Tin Hà Tĩnh

Công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, bài toán khó hay chính quyền chưa triệt để?

Các công trình kiên cố được tổ chức, cá nhân xây dựng trái phép, ngang nhiên mọc lên trên đất nông nghiệp không còn là chuyện xa lạ, thậm chí còn tồn tại thời gian dài mà không bị xử lý triệt để. Tình trạng phá dỡ thì lãng phí mà để lại thì sai quy định vẫn còn đó tại nhiều địa phương trong đó có vấn đề tại xã Thạch Hội, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh.

Liên quan đến vấn đề này, như chúng tôi đã đưa tin tại thôn Liên Phố, xã Thạch Hội, huyện Thạch Hà, thời gian qua, hộ gia đình bà Trần Thị Thảo sử dụng đất sai quy định để kinh doanh, tập kết vật liệu xây dựng gồm gạch, đá, cát, sỏi… phục vụ mục đích kinh doanh. Theo đó, 675,0 m2 diện tích đất sử dụng sai mục đích trước đó là ao cá thuộc quản lý của hợp tác xã thuộc thửa đất 181, tờ bản đồ số 39, hồ sơ đo đạc 2012 xã Thạch Hội. Khi được người dân và báo chí cung cấp thông tin, chính quyền xã Thạch Hội, huyện Thạch Hà đã yêu cầu chủ hộ kinh doanh dừng hoạt động ngay sau đó và lập biên bản xử phạt hành chính với lý do đây là khu vực đất chưa được phê duyệt quy hoạch sử dụng đất, chưa chuyển mục đích sử dụng đất và không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của chính quyền.

Diện tích đất tập kết vật liệu xây dựng của hộ kinh doanh bà Trần Thị Thảo


Hiện tại hộ kinh doanh bà Trần Thị Thảo không tiến hành tập kết thêm hàng hoá, tuy nhiên với khối lượng hàng hoá cũ đã có sẵn gia đình không có biện pháp khắc phục hay sắp xếp để trả lại mặt bằng. Mặc dù trước đó, ngày 13 tháng 6 năm 2023, Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà đã có quyết định số 544/QĐ – XPVPHC yêu cầu bà Trần Thị Thảo nộp phạt đối với hành vi vi phạm và có biện pháp khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm, trả lại đất đã chiếm trước ngày 30 tháng 6 năm 2023.

Quyết định xử phạt hành chính của UBND huyện Thạch Hà ngày 13.6.2023


Trao đổi với ông Nguyễn Thanh Long – Chủ tịch UBND xã Thạch Hội, huyện Thạch Hà tỉnh Hà Tĩnh, hiện tại bà Trần Thị Thảo có đề xuất đưa vị trí này vào kế hoạch sử dụng đất tránh lãng phí, hộ bà Thảo sẽ tiếp tục đầu tư để thuê đất và nộp tiền theo quy định.

Trên đây là một số ít vụ việc liên quan đến tình trạng xây dựng các công trình kiên cố trái phép trên đất nông nghiệp. Điều đáng nói đó là cách xử lý của chính quyền địa phương chưa triệt để, quyết liệt, chưa theo dõi để ngăn chặn kịp thời từ khi mới phát sinh sự vụ, đến khi những công trình đã mọc lên thì xem như “chuyện đã rồi”...

Tác giả: Phạm Mơ

Nguồn tin: doanhnghiepthuonghieu.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP