Cuộc sống số

Cú sẩy chân của Note 7 và cơ hội của ngành công nghệ

Cú sẩy chân của Note 7 khiến Samsung mất đi nhiều thứ, nhưng nó trở thành động lực cho cả làng công nghệ trước mùa mua sắm cuối năm.

Thật khó để không xót xa cho Samsung, sau toàn bộ sự cố liên quan đến Note 7. Tuy vậy, vẫn còn những tia sáng dành cho thương hiệu Hàn Quốc, và người dùng sẽ tiếp tục mua dòng sản phẩm này trong các năm tới, theo Android Authority.Dẫu vậy, Note 7 sẽ trở thành chất xúc tác của cả ngành công nghệ, ít nhất là trong ngắn hạn. Nó khiến người ta nghĩ đến ai đó khác ngoài “iPhone và Galaxy”. Nó cũng tạo những khoảng trống thị phần cho các tên tuổi nhỏ hơn chen chân.

Sự cố tệ hại

Nhiều nụ cười hoan hỉ hẳn đã xuất hiện trong phòng họp của những thương hiệu đối thủ trong tháng qua. Dù toàn bộ vụ việc có vẻ là thảm họa, nó cũng sẽ nhanh chóng qua đi. Nhưng một cánh cửa cơ hội nhỏ nhoi vừa mở ra, và nhiều trò vui chỉ mới bắt đầu.

Cu say chan cua Note 7 va co hoi cua nganh cong nghe hinh anh 1
Sự cố đến với Samsung rất sai thời điểm. Ảnh: Android Authority.

Sự cố đến với Samsung ở thời điểm rất tệ, khiến công sức của Galaxy S7 Edge trước đó gần như mất trắng. Những nỗ lực xử lý khủng hoảng của họ cũng không thực sự thành công. Nhiều chiếc Note 7 đổi trả vẫn tiếp tục phát nổ, theo nhiều nguồn tin.Với người dùng, những chi tiết kỹ thuật, nhà cung cấp pin… không thực sự là điều họ quan tâm. Họ chỉ biết giờ đây cái tên Samsung đã xấu xí hơn. Nhiều công ty hàng không đang mở rộng vấn đề của Note 7 đến với tất cả thiết bị Samsung, và đó cũng là tâm lý của nhiều khách hàng.

Mọi chuyện chưa kết thúc

Toàn bộ vụ này khiến cuộc đua song mã iPhone – Galaxy trở nên vô nghĩa. iPhone đang trở nên cực kỳ nhàm chán và Galaxy mới nhất chỉ còn thoi thóp.Thế nhưng, tin buồn của Samsung là tin vui của mọi người khác, cả các hãng lẫn người dùng. Những khách hàng muốn mua điện thoại mới trong nửa sau năm 2016 giờ bị buộc phải lựa chọn hàng loạt sản phẩm mà đúng lẽ, họ sẽ không bao giờ ngó đến.Đó là những LG V20, HTC 10, dòng Xperia X, sắp tới là Huawei Mate 9 hay thậm chí những cái tên từ Motorola, Xiaomi và Asus. Chúng từng là những siêu phẩm không được lòng người dùng.

Cu say chan cua Note 7 va co hoi cua nganh cong nghe hinh anh 2
Người dùng đã có cơ hội để ngó nghiêng những siêu phẩm khác trong năm. Ảnh: Android Authority.

Tất nhiên, mọi thứ đều có lý do. V20 chưa bán ra toàn cầu, Mate 9 vẫn chịu mác “hàng Trung Quốc”, Sony không tập trung vào thị trường Mỹ, còn HTC 10 đã bắt đầu cũ kỹ.Và cũng đừng quên bộ đôi Pixel mới từ Google. Thực tế, họ đang hưởng lợi lớn từ tình hình này.Pixel là cái tên hoàn toàn mới. Google có sẵn thương hiệu mạnh và mức giá của chúng vừa trùng khớp với Note 7, iPhone 7. Chúng có những thứ mới mẻ như Google Assistant, camera smartphone tốt nhất thế giới theo đánh giá của DxOMark, cũng như nhiều tính năng độc quyền khác.

Cơ hội ngàn năm

Sẽ không bất ngờ nếu Samsung mất ít nhiều thị phần trong quý tới, nhưng đôi khi đây lại là điều tốt. Người dùng có xu hướng quên đi các scandal nhanh chóng. Khi xét về độ lớn thị phần, vài phần trăm của Samsung đã là doanh số đáng ước mơ của nhiều thương hiệu.Không ai muốn từ bỏ thị phần dù là nhỏ nhất. Samsung có lẽ sẽ giữ chúng bằng Galaxy S8, với những bài kiểm tra pin gắt gao nhất có thể. Trong khi đó, các công ty khác cũng gồng hết sức cho cơ hội ngàn năm có một này.

Cu say chan cua Note 7 va co hoi cua nganh cong nghe hinh anh 3
Cuộc đua song mã liệu có sắp kết thúc? Ảnh: Android Authority.

Tình hình của Note 7 có thể không thay đổi được quan điểm của những người dùng Android kỳ cựu. Nhưng với người dùng thông thường, đây là cơ hội cho họ nhận ra những cái tên khác bên ngoài Apple và Samsung.Note 7 sẽ dần biến mất khỏi điểm nóng, và người dùng sẽ lãng quên sự vụ này, như họ từng quên đi sự vụ tương tự với Galaxy S4. Nếu Note 7 bằng cách nào đó loại bỏ được nguyên nhân gây nổ, nó vẫn là thiết bị Android tốt nhất thời điểm hiện tại.Tuy nhiên, Samsung có lẽ nên tăng tốc, trước khi người dùng bị hấp dẫn bởi những tên tuổi Android khác.

Lê Phát

  Từ khóa: Note 7 , mua sắm , samsung , Công nghệ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP