Tin Hà Tĩnh

Dân tự bỏ tiền dựng biển cảnh báo ở “ngã tư chết người” ở Hà Tĩnh

Lo ngại tai nạn giao thông sẽ tiếp diễn, một số người dân sống gần “ngã tư chết người”- nút giao giữa tuyến QL1A và tuyến tránh TP Hà Tĩnh đã cùng nhau tự bỏ tiền dựng biển cánh báo cho người tham gia giao thông.

Chiều 26/12, một nhóm người dân sống gần nút giao thông giao nhau giữa tuyến QL1A và tuyến tránh TP Hà Tĩnh, nơi xảy ra hàng chục vụ tai nạn nhiều năm qua, đã cùng nhau dựng một số biển cảnh báo tai nạn giao thông tại đây. Các tấm biển cảnh báo có nội dung: “SOS: Ngã tư rất nguy hiểm, xảy ra nhiều tai nạn giao thông chết người. Người dân, các tài xế hãy cẩn trọng!”.

Người dân treo biển cảnh báo tai nạn giao thông tại "ngã tư chết người".

Người dân treo biển cảnh báo tai nạn giao thông tại "ngã tư chết người".

Biển cảnh báo được người dân treo trên cột điện chiếu sáng.

Biển cảnh báo được người dân treo trên cột điện chiếu sáng.

Người khởi xướng việc làm này là ông Trần Đức Quang, sống gần ngã tư nói trên. Ông Quang cho biết, là người sống trên địa bàn ông quá rõ những nguy hiểm mà người dân và các tài xế thường xuyên phải đối mặt khi qua ngã tư này.

“Tôi hoàn toàn không bất ngờ về những vụ tai nạn xảy ra ở đây. Cả một ngã tư quá rộng lớn, xe cộ đi lại đông đúc mà suốt nhiều năm không có đèn tín hiệu giao thông hay vòng xuyến trung tâm để điều tiết, ngăn ngừa tai nạn. Bình thường đã như thế, thì dịp Tết sắp tới đây, theo tôi còn nhiều vụ tai nạn nữa. Tôi cho rằng cơ quan quản lý đường bộ đã rất thiếu trách nhiệm khi để thực trạng này kéo dài”- ông Quang nói.

Ông Quang đã rủ thêm vài người dân cùng bỏ tiền đầu tư làm một số biển cảnh báo tai nạn tại ngã tư này.

“Chúng tôi hy vọng những tấm biển báo này sẽ giúp người dân cẩn trọng hơn khi đi qua tại ngã tư này”- ông Quang nói.

Trưa ngày 27/12, PV Dân trí thông tin việc dựng biển báo của dân tới một lãnh đạo Chi cục Quản lí đường bộ II (thuộc Cục QLĐB II). Vị cán bộ này cho hay: Việc chung sức gìn giữ trật tự an toàn giao thông là của toàn xã hội chứ không riêng gì của cơ quan chức trách nào. Tuy nhiên, người dân nên phối hợp với cơ quan chức năng tại địa phương để làm. Đó là chưa kể đến kích cỡ, vị trí treo có đạt, có ảnh hưởng đến không gian an toàn giao thông hay không? "Chúng tôi sẽ cho kiểm tra sự việc này"- vị cán bộ nói.

Liên quan đến việc xử lí điểm đen giao thông này, PV Dân trí vừa tiếp nhận được Văn bản hỏa tốc của Tổng cục Đường bộ, do Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện ký ngày 26/12 gửi Cục QLĐB II, Ban ATGT tỉnh Hà Tĩnh, UBND huyện Cẩm Xuyên.

Công văn ghi nhận kiến nghị của Ban ATGT tỉnh Hà Tĩnh xử lí điểm đen tại mút giao Km517+950/QL1 với Nam tuyến tránh TP Hà Tĩnh, cũng như bài viết phản ánh trên Báo điện tử Dân trí: “Ngã tư chết người” ở Hà Tĩnh: Chờ tai nạn thảm khốc mới khắc phục?.

Trên cơ sở đó, TCĐBVN giao: Ban ATGT tỉnh Hà Tĩnh và Cục QLĐB 2 phối hợp các cơ quan liên quan tiến hành thu thập, làm rõ số liệu TNGT, lập hồ sơ "điểm đen" theo quy định tại TT số 26/2012/TT-BGTVT ngày 20/7/2012 của Bộ GTVT, đề xuất phương án xử lí điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT để TCĐBVN xem xét cho phép chuẩn bị đầu tư công trình.

TCĐBVN giao các đơn vị trên phải hoàn tất các nhiệm vụ được giao, báo cáo tổng cục trước ngày 5/1/2019.

Trước đó, như Dân trí, do không có đảo phân luồng, không đèn tín hiệu giao thông, không gờ giảm tốc, nên giao thông tại ngã tư giao nhau giữa tuyến QL1A và tuyến tránh TP Hà Tĩnh trở nên hỗn loạn, mạnh ai nấy đi. Tại đây đã xảy ra hàng chục vụ tai nạn làm chết 5 người, hàng chục người bị thương.

Điều đáng nói là dù thực trạng này kéo dài suốt nhiều năm nhưng Tổng cục Đường bộ, Cục QLĐB II và tỉnh Hà Tĩnh đã không giải quyết dứt điểm.

Nắm được thông tin, mới đây Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã có chỉ đạo xử lí ngay những bất cập giao thông tại đây.

Tác giả: Văn Dũng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP