Du lịch

Độc đáo chợ bán đặc sản 'tôm bay' ở Nghệ An

Sau khi bắt về, cào cào xanh được người dân (ở thành phố Vinh, Nghệ An) phân loại rồi mang ra chợ bán với mức giá từ 350.000 đến 400.000 đồng/kg.

Đặc sản "tôm bay" được nhiều dân nhậu ưa thích.

Tại xóm 11, xã Nghi Kim (thành phố Vinh, Nghệ An) có một khu "chợ cóc". Ngoài các mặt hàng như thịt, cá, rau... thì nơi đây còn bán một loại "đặc sản" mà những người sành ăn thường tìm về mua đó là cào cào xanh. Món ăn đặc biệt này thường được dân nhậu gọi với cái tên “tôm bay”.

Tại chợ, người bán không cần phải quảng cáo khách vẫn đến mua nườm nượp. Khách đến đây chủ yếu là dân sành ăn hoặc chủ quán nhậu đến gom hàng.

Mặc dù cào cào xanh có giá cao nhưng các vị khách không ai mặc cả mà chỉ tập trung vào phân loại, lựa ra những món hàng thượng hạng rồi cân lên tính tiền.

Khu chợ cóc bán cào cào xanh ở xã Nghi Kim, thành phố Vinh.

Cào cào xanh là món hàng đặc biệt được săn đón nhất tại đây.

Chị Trần Thị Tình, một tiểu thương cho biết, cào cào sau khi bắt về phải phân loại, nhặt sạch những con chết. Tùy từng loại, cào cào có giá bán từ 350.000 đến 400.000 đồng/kg.

“Khách họ tìm mua cào cào nhiều, nhưng chủ yếu là dân nhậu, có hôm không có hàng để bán. Hôm nào nhiều quá thì rẻ, có những hôm hàng ít, khách đông nên gần nửa triệu một cân cũng không có để bán”, chị Tình chia sẻ.

Cào cào được phân loại, chia vào những túi lưới lớn.

"Tôm bay" ở đây đều còn tươi sống.

Theo chị Tình, cứ đến thời điểm các cánh đồng lúa chuẩn bị trổ bông, người dân xã Nghi Kim lại kéo nhau đi khắp tỉnh Nghệ An, thậm chí đánh xe sang cả Hà Tĩnh để bắt cào cào xanh. Không chỉ người lớn, nhiều em nhỏ cũng háo hức theo bố mẹ đi săn bắt cào cào, kiếm thêm thu nhập.

Mùa săn bắt cào cào xanh tập trung vào các tháng 6, 7, 8 âm lịch hàng năm. Bởi tháng thời điểm này cào cào xanh béo nhất, thịt không có mùi tanh, vị bùi, ngon và béo.

Theo người dân, cào cào xanh là món ăn giàu dinh dưỡng, tuy nhiên không phải ai cũng ăn được.

Cào cào xanh thường trú ngụ trên các bụi cây rậm và cao, do đó để bắt được loại côn trùng này phải mất thời gian, công sức leo trèo. Thời điểm lý tưởng nhất để bắt cào cào xanh là vào đêm muộn, không gian yên tĩnh.

Dụng cụ bắt cào cào cũng khá đơn giản, chỉ cần đèn pin, túi đựng… mỗi đêm một người có thể bắt được 3-4kg, bỏ túi cả triệu đồng.

Kết thúc mỗi chuyến đi “săn”, cào cào xanh được để trong những túi lưới lớn, sáng sớm được mang ra chợ đặc biệt để chuẩn bị phục vụ khách. Mỗi túi lưới nặng khoảng 5–8 kg, phía trong chứa đầy những con "tôm bay" béo tròn to bằng ngón tay cái.

Loài côn trùng chuyên phá hoại mùa màng trở thành món ăn thượng hạng giúp người dân có thêm nguồn thu nhập.

Theo người dân, cào cào xanh là món ăn giàu dinh dưỡng bởi thức ăn của chúng là các loại hoa sắp ra quả, ăn đòng đòng lúa và cây cỏ. Chúng được chế biến thành nhiều món, tuy nhiên trong đó món thượng hạng nhất vẫn là cào cào rang lá chanh.

Từ những con cào cào vốn được xem là sinh vật gây hại, chuyên phá hoại mùa màng, giờ đây nó lại trở thành món ăn thượng hạng giúp người dân có thêm nguồn thu nhập.

Tuy nhiên, các món ăn từ cào cào không phải phù hợp với cơ địa mọi người. Đã không ít trường hợp phải nhập viện do dị ứng sau khi cào cào dẫn đến sốc phản vệ.

Tác giả: Phạm Tâm

Nguồn tin: giaoducthoidai.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP