Doanh Nghiệp Hà Tĩnh

Cty Vạn Xuân Hà Tĩnh khắc phục ô nhiễm ở mỏ sericit rú Son

Ngày 15/7, Tầm nhìn đăng tải bài: “Hàng trăm hộ dân khốn khổ vì Cty Vạn Xuân-Hà Tĩnh gây ô nhiễm”. Ngay khi nhận được thông tin phản ánh lãnh đạo công ty này đã chỉ đạo khắc phục những tình trạng được báo nêu.

>> Hàng trăm hộ dân khốn khổ vì Cty Vạn Xuân – Hà Tĩnh gây ô nhiễm

Ông Tạ Minh Tiến – GĐ Cty Vạn Xuân Hà Tĩnh cho biết:  Ngay khi nhận được thông tin phản ánh từ báo chí, chúng tôi đã phân công từng bộ phận khắc phục những tồn tại để kịp thời đảm bảo môi trường cho người dân.

Theo vị giám đốc này, để tránh tình trạng bụi từ điểm mỏ bay xuống khu vực dân cư Cty đã đưa máy móc tập trung chuyển sang sườn núi phía Tây để khai khác (sườn phía Tây là đối núi không có dân cư).

Đề phòng tình trạng đất đá vào mùa lũ tràn xuống đập thủy lợi,  một hồ lắng đã được phía Cty này đào ngay phía dưới chân núi của điểm mỏ; đồng thời trồng thêm cây xanh khu vực xung quanh chân đập để ngăn cản sự trôi chảy của đất đá ở mưc thấp nhất. Theo quan sát của PV tại khu vực điểm mỏ và xung quanh Khu tinh chế của nhà máy hiện nay đã có gần 10 cái hố lắng đã được Vạn Xuân Hà Tĩnh đào và xây lên.

 Bà Nguyễn Thị Điều, nay CTy Vạn Xuân đã kè đá nhằm tránh sự sạt lở đất đá vào nhà tôi.

Có một đoạn mương chừng 100 mét là ranh giới chưa phân định được thuộc phạm vị địa chính của xã Sơn Trà hay xã Sơn Bình nên  Cty này chưa tiến hành xây kè kiên cố. Trước mắt Cty đã thuê người dân trồng tre xanh để chống sạt lở.

Theo người dân, trước đây phía Vạn Xuân đã đào móng tiến hành kè nhưng chính quyền xã Sơn Bình đã yêu cầu dừng lại.

Một con đường bê tông mới cũng đã hình thành nối từ điểm khai thác mỏ ra quốc lộ 8A để hạn chế tình trạng đất đá bám theo từ bánh xe rồi gây bụi trên tuyến đường này.

Ngoài ra Cty này còn bố trí 2 máy xịt nước ngay tại cổng của điểm mỏ và cổng Khu tinh chế để rửa sạch bánh xe tải mỗi khi xe của Cty ra quốc lộ. Ở Khu tinh chế hệ thống cống thoát nước cũng đã được xây dựng lại và cây xanh đã được trồng lên để đảm bảo nước không ứ đọng lai xung quanh khu vực nhà máy, bụi không bay ra phía bên ngoài và tạo cảnh quan; đồng thời bố trí công nhân quét thường xuyên để đảm bảo môi trường.

Hiện nay Vạn Xuân Hà Tĩnh cũng đã tiến hành khoan thêm giếng để đáp ứng người dân khi có nhu cầu sử dụng.

Bà Nguyễn Thị Điều (nhà ngay dưới điểm mỏ) cho biết: “Hiện nay Cty Vạn Xuân Hà Tĩnh đã xây kè phía sau nhà tôi để tránh tình trạng đất đá vào mùa lũ trôi vào nhà”.

“Dọc đường bụi đã giảm đáng kể. Trên điểm mỏ bụi cũng không hất xuống nhà dân vì Cty đã chuyển địa điểm khai thác sang mé núi khác”, ông Nguyễn Trọng Thể, thôn trưởng thôn 5, xã Sơn Trà nhận xét.

Chùm ảnh về công tác khắc phục để cải thiện môi trường của Cty Vạn Xuân Hà Tĩnh:

 Một đoạn mương chưa phân định được ranh giới Vạn Xuân đã thuê người trồng tre chống sạt lở
 Đổ đường bê tông nối từ điểm mỏ ra quốc lộ
Xây kè tránh sạt lở cho người dân
 Xây mương thoát nước xung quanh khu vực nhà máy
 Rửa bánh mỗi khi xe từ Khu tinh chế đi ra
Trồng mới cây xanh  và cho công nhân quét thường xuyên để đảm bảo môi trường

Minh Tâm – Đặng Sơn / Tầm Nhìn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP