Ghi nhận của PV tại địa bàn Nghệ An, Hà Tĩnh cho thấy, sự việc đã khiến cho doanh thu của hãng taxi này bị giảm sút đáng kể.
Phụ nữ hạn chế dùng taxi đi lại buổi đêm
Đã 1 tuần trôi qua, nhưng vụ việc nữ giám thị Phạm Thị Oanh (SN 1993, sinh viên khoa Mầm non Trường Đại học Sư phạm Huế) khi đi làm nhiệm vụ coi thi ở Hà Tĩnh bị tài xế xe taxi Nguyễn Văn Tiến (SN 1990, trú phường Thạch Linh, TP.Hà Tĩnh, Hà Tĩnh) giết hại, cướp tài sản rồi vứt xác phi tang vẫn khiến nhiều người dân hoang mang. Không chỉ xót thương cho nữ giám thị xấu số, nhiều người còn tỏ ra lo lắng khi phải đi lại bằng xe taxi.
Từng xem việc đi lại bằng xe taxi là một phương án thuận tiện và đảm bảo an toàn nhất nhưng suốt gần 1 tuần qua, chị Trần Thị Kim Lan (trú huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) đã chuyển sang đi xe máy hoặc bắt xe buýt khi đi lại. Theo chị Lan, từ trước tới nay, mỗi lúc có công việc đột xuất, hoặc đưa con đi chơi không có chồng đi cùng, chị vẫn thường gọi xe taxi để đi lại thuận tiện, đảm bảo an toàn. Vậy nhưng, từ sau chuyện nữ giám thị khi đi xe taxi bị tài xế giết hại thì chị Lan lại cảm thấy bất an và hạn chế sử dụng taxi, đặc biệt là vào ban đêm.
“Mấy năm nay, chúng tôi vẫn thường đi lại bằng xe taxi nhưng chưa lúc nào gặp chuyện gì không hay cả. Tôi vẫn thường xem việc đi lại bằng taxi rất thuận tiện, đặc biệt là an toàn. Nhưng sau khi nghe tin lái xe taxi giết người, tôi thấy sợ. Sao lại có những kẻ ác như vậy, chỉ vì mấy trăm nghìn đồng mà đang tâm giết người?”, chị Lan bức xúc.
Là một nữ nhân viên bán hàng trên địa bàn thành phố Vinh (Nghệ An), ngoài việc sử dụng xe máy là phương tiện đi làm thì những ngày nắng nóng hoặc mưa gió, chị Nguyễn Thị B. (trú trị trấn Xuân An, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) thường đi xe buýt hoặc gọi xe taxi để đi làm. Do nơi làm việc cách gần 6 km, mỗi lúc bạn bè hay công ty có tiệc tùng gì vào ban đêm tại thành phố Vinh thì chị B. vẫn thường đi xe taxi thay vì xe máy. Tuy nhiên, cũng như tâm trạng của chị Lan, sau khi nghe thông tin về vụ việc trên, đặc biệt là những lời bàn tán xôn xao trên các trang mạng xã hội, chị B. đã quyết định hạn chế đi lại bằng xe taxi và cho biết nếu cần thiết lúc gấp thì sẽ gọi điện thoại đi xe ô tô của người quen làm dịch vụ chở khách.
Khách mất niềm tin, doanh thu hãng xe giảm 20%
Ngày 10/7, Thiếu tá Nguyễn Vinh Cảnh, Phó Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, hiện cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố đối tượng Tiến về tội giết người và cướp tài sản. Ngay sau khi xảy ra vụ việc, lãnh đạo Công ty TNHH Mai Linh Hà Tĩnh cũng đã đến thắp hương, chia buồn và hỗ trợ gia đình nạn nhân 100 triệu đồng. Ngoài ra, Quỹ An toàn giao thông và phát triển cộng đồng thuộc tập đoàn Mai Linh cũng đã hỗ trợ 100 triệu đồng để lo công việc mai táng cho nạn nhân.
Trước những nghi ngại về vấn đề tuyển dụng nhân viên của hãng taxi này có quá buông lỏng, ông Hồ Quốc Cường, Giám đốc công ty TNHH Mai Linh Hà Tĩnh khẳng định, Tiến cũng như 269 tài xế taxi của công ty đều phải trải qua một quá trình tuyển dụng khắt khe theo luật. Trước hết người tuyển dụng phải có bằng lái B2 trở lên và lái thử trước khi nhận hồ sơ.
Mặc dù Tiến mới vào lái xe cho hãng này được khoảng 4 tháng, nhưng ông Cường đánh giá Tiến là một nhân viên chăm chỉ, đặc biệt là vào ban đêm. Chưa khi nào Tiến nợ hay nộp chậm tiền lệnh mà phía công ty đề ra. Chỉ một lần duy nhất Tiến gây ra tai nạn, làm hỏng xe và phải bồi thường cho công ty 11 triệu đồng nhưng nam tài xế này đã nộp đủ cho phía công ty ngay sau đó.
Sau khi bị bắt giữ, Tiến khai nhận nguyên nhân sát hại chị Oanh là do y còn thiếu 300.000 đồng tiền lệnh nộp cho công ty nên đã ra tay để cướp tài sản. Tuy nhiên, theo ông Cường, công ty không quy định tiền lệnh trong một ngày là bao nhiêu cho các tài xế. Ngay trong buổi giao ca vào sáng ngày 4/7, Tiến đến công ty và nộp 1,4 triệu đồng tiền lệnh của ngày 3/7 mà không có một dấu hiệu gì bất thường. Từ kiểm tra thiết bị giám sát hành trình, sau khi giết chị Oanh, Tiến còn chở thêm 5 hành khách nữa mới về giao ca tại công ty.
Theo vị giám đốc hãng taxi này, tất cả các xe của công ty đều được trang bị thiết bị giám sát hành trình, định vị GPS theo quy định. Để tránh tình trạng lái xe có ý đồ xấu và cũng như khách hàng có thể phản ánh thái độ phục vụ, công ty này cũng đã có dán số điện thoại đường dây nóng trên các xe. “Việc này xảy ra thực sự đã làm ảnh hưởng rất lớn đến công ty. Suốt một tuần qua, doanh thu của công ty giảm sút 20%. Khách hàng cũng mất niềm tin rất nhiều. Ngay sau khi vụ việc xảy ra, chúng tôi cũng đã tổ chức họp tất cả các tài xế để yêu cầu thực hiện nghiêm các quy định”, vị giám đốc này cho biết.
Theo người thân của Tiến, do bản tính ham chơi, lười học nên sau khi học xong lớp 9, nam tài xế taxi này đã nghỉ học rồi đi theo chị gái vào miền Nam học nghề lái xe rồi làm tài xế cho một công ty tại đây. Mấy năm gần đây, nam thanh niên 26 tuổi này bỏ việc rồi về quê xin vào làm tài xế cho một số hãng taxi trên địa bàn. Tiến là một người sống khá khép kín, ít giao du với mọi người, có tiền sử trộm cắp vặt và đã từng bị bắt, xử lý hành chính về tội trộm cắp.
Phan Ngọc