Doanh Nghiệp Hà Tĩnh

Cty Cổ phần Nước khoáng và Du lịch Sơn Kim: Khai thác khoáng sản khi giấy phép hết hạn

Theo kết luận thanh tra, việc chấp hành pháp luật đất đai, môi trường và tài nguyên nước, Cty đã thực hiện khá đầy đủ, ký các hợp đồng thuê đất; được cấp Giấy phép khai thác nước dưới đất, Giấy phép xả nước thải vào nguồn nước; đã lập được bản cam kết bảo vệ môi trường và được UBND huyện Hương Sơn xác nhận… Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số tồn tại: Không lắp đặt thiết bị đo lưu lượng mực nước và lưu lượng khai thác nước dưới đất; không báo cáo định kỳ về việc khai thác, sử dụng nước và kết quả quan trắc mực nước, lưu lượng nước tại giếng khai thác cho Sở TN&MT; chưa kê khai và nộp thuế tài nguyên nước dưới đất; không báo cáo định kỳ về việc xả nước thải và kết quả quan trắc chất lượng nước thải, tiếp nhận cho Sở TN&MT Hà Tĩnh.

Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) vừa ban hành kết luận thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong lĩnh vực TN&MT tại Cty Cổ phần Nước khoáng và Du lịch Sơn Kim.
hatinh24h 01
Cty Nước khoáng và Du lịch Sơn Kim khai thác khoáng sản khi giấy phép hết hạn. Ảnh: Internet
Cty Cổ phần Nước khoáng và Du lịch Sơn Kim có địa chỉ tại xã Kim Sơn, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh được Bộ Công nghiệp cấp Giấy phép khai thác nước khoáng tại Giấy phép số 2472 năm 2001, thời hạn 10 năm với hoạt động là sản xuất nước khoáng, dịch vụ du lịch… Năm 2014, Cty được Bộ TN&MT cấp Giấy phép khai thác khoáng sản số 2947 với thời hạn 14 năm kể từ ngày ký giấy phép.Qua kiểm tra việc chấp hành pháp luật về khoáng sản cho thấy, năm 2014 Cty đã khai thác 12.797m2 nước khoáng, nộp thuế tài nguyên trên 192,8 triệu đồng, phí bảo vệ môi trường trong khai thác khoáng sản trên 31,9 triệu đồng trong khi chưa có Giấy phép khai thác khoáng sản số 2947/GP-BTNMT. Cty đã khai thác khoáng sản khi giấy phép đã hết hạn mà chưa hoàn thành thủ tục xin cấp lại giấy phép.

Năm 2013, Cty không thực hiện giám sát môi trường định kỳ. Năm 2014, thực hiện giám sát môi trường không đúng tần suất theo quy định; xây dựng hệ thống xử lý nước thải không đúng bản cam kết bảo vệ môi trường đã xác nhận.

Bộ TN&MT kiến nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan kiểm tra việc khắc phục những vi phạm của Cty Cổ phần Nước khoáng và Du lịch Sơn Kim mà đoàn thanh tra đã phát hiện; yêu cầu Cty khắc phục ngay những vi phạm nêu trên.

Bảo Anh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP