Kinh tế

Cũng là khoai lang Nhật, sao nơi bán vài chục nghìn, nơi hơn… nửa triệu đồng/kg?

Trên mạng xã hội, khoai lang Nhật với những hình ảnh vàng mật, bắt mắt giá đến 550.000 đồng/kg. Nhưng tại chợ truyền thống hay các hệ thống bán lẻ, siêu thị, khoai lang Nhật giá chỉ vài chục nghìn…

Cũng gọi là khoai lang Nhật nhưng nếu trồng ở Việt Nam có giá rất thấp, chỉ 30.000 đồng/kg - Ảnh: THẢO THƯƠNG

Ngày 16-7, Tuổi Trẻ Online ghi nhận thị trường khoai lang Nhật tại một số chợ, siêu thị, cửa hàng bán lẻ ở TP.HCM.

Ở chợ Tân Định (quận 1), người bán giới thiệu khoai lang giống Nhật có mức 40.000 - 45.000 đồng/kg tùy theo kích cỡ khoai.

"Khoai này ở Đà Lạt trồng chuyển xuống, giống của nước Nhật nên gọi khoai lang Nhật. Ăn rất ngọt, thơm, nhiều bột. Người ăn kiêng, ăn chay rất hay chọn mua", chị Lan, bán hàng ở "chợ nhà giàu", cho hay.

Tương tự, tại một cửa hàng trên đường Huỳnh Tịnh Của (phường Võ Thị Sáu, quận 3), khoai lang Nhật được bày bán trong những khay nhựa, đặt ở khu rau, củ, quả. Khoai màu đỏ sẫm, khoảng 4 củ 1kg và có mức giá chỉ 30.000 đồng/kg.

Trong khi đó, trên Facbook, một trang M.F tự giới thiệu là cửa hàng tạp hóa đặc biệt, rao: "Khoai lang ngon nhất thế giới, khoai lang vàng Nhật Bản hàng air (đường hàng không - PV) xách tay, ngọt lịm tự nhiên siêu ngon".

Cửa hàng này bán khoai lang Nhật 550.000 đồng/kg, nếu mua 2kg mức giá 540.000 đồng/kg; mua 3kg sẽ có mức 530.000 đồng/kg; và giá 2,5 triệu đồng/thùng 5kg.

Khoai lang Nhật rao bán trên mạng xã hội với giá đắt đỏ, khoảng 550.000 đồng/kg - Ảnh chụp màn hình: THẢO THƯƠNG


"Hàng bên em là khoai lang trồng tại Nhật. Đây không phải là khoai Nhật trồng ở Việt Nam. Hàng được "xách tay" từ Nhật nên khoai lang hiếm và đắt gấp 20 lần khoai Nhật trồng ở Việt Nam mà thị trường đang bán", nhân viên cửa hàng giải thích.

Khoai lang Nhật trung bình nặng 600 - 700g/củ, có loại to đến 1kg.

Chị Ngọc Lan (TP Hà Nội) chuyên nhập khẩu khoai Nhật chính ngạch lẫn "xách tay" để phân phối cho biết cũng một tên gọi nhưng khoai nhập giá cao do ở Nhật quá trình canh tác, sản xuất theo tiêu chuẩn đặc biệt.

Chị Lan nói: "Khoai rất ngọt, dễ ăn, tốt cho sức khỏe nên được giới làm đẹp, mẹ bỉm sữa hay khách có điều kiện chọn mua. Vì đắt nên có nơi bán chia nhỏ, thái lát, luộc và ép vỉ có trọng lượng 300g để dễ bán. Cũng có nhiều người ăn rồi thèm mua tiếp, cũng có không ít người mua ăn… một lần cho biết".

Giá khoai lang Việt từng cao nhất nhì ở Nhật Bản

Theo Trung tâm Thương mại quốc tế (ITC), từ năm 2021 Việt Nam là thị trường cung cấp khoai lang lớn thứ 2 cho Nhật Bản, sau Trung Quốc. ITC cho biết người Nhật Bản rất ưa chuộng khoai lang, nhu cầu nhập khẩu khoai lang rất lớn.

Nhật Bản có nhu cầu nhập khẩu khoai lang bởi ngoài việc làm đồ ăn nhẹ, khoai lang còn được dùng thay thế cho gạo trong sản xuất rượu Nhật ở Nhật Bản. Hiện Nhật Bản nhập khẩu khoai lang từ 3 nước là Việt Nam, Trung Quốc và Indonesia.

Xét về giá nhập khẩu bình quân, Việt Nam là thị trường cung cấp với mức giá trung bình cao nhất, tiếp đến là Indonesia, đứng thứ 3 là Trung Quốc.

Tác giả: THẢO THƯƠNG

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

  Từ khóa: Khoai lang Nhật

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP