Xã hội

CSGT nói về clip "buộc 2 thanh niên xì lốp xe dẫn bộ"

Hình thức xì lốp xe để buộc người vi phạm dắt bộ không có trong quy định xử phạt vi phạm hành chính ở lĩnh vực giao thông đường bộ.

Cộng đồng mạng đang chia sẻ chóng mặt clip CSGT "phạt" hai thanh niên chạy xe máy không đội nón bảo hiểm bằng cách yêu cầu họ xì lốp xe để buộc họ dẫn bộ.

Theo xác minh của chúng tôi, clip quay tại đoạn đường qua đèo Mỹ Trang, xã Phổ Cường, huyện Đức Phổ, Quảng Ngãi vào trưa 5-3.

Hai thanh niên vi phạm phải đẩy xe máy sau khi bị CSGT buộc xì lốp xe. Ảnh cắt từ clip

Clip thể hiện sau khi CSGT dừng xe hai thanh niên chạy mô tô không đội nón bảo hiểm, 2 thanh niên lúi húi với 2 bánh xe của mình. Sau đó CSGT bỏ đi, 2 thanh niên dẫn bộ chiếc xe. Người quay clip thuyết minh là CSGT buộc người vi phạm xi lốp xe và thông báo "dắt bộ 2 cây số mới có chỗ sửa xe…".

Nhiều người đồng tình với hành vi "xử phạt" của CSGT vì cho là ngăn chặn được hành vi vi phạm không quá nặng của hai thanh niên. Việc buộc 2 người dắt xe một quãng đường cũng là hình thức nhắc nhở để họ nhớ, không tái phạm…

Về việc này, một đại diện Phòng CSGT Công an TP.HCM khẳng định: Các quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ không có hình thức xử lý này.

"CSGT TP.HCM cũng linh hoạt trong quá trình xử lý vi phạm như người dân từ các tỉnh không biết các biển báo, các công trình đang thi công… thì tùy theo mức độ vi phạm, CSGT sẽ nhắc nhở để người dân hiểu và ghi nhớ. Tuy nhiên, hình thức yêu cầu xả lốp xe và dắt bộ thì không. Vi phạm phải được xử lý theo đúng quy trình, quy định" - vị này nói.

Một đội trưởng Đội CSGT ở TP.HCM không đồng tình cách xử lý "xì lốp xe" vì không đúng quy định, bỏ qua vi phạm. "Liệu thanh niên đẩy bộ bao lâu, bao xa hay vừa qua khỏi CSGT thì thấy tiệm sửa xe bơm lên rồi chạy tiếp, tiếp diễn hành vi không đội nón bảo hiểm của mình. Tức hành vi nguy hiểm này tiếp tục lặp lại" - vị này nói.

Ông cũng cho hay trước đây một số địa phương có trường hợp CSGT không xử lý vi phạm mà đề nghị người vi phạm qua đường mua kẹo ủng hộ một người già; chép phạt, đứng ở ngã tư để điều tiết giao thông… được dư luận ủng hộ nhưng không có trong luật.

"CSGT buộc xì lốp xe để người vi phạm dẫn bộ không có trong các quy định pháp luật. Đây không phải là biện pháp ngăn chặn vi phạm" - vị này nói.

Chúng tôi đã liên lạc với lãnh đạo Phòng CSGT tỉnh Quảng Ngãi, vị này cho hay sẽ xác minh và thông tin lại.

Tác giả: L.THOA - L.DANH

Nguồn tin: Báo Pháp luật TP HCM

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP