Dự án đầu tư

Đề nghị BIDV đầu tư vốn một số dự án quan trọng ở KKT Vũng Áng

Bên lề kỳ họp Quốc hội, Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh do Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Võ Kim Cự dẫn đầu vừa có buổi làm việc với Ngân hàng Phát triển Việt Nam (BIDV).

Những năm qua, mặc dù bị ảnh hưởng của tình hình suy thoái kinh tế thế giới và kinh tế trong nước gặp nhiều khó khăn, nhưng Hà Tĩnh đã phấn đấu đạt được kết quả khá, toàn diện trên các lĩnh vực, riêng năm 2012, tốc độ tăng trưởng GDP đạt 14%, thu ngân sách trên địa bàn đạt trên 4.038,6 tỷ đồng.


Về hoạt động tín dụng ngân hàng, tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp; tổng nguồn vốn huy động và quản lý của các tổ chức tín dụng trên địa bàn đạt 18.358 tỷ đồng, tăng 34,04% so với đầu năm; dư nợ tín dụng đạt 17.171 tỷ đồng, tăng 15,72% so với đầu năm; nợ xấu chiếm 1,11% tổng dư nợ…


4 tháng đầu năm năm 2013, tình hình kinh tế – xã hội Hà Tĩnh vẫn diễn biến theo hướng tích cực; một số chỉ tiêu đạt và vượt so với kế hoạch: tổng thu ngân sách đạt 1.785 tỷ đồng, trong đó: thu nội địa 1.547 tỷ đồng, đạt 106% kế hoạch 6 tháng đầu năm Bộ Tài chính giao, tăng 50% so cùng kỳ; thu từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt 238 tỷ đồng.


Hoạt động tài chính ngân hàng có sự chuyển biến mạnh mẽ, tổng nguồn vốn huy động trên địa bàn đạt 19.899 tỷ đồng, tăng 8,39% so với đầu năm và tăng 33,3% so với cùng kỳ; tổng dư nợ cho vay đạt 18.101 tỷ đồng, tăng 5,42% so với đầu năm và tăng 17,75% so với cùng kỳ.


Môi trường đầu tư tại Hà Tĩnh ngày càng hấp dẫn, đáp ứng được kỳ vọng của các nhà đầu tư; công tác thu hút đầu tư trong và ngoài nước trong thời gian qua đạt kết quả khá. Đến nay, đã có 232 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư với số vốn trên 19,29 tỷ USD, trong đó có 41 dự án đầu tư nước ngoài có vốn đăng ký 12,26 tỷ USD.


Đến nay đã có trên 3.300 doanh nghiệp và hợp tác xã hoạt động trên địa bàn; cơ bản các doanh nghiệp đã đầu tư đúng hướng và sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả. Đặc biệt, trong tháng 4 tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức thành công Hội nghị công bố quy hoạch tổng thể kinh tế – xã hội tỉnh đến 2020, tầm nhìn 2050 và xúc tiến đầu tư vào Hà Tĩnh. Tại hội nghị, Ủy ban nhân dân tỉnh đã trao 6 giấy chứng nhận đầu tư, ký cam kết với 4 nhà đầu tư với tổng số vốn đăng ký hơn 55 nghìn tỷ đồng.


Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Võ Kim Cự đánh giá cao việc đầu tư và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn tín dụng của Ngân hàng Phát triển Việt Nam thời gian qua đã góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế – xã hội tại địa phương; nguồn vốn này đã tập trung đầu tư vào các dự án trọng điểm, các dự án tại địa bàn có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn. Các dự án hoàn thành đã phát huy hiệu quả, góp phần tăng thu ngân sách, tạo việc làm cho lao động địa phương; ngoài ra nguồn vốn ưu đãi đầu tư của Ngân hàng Phát triển Việt Nam đã góp phần xây dựng các trường học cao tầng, nâng cao chất lượng dạy và học trên địa bàn tỉnh.


Tuy nhiên, hiện nay còn có một số khó khăn, vướng mắc trong việc vay vốn tín dụng đầu tư từ Ngân hàng Phát triển tại một số dự án trên địa bàn nên kiến nghị BIDV tiếp tục quan tâm cho vay để xử lý dứt điểm, như: Dự án đầu tư xây dựng Nhà máy liên hợp Gang thép (500.000 tấn/năm) tại Khu kinh tế Vũng Áng của Công ty CP Gang thép Hà Tĩnh. Đồng thời đề nghị BIDV khẩn trương hoàn thiện thủ tục thẩm định để cho vay đầu tư một số dự án như: Dự án hệ thống cấp nước cho Khu kinh tế Vũng Áng; Dự án Nhà ở cho công nhân và người lao động tại Khu kinh tế Vũng Áng; Nhà máy chế biến súc sản tại Khu kinh tế Vũng Áng; Dự án sản xuất, chế biến các sản phẩm nhung hươu và một số dự án sản xuất, chế biến ti tan, hợp kim sắt, pitmengtitan, tấm trần thạch cao v,v,


Hà Tĩnh mong muốn trong thời gian tới, Ngân hàng Phát triển Việt Nam tiếp tục quan tâm, ưu tiên bố trí nguồn vốn tạo điều kiện hỗ trợ cho các dự án đầu tư phát triển trên địa bàn. Tỉnh cam kết tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, hấp dẫn và chỉ đạo các ngành, địa phương liên quan giải quyết nhanh các thủ tục, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư thực hiện dự án nhanh và thuận lợi nhất.


Phát biểu tại buổi làm việc Tổng Giám đốc BIDV Nguyễn Quang Dũng đánh giá cao những kết quả vượt bậc về kinh tế – xã hội của Hà Tĩnh trong thời gian qua và khẳng định ngân hàng luôn tạo điều kiện, giúp đỡ tỉnh và đồng hành cùng các doanh nghiệp đang đầu tư tại Hà Tĩnh. Đầu tháng 6/2013, BIDV sẽ cử đoàn công tác vào Hà Tĩnh để khẩn trương xúc tiến ngay các công việc liên quan đến thẩm định dự án và trong tháng 6/2013 sẽ ký kết một số hợp đồng cho vay.


Phạm Nghĩa

Báo Hà Tĩnh

  Từ khóa: dự án , quan trọng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP