Pháp luật

Cựu Phó Cục trưởng Trần Hùng bị tuyên án 9 năm tù về tội nhận hối lộ

Dù Cựu Phó Cục trưởng Quản lý thị trường Trần Hùng không nhận tội, nhưng HĐXX xác định, dựa vào lời khai, đối chất, thực nghiệm hiện trường và các chứng cứ khác đủ cơ sở kết luận bị cáo Trần Hùng đã nhận 300 triệu đồng để "xử lý nhẹ" cho Cao Thị Minh Thuận.

Sáng 27/7, TAND TP Hà Nội tiến hành tuyên án đối với bị cáo Trần Hùng (cựu Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường, cựu Tổ trưởng Tổ 304, Tổng cục Quản lý thị trường) và 35 bị cáo khác trong vụ buôn bán sách giả, đưa và nhận hối lộ.

HĐXX tuyên án.


Trước đó tại phần lời nói sau cùng, tất cả các bị cáo đều nhận tội. Chỉ riêng ông Trần Hùng từ đầu đến cuối vẫn nhất mực kêu oan. Bị cáo này cho rằng mình không nhận tiền hối lộ 300 triệu đồng từ Nguyễn Duy Hải để giúp giảm nhẹ trách nhiệm cho Công ty Phú Hưng Phát của Cao Thị Minh Thuận.

Dù bị cáo Trần Hùng không nhận tội nhưng HĐXX nhận định, căn cứ vào lời khai của các bị cáo, đối chất, kết quả thực nghiệm điều tra và chứng cứ khác, đủ căn cứ để kết luận Trần Hùng đã nhận 300 triệu đồng của Cao Thị Minh Thuận (Giám đốc Phú Hưng Phát) thông qua Nguyễn Duy Hải (lao động tự do) để hướng dẫn Thuận thay đổi lời khai từ sách mua sang sách ký gửi, làm sai lệch bản chất vụ việc. Sau đó, Hùng chỉ đạo cấp dưới là Lê Việt Phương tạo điều kiện giúp đỡ Thuận theo hướng xử lý hành chính.

“Hành vi của Trần Hùng và các bị cáo lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, nhận hối lộ đã ảnh hưởng xấu đến uy tín của lực lượng Quản lý thị trường, làm mất lòng tin của nhân dân với các cán bộ thực thi công vụ” - HĐXX đánh giá hành vi của bị cáo Trần Hùng là nghiêm trọng.

Bị cáo Trần Hùng đứng nghe tuyên án. (Ảnh: Trọng Phú)


Sau khi xem xét các tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ, HĐXX tuyên án: Bị cáo Cao Thị Minh Thuận (Giám đốc Công ty THNN Phú Hưng Phát) phạm tội sản xuất, buôn bán hàng giả, mức án 10 năm tù; hình phạt bổ sung 50 triệu đồng.

Bị cáo Trần Hùng bị tuyên án 9 năm tù về tội “Nhận hối lộ”; hình phạt bổ sung 80 triệu đồng.

Lê Việt Phương (cựu Phó Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 17, Cục Quản lý thị trường Hà Nội) bị tuyên án 30 tháng tù về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Bị cáo Nguyễn Duy Hải (lao động tự do) bị tuyên phạt 27 tháng tù về tội "Môi giới hối lộ".

Các bị cáo khác nhận mức án từ 24 tháng tù treo đến 6 năm tù giam.

Theo cáo trạng và diễn biến phiên tòa, năm 2020, công ty Phú Hưng Phát bị Đội Quản lý thị trường số 17 kiểm tra, thu giữ hơn 27.300 quyển sách giáo khoa không có nguồn gốc. Cao Thị Minh Thuận (Giám đốc Phú Hưng Phát) biết bị cáo Trần Hùng trực tiếp chỉ đạo việc kiểm tra, nên đề nghị giúp đỡ để được xử lý nhẹ, không bị xử lý hình sự.

Sáng 14/7/2020, khi Nguyễn Duy Hải gặp Trần Hùng tại quán cafe Nguyễn Xí đề nghị bỏ qua cho Thuận và nói với Hùng sẽ hối lộ 400 triệu đồng. Hùng đồng ý giúp với điều kiện Thuận phải chỉ điểm một số cơ sở in lậu khác.

Sau đó, Trần Hùng hướng dẫn các bị can thay đổi lời khai, từ sách do Thuận mua thành sách ký gửi. Ngoài ra, Hùng chỉ đạo Lê Việt Phương (nguyên Phó đội trưởng QLTT số 17) tạo điều kiện giúp đỡ Thuận theo hướng xử lý hành chính.

Bị cáo Nguyễn Duy Hải và Cao Thị Minh Thuận.


HĐXX nêu: Tại tòa, bị cáo Lê Việt Phương thừa nhận việc thay đổi từ sách mua thành sách ký gửi đã thay đổi bản chất vụ việc. Xuyên suốt lời khai của Hải đã thể hiện Thuận nhờ đưa tiền cho Hùng để Thuận không bị xử lý hình sự. Địa điểm đưa tiền là ở phòng của Hùng. Tại đây, Hải đã gọi điện cho Thuận để Thuận nói chuyện với Hùng, hướng dẫn thay đổi lời khai.

Tại phòng của Hùng, Hải đã gặp hai nhân chứng là ông Kiều Nghiệp và ông Kim, cả hai đều nhìn thấy Hải cầm bọc màu đen. Sau khi đi ăn trưa với ông Kim, Kiều Nghiệp thì Hải đi cùng hai người về cục Quản lý thị trường. Đến tầng 2 thì ông Kim, Kiều Nghiệp rẽ vào phòng làm việc còn Hải đi vào phòng Trần Hùng để đưa tiền.

HĐXX nhận định: Khi tiến hành thực nghiệm, sơ đồ phòng của Hùng, vị trí Hải đứng, vị trí Hùng đứng, vị trí đặt túi tiền phù hợp với lời khai của Hải. Lời khai của các bị cáo khác và nhân chứng đều cho thấy Hải đã vào phòng Trần Hùng đưa túi tiền 300 triệu đồng sau khi đi ăn trưa với ông Kim và Kiều Nghiệp.

Tác giả: Võ Nam

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP