Lao Động - Việc Làm

Công văn hoả tốc của Phó Thủ tướng về vụ 1000 người ở NIBELC..

Như đã đưa tin, việc Ban quản lý Khu kinh tế Vũng Áng (Hà Tĩnh) “tuýt còi” bắt buộc Công ty Nibelc phải dời toàn bộ khu nhà làm tạm cho công nhân đi chổ khác, nếu không sẽ cưỡng chế đã khiến cho hơn 1000 cán bộ, công nhân viên làm việc tại đây rơi vào trạng thái hoang mang cực độ gây ảnh hưởng xấu đến tốc độ và tâm lý làm việc.

Công ty cổ phần Xây dựng và Cung ứng lao động Quốc tế (sau đây gọi tắt là Nibelc) có ký hợp đồng thuê mặt bằng với Công ty CP xuất nhập khẩu Thủy sản Nam Hà Tĩnh (Shatico), đã đầu tư hơn 16 tỉ đồng làm nhà tạm cho công nhân làm việc tại dự án cảng Sơn Dương (huyện Kỳ Anh – Hà Tĩnh). Tuy nhiên, khi có thông báo từ Ban quản lý KKT Vũng Áng về việc phải di dời khiến cho hơn 1000 công nhân đang làm việc tại đây rơi vào trạng thái thấp thỏm, âu lo về tương lai bất ổn của mình.

PV đã đến khu nhà tạm mà Công ty Nibelc đã làm cho công nhân ở để tìm hiểu về nơi ăn, chốn ở cũng như lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các cán bộ, công nhân trong giai đoạn “nước sôi, lửa bỏng” đang làm việc tại đây.

Tương lai mù mịt

Sáng 28/06, có mặt tại công ty, chúng tôi bắt gặp những khuôn mặt buồn bã. Hỏi chuyện thì ai cũng hoang mang, không biết số phận mình sẽ ra sao.

Anh Võ Văn Thực (Nghi Lộc – Nghệ An) với vẻ mặt buồn thiu chia sẻ “Em vừa vào làm ở đây được hơn 5 tháng, nói chung về công việc khá tốt, lương bình quân mà công ty trả cho bọn em là 7 triệu đồng/ tháng, đấy là chưa kể phụ cấp nếu làm thêm ngoài giờ. Về điều kiện làm việc, cũng như sinh hoạt thì khá thoải mái, có xe của công ty đưa đón đến tận công trường, mọi việc đang thuận lợi thì đùng một cái anh em công nhân nghe thông tin về việc phải di chuyển đến nơi ở mới và có nguy cơ mất việc cao nếu như sự việc không được giải quyết kịp thời.

Thực sự bọn em rất lo lắng về tương lai của mình, bởi vì so với bình quân ở các công ty khác thì mức lương cũng như điều kiện ăn, ở được công ty ở đây khá cao, nếu chuyển sang một nơi ở mới sẽ xáo trộn rất nhiều thứ từ nơi ăn, chốn ở, đến tiến độ của công trình có thể chậm lại”.


Hai công nhân Nguyễn Thành Việt và Đào Huy Sơn: So với bình quân thu nhập thì lương ở đây khá cao, điều kiện ăn ở đi lại rất tốt. Chúng tôi mong muốn mọi chuyện lình xình này sẽ sớm qua đi và công ty sẽ sớm đi vào ổn định để mọi người an tâm làm việc

“Bọn em chỉ mới nghe qua về việc có thể Công ty sẽ chuyển đến một nơi mới, tâm lý chung của tất cả thì cũng như nhau thôi, đều lo lắng, bất an mọi người hầu như mới nhận được công việc không lâu, mọi thứ đang tiến triển thuận lợi, lương cơ bản của bọn em là 7 triệu/ người/ tháng, đóng bảo hiểm theo quy định nếu như tăng ca số tiền bình quân có thể nhận 8 – 9 triệu/ tháng .

Đấy là một khoản thu nhập không hề nhỏ so với ở các nơi khác. Vừa đủ tiền trang trải chi phí cá nhân vừa có thể gửi thêm về cho gia đình. Mong sao việc phải chuyến đến một nơi ở khác là sự việc bất đắc dĩ”- anh Nguyễn Thanh Việt, Đào Huy Sơn (Hà Tĩnh) chia sẻ.

Đồng quan điểm như trên, anh Phan Văn Dinh (Quảng Bình) làm tại bộ phận cung cấp nước uống cho công ty nêu quan điểm: “Cơ sở hạ tầng tại nơi này đã đi vào ổn định từ phòng ngủ, ăn, đến căng tin mọi thứ đang đi vào nề nếp, quy cũ, lương cao, công việc nhàn hạ, tâm lý chung của tất cả mọi người đều lo lắng, không biết mọi việc sẽ như thế nào. Tất cả đều mong muốn có một nơi ở ổn định để làm việc.

Dự án đang đi vào thời điểm đẩy nhanh tiến độ nên tất cả mọi người đều không muốn có một sự xáo trộn không đáng có, để tập trung cho công việc”.

Ông Nguyễn Phương Hoan – Phó Giám đốc Công ty Nibelc cho biết: Khu vực công ty thuê mặt bằng của Công ty CP xuất nhập khẩu Thủy sản Nam Hà Tĩnh (Shatico) – nằm ngoài khu vực quản lý của Ban Quản lý KKT Vũng Áng. Lấy lý do khu đất này không hợp với quy hoạch của BQL KKT Vũng Áng, họ lại giới thiệu chúng tôi liên hệ với công ty Hoành Sơn đàm phán việc thuê mặt bằng.

Tuy nhiên, qua khảo sát chúng tôi nhận thấy do côgn ty Hoành Sơn chưa chuẩn bị xong mặt bằng, hạ tầng điền, đường sá, nước, đường sá, viễn thông chưa hoàn chỉnh để có thể chuyển toàn bộ công nhân về đó ở.

Ông Hoan cho biết thêm, việc phá dỡ khu nhà tạm cho công nhân sẽ gây thiệt hại rất lớn về kinh tế cho công ty, trên 1000 cán bộ, công nhân sẽ mất chỗ ăn ở, công việc xáo trộn, gián đoạn công việc tại dự án, tiến độ chung của siêu dự án sẽ chậm lại, khó lường được hậu quả .

Hiện tại tâm lý chung của tất cả công nhân rất hoang mang, bất ổn, đã xuất hiện một số vấn đề tiêu cực xảy ra trong và ngoài khu vực quản lý của công ty.


Anh Phan Văn Dinh đang điều khiển hệ thống nước sạch cung cấp cho cán bộ, công nhân công ty

Ông Hoan nói: “Việc công ty đang rối ren nên cũng chưa thể nói trước với công nhân thế nào, chỉ cố gắng động viên, tìm cách trấn an để chờ các cơ quan, ban ngành có giải pháp “thấu tình, đạt lý” để chúng tôi có thể chuyên tâm vào công việc, đáp ứng được tiến độ của dự án.

Phó Thủ tướng chỉ đạo Hà Tĩnh giải quyết vụ việc phải bảo đảm quyền lợi người lao động và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp

Trước nguy cơ bị cưỡng chế giải toả khu nhà ở của 1000 công nhân gây hậu quả nghiêm trọng, Công ty Samsung C&T thuộc Tập đoàn Samsung và Công ty Nibelc có thư “kêu cứu” lên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Ngày 26/6/2013, Văn phòng Chính phủ có công văn hoả tốc số 5174/VPCP-QHQT gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh nêu rõ: “Công ty Samsung C&T thuộc Tập đoàn Samsung và Công ty cổ phần cung ứng lao động Quốc tế (Nibelc) có thư gửi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phản ánh về những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện dự án Cảng Sơn Dương tại Khu kinh tế Vũng Áng, Hà Tĩnh liên quan đến việc di dời, tháo dỡ khu nhà ở cho công nhân, lao động đang thực hiện dự án.


Công văn hoả tốc của Văn phòng Chính phủ

Về việc này, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải có ý kiến như sau:

Giao UBND tỉnh Hà Tĩnh xem xét, giải quyết kiến nghị của Công ty Samsung C&T và kiến nghị Công ty cổ phần cung ứng lao động quốc tế, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động (về chỗ ăn, ở, sinh hoạt) và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp, tránh việc ảnh hưởng tiến độ dự án, báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ”.

(Còn tiếp)

Hà Vy – Hà Vũ

Tầm Nhìn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP