Trong nước

Công bố lương của Tổng Thanh tra Chính phủ

Mức lương cụ thể của Tổng và phó tổng Thanh tra Chính phủ vừa được công bố sáng nay.

Thu nhập cụ thể của Tổng Thanh tra Chính phủ 

Trong buổi họp báo thường kỳ quý I của Thanh tra Chính phủ diễn ra sáng nay (11/4), Phó tổng thanh tra Chính phủ, ông Trần Đức Lượng nhận khuyết điểm vì bổ nhiệm cán bộ tràn lan.

Liên quan đến câu hỏi của một PV về mức thu nhập cụ thể của lãnh đạo Thanh tra Chính phủ, ông Lê Hồng Lĩnh, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch, Tài chính và Tổng hợp cho biết, tổng thu nhập từ lương, phụ cấp của Tổng Thanh tra Chính phủ hiện khoảng 18 triệu đồng/tháng; thu nhập của các Phó Tổng Thanh tra Chính phủ khoảng 15 triệu đồng/tháng.

Trả lời câu hỏi tại sao lãnh đạo Tổng Thanh tra Chính phủ lại có nhiều tài sản như dư luận phản ánh như vậy, ông Trần Đức Lượng cho rằng, đó là điều “hoàn toàn dễ hiểu” và không khó để giải thích nguồn gốc thu nhập đó vì tài sản của cán bộ công chức không chỉ có mỗi thu nhập của người đó mà còn tính cả thu nhập của những thành viên khác trong gia đình.

Công bố lương của Tổng Thanh tra Chính phủ - Ảnh 1

Toàn cảnh buổi họp báo sáng nay (11/4).

Riêng trường hợp cụ thể của Vụ trưởng Vụ I – ông Lê Sỹ Bảy, Phó Tổng thanh tra Trần Đức Lượng khẳng định việc bổ nhiệm ông Bảy là đúng quy trình. Thanh tra Chính Phủ không có thẩm quyền đưa ra kết luận về sai phạm, cơ quan chức năng đang xem xét vụ việc này.

Chúng tôi có khuyết điểm trong việc bổ nhiệm cán bộ

Ông Trần Đức Lượng thừa nhận việc bổ nhiệm gần 50 cán bộ vào tháng 8/2011 là quá số lượng so với quy định, có Vụ đội lên 4 Vụ phó, có Cục tới 5 Cục phó. Thời điểm đó, Thanh tra Chính phủ đã bổ nhiệm 23 cán bộ hàm cấp vụ cộng với nhân sự của 3 vụ thành lập mới khiến con số đội lên hàng chục người.

Không những thế, có những cán bộ được bổ nhiệm chưa đảm bảo một số điều kiện về thời gian công tác, chứng chỉ lý luận chính trị. Thậm chí, có trường hợp sau thời gian bổ nhiệm rất ngắn, đã có cán bộ vi phạm pháp luật, rồi phải cách chức.

Phó tổng thanh tra Chính phủ thẳng thắn, trách nhiệm trong sự việc này được xác định là thuộc về tập thể và cá nhân lãnh đạo trước đây, trong đó có người đứng đầu là Tổng thanh tra Chính phủ (tức ông Trần Văn Truyền đã nghỉ hưu).

Ông Lượng cho biết, chúng tôi tự thấy là mình có khuyết điểm. Do vậy, Thanh tra Chính phủ đã tiến hành khắc phục sửa chữa quyết liệt trong năm 2012 – 2013 theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI).

Cụ thể, Thanh tra Chính phủ đã ra Nghị quyết không bổ nhiệm hàm cấp vụ nữa. Đến nay, những cán bộ lớn tuổi cơ bản đã nghỉ hưu, một số sẽ nghỉ hưu tiếp trong năm nay và năm 2015. Những trường hợp cán bộ chưa đủ tiêu chuẩn, điều kiện khi bổ nhiệm, Thanh tra Chính phủ đã đưa đi đào tạo, bồi dưỡng. Những trường hợp chưa đáp ứng yêu cầu công việc đã điều chuyển vị trí khác nhằm phát huy được năng lực sở trường của họ. Có 3 trường hợp chưa đáp ứng được yêu cầu đã bị miễn nhiệm.

Kim Linh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP