Giáo dục

Điểm mới xét tuyển đại học năm 2023 thí sinh cần lưu ý

Từ 10 - 30/7, tất cả thí sinh đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển không giới hạn trên hệ thống của Bộ GD&ĐT. Thí sinh cần lưu ý một số điểm mới, tránh trượt oan.

Cho đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm trúng tuyển đối với các phương thức xét tuyển sớm. Các phương thức xét tuyển này không sử dụng điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT, bao gồm: xét tuyển theo học bạ THPT, điểm đánh giá năng lực, đánh giá tư duy, xét tuyển kết hợp và các hình thức ưu tiên xét tuyển theo quy định riêng.

Năm nay tổng số thí sinh chỉ xét tốt nghiệp là 47.769, chiếm 4.66%. Tổng số thí sinh chỉ xét tuyển sinh là 34.155, chiếm 3.33%.


Tuy nhiên, theo các chuyên gia tuyển sinh, thí sinh cần lưu ý một số điểm mới trong xét tuyển đại học năm nay, tránh trượt oan.

Từ ngày 10/7 đến 30/7, tất cả thí sinh đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển không giới hạn trên hệ thống của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Như vậy, so với năm 2022, thời gian đăng ký nguyện vọng xét tuyển kéo dài một tháng, thì năm nay chỉ còn 20 ngày.

Từ 31/7 đến ngày 6/8, thí sinh nộp lệ phí xét tuyển. Ngày 22/8, thí sinh xác nhận nhập học đợt 1 trước 17h ngày 6/9. Theo đó, thời gian thí sinh biết điểm chuẩn và nhập học cũng sớm hơn 3 tuần so với mốc 17/9 và 30/9 của năm ngoái.

Cũng từ năm nay, điểm ưu tiên khu vực giảm khi thí sinh đạt từ 22,5 điểm/tổ hợp trở lên. Ngoài ra, điểm ưu tiên chỉ có giá trị trong 2 năm, tính từ năm thí sinh thi tốt nghiệp.

Thế nhưng, cùng với thông báo kết quả trúng tuyển sớm cho thí sinh, các trường đều hướng dẫn kỹ thí sinh cần hoàn thành đăng ký nguyện vọng đã trúng tuyển sớm trên Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Một điểm đặc biệt thí sinh cần lưu ý, đó là hiện nay, các trường đại học đã thông báo kết quả xét tuyển sớm cho thí sinh. Tuy nhiên, kết quả trúng tuyển sớm này chỉ là điều kiện cần. Sau khi có điểm tốt nghiệp THPT, thí sinh phải đăng ký nguyện vọng trên Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ GD&ĐT để có thể trúng tuyển chính thức.

Như vậy, dù trúng tuyển theo phương thức xét tuyển nào, nếu thí sinh không đăng ký nguyện vọng trên hệ thống của Bộ GD&ĐT thì cũng sẽ không đủ điều kiện để trúng tuyển chính thức.

Ngoài ra, các thí sinh cần phải tiêu chí phụ của từng trường khi xét tuyển. Rút kinh nghiệm từ những năm trước, nhiều thí sinh đã không để ý tới tiêu chí phụ này, dẫn tới bị “trượt oan”. Vì thế, các thí sinh cần nghiên cứu kỹ đề án tuyển sinh của trường đại học để biết các trường có áp dụng tiêu chí phụ hay không. Các thí sinh cũng cần cẩn trọng, theo sát các mốc thời gian tuyển sinh từng trường để đảm bảo quyền lợi.

Năm nay, tổng số thí sinh đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT là: 1.024.063. Trong đó, số thí sinh đăng ký trực tuyến là 968.160, chiếm 94,42%; số thí sinh đăng ký trực tiếp là 57.104, chiếm 5,58%.

Tổng số thí sinh chỉ xét tốt nghiệp là 47.769, chiếm 4.66%. Tổng số thí sinh chỉ xét tuyển sinh là 34.155, chiếm 3.33%. Tổng số thí sinh đăng ký bài thi Khoa học Tự nhiên là 323.187, chiếm 31,52%. Tổng số thí sinh đăng ký bài thi Khoa học Xã hội là 566.921, chiếm 55,30%.

Tác giả: Mai Loan

Nguồn tin: kienthuc.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP