Kinh tế

Đại diện ngân hàng OCB phủ nhận cáo buộc “đòi nợ sặc mùi xã hội đen”

Phía ngân hàng TMCP Phương Đông - OCB phủ nhận cáo buộc “đòi nợ sặc mùi xã hội đen” từ phía nam khách hàng 32 tuổi và cho rằng ngân hàng OCB luôn thực hiện tuân thủ các quy định thu hồi nợ của pháp luật hiện hành … nhưng nhiều câu hỏi xoay quanh vấn đề chưa được ngân hàng này trả lời.

Như chúng tôi đã đưa tin, ông Lâm Chí Cường (32 tuổi, ngụ tại TP.HCM – làm tài xế xe công nghệ phản ánh: Vào ngày 4/11/2016, do có nhu cầu cần chi tiêu ông Cường có ký hợp đồng vay tín chấp - gói vay Khách hàng đại chúng của ngân hàng OCB với số tiền 10.350.000 đồng (bao gồm: 10.000.000 đồng tiền vay và 350.000 đồng tiền bảo hiểm khoản vay). Với thỏa thuận thanh toán 1.066.000 đồng/tháng, thanh toán trong 15 kỳ.

Sau một thời gian thanh toán, đến cuối năm 2017 do không thể kiểm tra được thông tin khoản vay và tiến độ thanh toán, ông Cường đã dừng thanh toán theo định kỳ với ngân hàng OCB. Bẵng đi một thời gian, vào tháng 7/2020, ông Cường bất ngờ bị người xưng là nhân viên của ngân hàng OCB nhắc nợ. Liên tục những ngày sau đó, ông Cường và người thân trong gia đình bị những người tự xưng là nhân viên của ngân hàng OCB “thả bom” cuộc gọi, cố tình đăng tải thông tin cá nhân và người nhà nam khách hàng 32 tuổi này lên mạng xã hội xúc phạm danh dự nhân phẩm, khủng bố tinh thần trong thời gian dài để … thu hồi nợ.

Ngân hàng OCB bị tố đòi nợ sặc mùi xã hội đen.

Tại buổi làm việc với PV, liên quan tới phản ánh của nam khách hàng 32 tuổi, đại diện ngân hàng OCB xác nhận giữa ông Lâm Chí Cường và ngân hàng OCB có một khoản vay từ cuối năm 2016, bao gồm phí bảo hiểm tín dụng và bảo hiểm tai nạn. Tuy nhiên, thông tin chi tiết về khoản vay, tiến độ thanh toán của hợp đồng với nam khách hàng này, phía ngân hàng OCB từ chối cung cấp cho cơ quan báo chí.

"OCB không thể cung cấp vì đây là bí mật khách hàng, trừ khi có yêu cầu từ khách hàng" đại diện ngân hàng OCB lý giải việc không cung cấp thông tin khoản vay, tiến độ thanh toán của nam khách hàng Lâm Chí Cường.

Về tiến độ thanh toán của nam khách hàng, trái với phản ánh của nam khách hàng 32 tuổi rằng bản thân đã thanh toán nhiều kỳ. Đến cuối năm 2017 do không kiểm tra được thông tin khoản vay, tiến độ thanh toán nam khách hàng 32 tuổi mới dừng thanh toán với ngân hàng OCB. Phía đại diện ngân hàng OCB cho rằng theo hệ thống ghi nhận đến thời điểm cuối tháng 7/2020 khách hàng Lâm Chí Cường mới chỉ thanh toán một kỳ duy nhất một lần vào tháng 1/2017.

"Trong hợp đồng tín dụng với khách hàng, với khoản vay này thì khách hàng sẽ thanh toán trong 15 kỳ, nhưng hệ thống chỉ ghi nhận có 1 kỳ duy nhất, chứ không phải là thanh toán đều đặn như theo phản ánh của khách hàng", đại diện ngân hàng OCB cho biết.

Người tự xưng là nhân viên của ngân hàng OCB "thả bom" cuộc gọi nam khách hàng 32 tuổi để ... thu hồi nợ.

"Về việc khách hàng phản ánh ngân hàng OCB đòi nợ kiểu xã hội đen, chúng tôi xin khẳng định: Ngân hàng OCB không đòi nợ và đe dọa khách hàng kiểu xã hội đen. Ngân hàng OCB không ký với đối tác bên “thứ 3” trong việc thu hồi nợ, mà chỉ ký với đối tác trong việc 'nhắc nhở' các khoản nợ" đại diện ngân hàng OCB tiếp lời.

Giải thích về việc bên thứ 3 được quyền nhắc nợ khách hàng, đại diện ngân hàng OCB cho hay, ngay tại hợp đồng ký giữa khối Khách hàng đại chúng với khách hàng đã quy định rõ: Trong quá trình các khoản nợ của khách hàng chưa thành khoản nợ xấu thì ngân hàng OCB sẽ chịu trách nhiệm về việc nhắc nợ khách hàng. Việc nhắc nợ này ngân hàng OCB cam đoan là theo đúng quy chuẩn về đạo đức, quy định của pháp luật và Ngân hàng nhà nước.

Tuy nhiên, khi trao đổi về việc khách hàng lưu giữ những bằng chứng cho hay bên “thứ 3” nhắc nợ đã vi phạm những quy định của pháp luật hiện hành, đòi nợ sặc mùi xã hội đen, xúc phạm nhân phẩn cá nhân và người nhà nam khách hàng 32 tuổi. Đại diện ngân hàng OCB xin khất câu trả lời, để chờ kết quả làm việc với bên “thứ 3” và khách hàng sẽ thông tin chính thức tới cơ quan báo chí và đọc giả gần xa.

Cũng tại buổi làm việc, trước câu hỏi của PV về: Bên “thứ 3” là ai? Đại diện ngân hàng OCB từ chối cung cấp thông tin đối tác bên “thứ 3” với lý do “Theo quy định trong ký kết với đối tác nhắc nợ với ngân hàng OCB có những điều khoản bảo mật thông tin đối tác”.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Tác giả: Nguyễn Hữu - Tuấn Hải

Nguồn tin: tamnhin.net

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP