khỏi lán. Chỉ khi thật cần thiết, Đức với trở về nhà chớp nhoáng rồi ra đi ngay trong đêm. Khi hai đứa con của Đức lập gia đình, gã hóa trang thành khách ở xa đến dự cưới rồi nhanh chóng trở về nơi trú ẩn của mình.

Sau nhiều lần tổ chức xác minh truy bắt bất thành, tháng 3/2018, Công an huyện Tương Dương lập kế hoạch quyết tâm không để đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm này nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật. Cái khó là Đức sống biệt lại trong rừng, chỉ cần có động tĩnh là nhảy xuống khe và biến mất vào rừng không để lại dấu vết.

Vũ khí lực lượng chức năng thu giữ của Học Văn Đức. Ảnh: Như Bình


Việc tiếp cận khu vực ẩn náu của Đức cũng không dễ dàng bởi sự xuất hiện của bất kỳ người lạ nào gần bản đều được vợ con Đức thông tin vào rừng để gã kịp thời chạy trốn. Gã nuôi một đàn chó dữ, bất kỳ ai có ý định xâm nhập vào “lãnh địa” của Đức đều bị đàn chó phát hiện.

Đức luôn thủ khẩu súng Kbin đã lên đạn, sẵn sàng nổ súng mở đường máu khi bị vây bắt. Bởi vậy, bên cạnh bắt giữ thành công đối tượng thì việc đảm bảo an toàn tuyệt đối cho lực lương trinh sát phải đưa lên hàng đầu.

Sau gần 2 tháng bám trụ trong rừng, thời cơ bắt giữ đối tượng trốn truy nã đặc biệt nguy hiểm đã đến khi tối ngày 14/4, Học Văn Đức rời khu vực ẩn náu để về nhà lấy lương thực, quần áo. Công an huyện Tương Dương đã huy động tối đa lực lượng, phối hợp với Đồn biên phòng Nhôn Mai triển khai phương án vây bắt. Để tránh kinh động, có thể gây nguy hiểm cho người dân trong bản, tránh khả năng bị người thân của Đức ngăn cản, các lượng lượng vây bắt quyết định “đón lõng” đối tượng ngay trong lán.

“Từ trước đó, đàn chó dữ của Đức đã bị vô hiệu hóa. Trời mưa rả rích, ai cũng đói và lạnh. Đêm cuối tháng, trời tối đen như mực, không dễ để phát hiện mục tiêu. Càng chờ đợi càng sốt ruột khi gần 11 giờ đêm đối tượng vẫn chưa xuất hiện”, một trinh sát tham gia truy bắt Học Văn Đức kể.

Đúng như dự đoán, sau 2 tiếng biến mất khỏi lán, Học Văn Đức trở về. Khi gã vừa bước chân qua cửa lán, nhanh như cắt, các trinh sát mai phục sẵn xông ra, quật ngã và khống chế thành công đối tượng. Sự việc diễn ra quá nhanh đến nỗi khẩu súng bị đá văng khỏi tay nhưng Đức không kịp phản ứng.

Biết đã bị bại lộ, Học Văn Đức ngoan ngoãn tra tay vào còng, kết thúc 13 năm trốn chạy của mình. Lực lượng chức năng cũng thu giữ 1 khẩu súng Kbin, 3 viên đạn Kbin, 1 hộp tiếp đạn và 4 khẩu súng tự chế trong lán của Đức.

Tác giả: Như Bình

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP