Giáo dục

Dân bức xúc vì huyện cho xây trường “bịt” đường đi

Người dân xã Kỳ Trinh, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đang kêu trời vì con đường đi ra nghĩa địa và thông thương với bên ngoài đã bị một ngôi trường mới xây bịt kín.


Phớt lờ ý kiến của xã
Năm 2008, UBND huyện Kỳ Anh đồng ý cho xây dựng Trung tâm dạy nghề tư thục Kỳ Anh với tổng diện tích 2ha.Khi công trình đang thi công, UBND xã Kỳ Trinh phát hiện một phần lớn diện tích xây dựng công trình này lấn sang ranh giới của xã.Ngày 9/4/2010, UBND xã Kỳ Trinh có tờ trình số 15/TTr/UB gửi UBND huyện Kỳ Anh, nêu rõ: “Trường dạy nghề tư thục Kỳ Anh xây dựng vi phạm ranh giới xã Kỳ Trinh với diện tích 13.837m2, khi chưa có quyết định thu hồi đất của xã Kỳ Trinh để thực hiện dự án.

Trong 2 ha đất xây trường có 13.837m2 đất của xã Kỳ Trinh, nhưng không có quyết định thu hồi đất
Việc xây dựng trường tư thục Kỳ Anh đã phá huỷ tuyến đường liên thôn rộng 15m. Đây là đường đi lại từ trước đến nay và là tuyến đường đi lên nghĩa địa, đồng thời phục vụ hoạt động sản xuất của nhân dân xã Kỳ Trinh.Trước sự việc đó, UBND xã kính mong UBND huyện Kỳ Anh làm việc với trường tư thục dạy nghề, yêu cầu trường tạm dừng việc xây dựng và làm việc với UBND xã Kỳ Trinh để thống nhất phương án giải quyết”.Tuy nhiên, từ đó đến nay UBND xã Kỳ Trinh chưa hề nhận được văn bản trả lời từ UBND huyện Kỳ Anh, còn ngôi trường vẫn tiếp tục thi công và nay đã đi vào hoạt động.Dân lãnh đủ hậu quảViệc UBND huyện Kỳ Anh phớt lờ ý kiến của chính quyền xã Kỳ Trinh khiến người dân xã này lãnh đủ hậu quả.Anh Nguyễn Văn Hùng (xóm Đông Tiến) cho biết: “Từ khi ngôi trường được xây dựng, con đường mà người dân nhiều xóm trong xã thông ra với bên ngoài, cũng là đường đi ra nghĩa địa đã hoàn toàn bị bịt kín khiến chúng tôi gặp muôn vàn khó khăn. Bây giờ muốn ra ngoài, người dân sống trong khu vực này phải đi vòng hàng cây số, còn việc đưa người chết ra nghĩa trang thì chỉ có nước… gánh qua ruộng”.

Do ống thoát nước của công trình nằm sát bên cạnh nên nhiều ngôi mộ bị xói lở nặng

Người dân xã Kỳ Trinh và Kỳ Hưng nhiều lần khiến nghị nhưng công trình vẫn tiếp tục thi công
Còn ông Võ Hồng Trường (xóm Đông Tiến) thì không giấu nổi bức xúc: “Không biết họ quy hoạch thế nào mà khi trường xây xong mà hàng trăm ngôi mộ nằm trong hoặc ngay cạnh khuôn viên vẫn không được di dời. Tường bao xây chỉ cách mộ cha mẹ và em gái tôi 1,5m, đã khiến các ngôi mộ này bị đào bới và xói lở nặng”.Cũng như người dân xã Kỳ Trinh, nhiều người dân xã Kỳ Hưng cũng chịu chung cảnh ngộ. Trước việc hàng chục ngôi mộ người thân bị sạt lở nặng do thi công, họ đã kéo đến đề nghị phía Trường tư thục Kỳ Anh tạm dừng việc thi công để tìm hướng giải quyết. “Do nó nằm chông chênh giữa ba đơn vị”Tuy nhiên, khác với những ý kiến bức xúc của người dân xã Kỳ Trinh và Kỳ Hưng, trong cuộc làm việc với PV Tamnhin.net, ông Nguyễn Minh Hoàn – Phó chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh, lại cho rằng việc xây dựng ngôi trường không hề ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.Khi PV đặt câu hỏi: “Tại sao khi lấy một diện tích đất rất lớn của xã Kỳ Trinh để xây dựng công trình, UBND huyện lại không có quyết định thu hồi?”. Ông Hoàn trả lời: “Do vị trí của ngôi trường này nằm chông chênh trên địa bàn của ba đơn vị là thị trấn Kỳ Anh, xã Kỳ Hưng và Kỳ Trinh, trong đó thị trấn Kỳ Anh là đơn vị có diện tích lớn nhất nên mọi thủ tục chúng tôi chỉ làm qua đơn vị này mà thôi” (!?).

Ông Nguyễn Minh Hoàn: Do đất nằm giữa 3 đơn vị nên chỉ thông qua UBND thị trấn Kỳ Anh là được.
“Tôi thừa nhận là có chuyện khi xây trường đã phá hỏng con đường liên thôn ở xã Kỳ Trinh, nhưng quan điểm của huyện là sẽ phối hợp với xã và các phòng lập đề án để nắm lại con đường này. Lý do đến nay vẫn chưa có đường mới là do phía xã Kỳ Trinh tiến hành các thủ tục quá chậm.Còn việc các ngôi mộ vẫn chưa được di dời ra khỏi khu vực trường là do chúng tôi phải chờ đợi công trình xây dựng nghĩa trang mới cho xã Kỳ Trinh và Kỳ Hưng sắp được triển khai”, ông Hoàn nói.Theo cách trả lời của vị phó chủ tịch này thì chẳng khác nào “đánh đố” UBND xã Kỳ Trinh. Bởi trong khi lấy 13.837m2 đất và phá huỷ con đường liên thôn để xây trường, UBND huyện không hề thông qua xã nhưng khi làm lại con đường cũ thì UBND huyện Kỳ Anh lại giao cho xã Kỳ Trinh lập đề án thực hiện.
Bài, ảnh: Ánh Soi – Đức Anh

Tam Nhin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP