Formosa xả thải

Công ty môi trường Nghi Sơn xử lý rác thải cho Formosa?

Thời gian qua, dư luận xôn xao trước thông tin Công ty CP môi trường Nghi Sơn sẽ xử lý hàng trăm tấn chất thải nguy hại cho Formosa. Theo khẳng định của Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa, chưa có bất kỳ kilogam chất thải nào được xử lý tại đây.

Chưa xử lý bất kỳ kilogam chất thải nào của Formosa

Công ty CP môi trường Nghi Sơn đóng trên địa bàn xã Trường Lâm, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa. Đơn vị này đã đầu tư nhà máy xử lý rác thải công nghiệp nguy hại, y tế và sinh hoạt tại Khu kinh tế Nghi Sơn và đi vào hoạt động được một năm nay.

Bãi chứa rác thải của Công ty CP môi trường Nghi Sơn
Bãi chứa rác thải của Công ty CP môi trường Nghi Sơn.

Liên quan đến thông tin cho rằng, Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa (Cty Formosa) đã ký hợp đồng với Công ty CP môi trường Nghi Sơn để xử lý 400 tấn rác thải nguy hại của đơn vị này, ông Nguyễn Văn Thi – Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp (BQLKKT&CKCN) cho biết, sau khi nắm bắt thông tin ngày 6/9, Ban đã có văn bản mời Công ty CP môi trường Nghi Sơn đến làm việc.

Đồng thời, BQLKKT Nghi Sơn và CKCN đã có văn bản yêu cầu Công ty CP môi trường Nghi Sơn phải báo cáo và thực hiện đúng quy trình.

“Chúng tôi gặp gỡ công ty khuyến cáo không nên xử lý. Việc Công ty CP môi trường Nghi Sơn hoạt động theo luật doanh nghiệp hoàn toàn có thể họ quyết được, nhà nước không thể cấm nếu họ đủ điều kiện. Nhưng vì rác thải nguy hại này đang nằm trong một vụ án điều tra về môi trường, chưa có kết luận, vì vậy, chúng tôi đề nghị không được phép xử lý trong khi chưa được các cơ quan hữu quan, Bộ TNMT, tỉnh Hà Tĩnh chấp thuận cho Công ty CP môi trường Nghi Sơn xử lý”, ông Thi cho biết.

Ông Thi khẳng định đến thời điểm này, Công ty CP môi trường Nghi Sơn chưa hề xử lý rác thải cho Formosa.

Theo khẳng định của BQLKKT Nghi Sơn và CKCN đến thời điểm này chưa có bất kỳ kg chất thải nào được xử lý tại đây
Theo khẳng định của BQLKKT Nghi Sơn và CKCN đến thời điểm này chưa có bất kỳ kg chất thải nào được xử lý tại đây

“Tổng giám đốc Công ty CP môi trường Nghi Sơn cũng đã khẳng định sẽ không thực hiện việc này vì lý do vận chuyển rất nguy hại. Chúng tôi khẳng định là không có quyền cấm vì họ là doanh nghiệp hoạt động theo Luật doanh nghiệp. Họ không nhận vì không phải năng lực không làm được mà không nhận vì chi phí đầu tư vận chuyển số rác đó được từ Vũng Áng về rất xa, điều kiện đảm bảo an toàn rất khó”, ông Thi cho biết thêm.

Chỉ thực hiện khi có kết luận điều tra và sự thống nhất của cơ quan có thẩm quyền

Về phía BQLKKT Nghi Sơn và CKCN cũng đã có công văn tiếp tục yêu cầu Công ty CP môi trường Nghi Sơn nếu thực hiện phải được Bộ TNMT và tỉnh Hà Tĩnh cũng như tỉnh Thanh Hóa đồng ý, chấp thuận về mặt chủ trương, quy trình xử lý và phải được sự giám sát.

Tại công văn số 1712/BQLKKTNS&KCN-TNMT về kết quả làm việc, triển khai thực hiện dự án Nhà máy xử lý chất thải Nghi Sơn, ngày 7/9, BQLKKT Nghi Sơn và CKCN đã đề nghị Công ty CP môi trường Nghi Sơn hoàn thiện nội dung báo cáo tình hình thực hiện công tác bảo vệ môi trường tại Nhà máy.

Trong đó, đề nghị thống kê đầy đủ khối lượng các loại chất thải đã được nhà máy thu gom, vận chuyển và xử lý kể từ ngày được Bộ TNMT xác nhận hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường đến hết tháng 6/2016…

Tổng giám đốc Công ty CP môi trường Nghi Sơn cũng đã khẳng định sẽ không thực hiện việc này
Tổng giám đốc Công ty CP môi trường Nghi Sơn cũng đã khẳng định sẽ không thực hiện việc này

Đối với chất thải nguy hại, BQLKKT Nghi Sơn và CKCN cũng đề nghị bổ sung thông tin về các mã chất thải nguy hại của các đơn vị chủ nguồn thải và định kỳ báo cáo về BQLKKT Nghi Sơn và CKCN với tần suất 3 tháng/lần. Trong trường hợp công ty thực hiện công tác thu gom, vận chuyển và xử lý các loại chất thải cho các cá nhân, tổ chức ngoài địa bàn tỉnh Thanh Hóa, đề nghị phải báo bằng văn bản đến BQLKKT Nghi Sơn trước khi thực hiện.

Đối với việc Công ty CP môi trường Nghi Sơn được Bộ TNMT giới thiệu để vận chuyển và xử lý 400 tấn chất thải nguy hại của Cty Formosa, BQLKKT Nghi Sơn và CKCN đề nghị Công ty CP môi trường Nghi Sơn báo cáo bằng văn bản với Ban và chỉ thực hiện sau khi có kết luận điều tra và sự thống nhất của các cơ quan có thẩm quyền tại tỉnh Hà Tĩnh.

Duy Tuyên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP