Việt Nam

Đảo Sơn Ca trong thế kiềng 3 chân trên Biển Đông

Một bên là đảo Ba Bình (đảo lớn nhất Trường Sa) đã bị Đài Loan chiếm đóng bất hợp pháp từ thập niên 40-50, bên cạnh là đá Ga Ven bị Trung Quốc chiếm đóng vào thập niên 80, Sơn Ca cùng Đá Thị, Nam Yết đã tạo thành thế “kiềng 3 chân”, chống trả sự “dòm ngó” của các thế lực nước ngoài.



Giọt mưa đầu mùa trên đảo Sơn Ca


Chúng tôi xuống xuồng để vào đảo Sơn Ca đúng vào lúc trời đổ mưa. Chiếc xuồng CQ nhỏ bé giữa sóng gió lại gặp mưa xối xả. Toàn bộ nhóm phóng viên không được trang bị áo mưa ướt lướt thướt từ đầu đến chân. May mắn những chiếc máy ảnh đã được bọc kỹ bằng túi nilon đề phòng nước biển nên còn được khô ráo.

Xuồng neo lại chờ mưa ngớt mới bắt đầu lên đảo (Ảnh Hồng Chuyên)

Ngớt mưa đoàn quyết định lên đảo, xuồng ra giữa biển thì mưa xối xả. Đội văn công người có áo mưa vẫn ướt lướt thướt (Ảnh Hồng Chuyên)


Các chiến sĩ trên đảo Sơn Ca rất vui và càng vui mừng hơn khi đón nhận những cơn mưa đầu mùa. Các chiến sĩ chia sẻ: “Mấy tháng nay không có mưa rồi các anh ạ. Các anh đến mang cơn mưa đầu mùa cho chúng tôi”. Tất cả những mái nhà, công sự đều được tận dụng hứng nước mưa dùng cho sinh hoạt hàng ngày. Dường như không muốn bỏ sót những giọt nước nhỏ giữa đảo khơi xa, chiến sĩ tục trực bên những ống dẫn nước để không bị chảy ra ngoài. Nhìn cán bộ chiến sĩ ở đảo Sơn Ca nâng niu từng giọt nước mới thấy nước ngọt ở Trường Sa quý giá như thế nào. Bởi, có những lúc những người lính Trường Sa phải chia nhau mỗi ngày một can nước dùng cho tất cả các sinh hoạt từ đánh răng rửa mặt, nấu cơm và cả tắm giặt…

Nâng niu từng giọt nước mưa (Ảnh Hồng Chuyên)


Cơn mưa đầu mùa như thỏa cơn khát của cán bộ chiến sĩ trên đảo. Đảo Sơn Ca cũng như cố ý dầm mưa. Từ tán cây bàng vuông, phi lao đến đàn vịt mải mê kiếm ăn hay những chú gà không kịp trốn mưa, tất cả đều ướt.

Đàn vịt non trên đảo Sơn Ca cũng ướt lướt thướt (Ảnh Hồng Chuyên)


Được biết, Đảo Sơn Ca cách bán đảo Cam Ranh 330 hải lý, nằm ở 100 22’ 30” vĩ độ Bắc, 1140 28’ 48” kinh độ Đông, có hình bầu dục, hẹp ngang, nằm theo hướng Tây Bắc- Đông Nam.

Nhìn trên bản đồ, đảo Sơn Ca rất gần đảo Ba Bình (đảo lớn nhất của Trường Sa) do Đài Loàn chiếm đóng bất hợp pháp, từ những năm 40-50. Đảo Sơn Ca kết hợp với 2 đảo Nam Yết, Đá Thị thành thế chân kiềng vững chãi. Ngoài ra, Trung Quốc cũng đóng chân bất hợp pháp trên Đá Ga -Ven gần Đảo Ba Bình, càng tăng cấp độ căng thẳng cho cụm đảo nơi đây.


Ở 2 đầu, đảo có hai doi cát lớn dài khoảng 60m, rộng trung bình 50m. Vị trí hai doi cát này thay đổi theo mùa – phía Đông Bắc của đảo thường bị lở. Khắc phục hiện tượng đó chúng ta đã xây kè chắn sóng kiên cố xung quanh đảo. Trên mặt đảo là nền cát và san hô trắng có chiều dài khoảng 450m nên Sơn Ca còn được gọi là đảo cát. Lúc thuỷ triều xuống thấp nhất, đảo cao từ 3,5 đến 3,8m so với mực nước biển. Do cấu tạo đất trên đảo là cát, san hô vụn, không có đất màu nên trồng rau xanh gặp rất nhiều khó khăn, đảo không có giếng nước ngọt. Không bó tay trước điều kiện thổ nhưỡng nơi đây, lớp lớp cán bộ, chiến sỹ của đảo tích cực lao động cải tạo đảo cát. Đền đáp công sức lao động không ngừng nghỉ của cán bộ trên đảo Sơn Ca, đảo cát đã được thuần dưỡng thành mảnh đất màu mỡ cho nhiều cây, củ, quả, rau xanh đáp ứng nhu cầu sinh hoạt hàng ngày.


Điều làm đoàn chúng tôi vui nhất vì nhận thấy y tế ở Sơn Ca hiện nay cũng đã có nhiều tiến bộ. Định kỳ theo năm vẫn có bác sỹ quân y luân phiên ra đảo. Những đảo nổi như Sơn Ca, Nam Yết, Sinh Tồn, Song Tử Tây, Trường Sa… thường có trạm y tế, có bác sĩ phụ trách.



Nằm điều trị tại Trạm y tế Sơn Ca là binh nhì Lê Hữu Tài, một chiến sĩ công binh vừa được mổ ruột thừa cấp cứu ngay trên đảo. Anh Tài tâm sự: “May nhờ bác sĩ Tuấn mổ kịp thời, giờ em không đau nữa”. Bác sĩ Tuấn ở đây chính là Bác sĩ-Thượng úy Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng trạm Y tế Sơn Ca, người vừa mới ra đảo được 6 tháng.

Binh nhì Lê Hữu Tài đang được điều trị sau khi mổ ruột thừa (Ảnh Hồng Chuyên)


Sáu tháng vừa qua, không chỉ chăm sóc sức khỏe cho cán bộ chiến sĩ trên đảo, tập thể trạm y tế Sơn Ca đã cấp cứu kịp thời cho 32 trường hợp ngư dân bị nạn trên biển. Cá biệt có 2 trường hợp giảm áp liệt nửa người do lặn sâu. Bằng sự tận tình của lương y như từ mẫu, 1 tuần sau bệnh nhân đã đi lại được bình thường.

Bác sĩ- Thượng úy Nguyễn Anh Tuấn đang thay băng cho bệnh nhân (Ảnh Hồng Chuyên)


Trong khó khăn đảo xa, ca mổ cấp cứu của trạm y tế lại càng trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Nhiệm vụ cứu chữa bệnh nhân đòi hỏi sự lành nghề, cái tâm và xử trí thông minh của y, bác sĩ quân đội. Không có máy trợ thở phải bóp bóng thở bằng tay. Ngay chuyện gây tê tủy sống nhiều khi không thực hiện được vì thiếu thuốc…. Và cả trạm y tế chỉ có một bác sĩ duy nhất, từ việc thay băng đến mổ đều do một mình bác sĩ đảm nhiệm.

Nghĩ về Sơn Ca hôm qua


Trong chiến dịch Tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân năm 1975 lịch sử ngày 29-3-1975, đội Đặc công 1 Đoàn 126 được tăng cường 3 tàu vận tải không số của Đoàn 125 với một số vũ khí trang bị do đồng chí Mai Năng trực tiếp chỉ huy được giao nhiệm vụ ra giải phóng quần đảo Trường Sa. Sau khi ta giải phóng đảo Song Tử Tây ngày 14-4-1975, hệ thống phòng thủ của địch trên quần đảo Trường Sa bị đe dọa, quân địch hoang mang, lo sợ. Chớp thời cơ đó, vào lúc 0 giờ 30 phút ngày 25-4-1975 ta sử dụng 2 tàu 673 và 641 chở lực lượng từ đảo Song Tử Tây đến đảo Sơn Ca. Khi đến cách Sơn Ca 2 hải lý, lực lượng được chia thành 3 mũi đổ bộ lên đảo do Thiếu úy Đỗ Viết Cường chỉ huy. 1 giờ 30 phút ta đổ bộ xong bắt đầu trinh sát đảo, 2 giờ 30 phút ta nổ súng tiến công tiêu diệt địch. Bị đánh bất ngờ, địch trên đảo chống đỡ yếu ớt rồi bỏ chạy, hoảng hốt đầu hàng. 3 giờ sáng ngày 25-4-1975 ta giải phóng hoàn toàn đảo Sơn Ca, tiêu diệt và bắt sống 25 tên địch và thu nhiều vũ khí, trang bị và phương tiện.


Gần 40 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, với tinh thần “Đảo là nhà, biển cả là quê hương” nhiều thế hệ cán bộ, chiến sỹ của đảo kế tiếp nhau thực hiện nhiệm vụ giữ đảo, cùng nhau đoàn kết một lòng, vượt qua mọi khó khăn gian khổ, luôn cảnh giác sẵn sàng chiến đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ giữ đảo. Cán bộ chiến sĩ đảo Sơn Ca vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương chiến công hạng nhất năm 1980, hạng ba năm 1988. BácTôn tặng lẵng hoa năm 1980. Thủ tướng chính phủ tặng bằng khen năm 2004. Trong các đợt kiểm tra đảo được Quân chủng Hải quân, Bộ Quốc phòng tặng bằng khen. Tư lệnh Hải quân tặng danh hiệu đơn vị danh hiệu quyết thắng. Năm 2012 đảo đạt danh hiệu đơn vị tiên tiến.


Được sự quan tâm của quân và dân cả nước, nhiều công trình kiên cố trên đảo đã được xây dựng. Nhất là hệ thống năng lượng gió và pin mặt trời được đưa vào sử dụng đã góp phần nâng cao đời sống, đưa cán bộ, chiến sỹ trên đảo về gần đất liền thân yêu hơn nữa… Hiện nay đời sống văn hóa tinh thần của cán bộ, chiến sỹ trên đảo được bảo đảm khá tốt. Các phân đội chiến đấu được trang bị máy thu hình, hệ thống thu tín hiệu vệ tinh, hệ thống karaoke kỹ thuật số hiện đại. Trên đảo có phòng đọc sách, báo với gần 2000 đầu sách và trên 30 đầu báo, tạp chí các loại, 1 tủ sách pháp luật…


Là một đảo nổi, cây cối bốn mùa xanh tốt, nhưng Đảo Sơn Ca không phải đã hết khó khăn. Vượt lên tất cả bằng trái tim, tình yêu biển đảo quê hương của người lính đảo Trường Sa, cán bộ chiến sĩ trên Đảo Sơn Ca vẫn luôn chắc tay súng bảo vệ hải đảo tiền tiêu Tổ quốc Việt Nam. Đến Sơn Ca hôm nay, chúng tôi không chỉ thấy cảm phục những người lính mà còn vui mừng vì đời sống trên đảo hôm nay đã từng ngày được cải thiện rõ rệt.

Hồng Chuyên- Lại Hà (ghi)

Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP