Đền ơn - Đáp nghĩa

Công an Hà Tĩnh làm tốt công tác đền ơn, đáp nghĩa

Đã 31 năm nay, bà Hoàng Thị Đường ở xã Cẩm Yên, huyện Cẩm Xuyên không lúc nào vơi bớt nỗi nhớ chồng, người liệt sỹ Công an nhân dân Trần Đức Kháng (Cán bộ Công an thị xã Hà Tĩnh). Trong trái tim, khối óc của bà, các con, đồng đội và nhân dân vẫn nhớ như in cái năm tháng định mệnh ấy. Đó là vào ngày 15/3/1983, nhóm cướp do Hoàng Thế Phương cầm đầu, gây ra nhiều vụ án táo bạo liều lĩnh gây mất ổn định ANTT trên địa bàn, đã bắt bé Nguyễn Thị Mai mới lên 3 ở xã Thạch Phú, làm con tin.  Các đồng chí: Trần Đức Kháng, Nguyễn Xuân Khang, Trần Hữu Võ, Nguyễn Thanh Nhàn và Sử Văn Nhật được giao nhiệm vụ khó khăn và phức tạp đó. Sau một thời gian dùng phương án thuyết phục không làm lay động lương tri của kẻ sát nhân đã buộc các anh vào tình huống phải thực hiện phương án tiếp cận đối tượng, tước lựu đạn, khống chế đối tượng để giải cứu em bé. Khi Trần Đức Kháng đã giật được cháu Mai, anh chỉ kịp xoay người để che chở cho cháu. Lựu đạn nổ, cháu Mai an toàn nhưng đồng chí Trần Đức Kháng hy sinh tại chỗ. Các đồng chí Nguyễn Xuân Khang, Sử Văn Nhật và Trần Hữu Võ bị thương. Đồng chí Nguyễn Xuân Khang vì vết thương quá nặng đã hy sinh lúc 16h cùng ngày… Thời gian cứ thế qua đi, nhưng tấm gương sáng của các anh để các thế hệ CAND học tập và noi theo. Kỷ niệm 67 năm ngày thương binh liệt sỹ, Công an Hà Tĩnh đã trao suất quà trị giá 70 triệu đồng để hỗ trợ vợ liệt sỹ Trần Đức Kháng xây dựng căn nhà tình nghĩa, vơi bớt những khăn trong cuộc sống.

Trung tá Nguyễn Thanh Liêm – Phó Giám đốc CAT trao số tiền 70 triệu, hỗ trợ vợ liệt sỹ Trần Đức Kháng xây nhà tình nghĩa
“Uống nước, nhớ nguồn” là truyền thống, đạo lý tốt đẹp của dân tộc Việt Nam, trong những ngày tháng 7 tri ân này, cùng với cả nước, lực lượng Công an Hà Tĩnh đang có nhiều việc làm, nghĩa cử cao đẹp đối với thương binh, thân nhân liệt sỹ, gia đình chính sách, người có công với cách mạng và sự nghiệp bảo vệ ANTQ.

Đại tá Nguyễn Văn An – Phó Giám đốc CAT cùng cán bộ chiến sỹ phòng CSPCCC&CNCH chụp ảnh lưu niệm tại nhà thờ liệt sỹ Phan Đình Luận

Tại xã Đức Thủy, huyện Đức Thọ, cán bộ chiến sỹ phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh đã quyên góp tiền xây nhà thờ cho Liệt sỹ Phan Đình Luận (cán bộ phòng Cảnh sát PCCC, Công an tỉnh Hà Tĩnh, hy sinh năm 1972). Cũng trong dịp tháng 7 tri ân này, cán bộ, chiến sỹ Công an 12 huyện, thị xã và Thành phố đã quyên góp 60 triệu đồng ủng hộ gia đình đồng chí Uông Văn Hùng – cán bộ Công an huyện Hương Sơn, xây dựng nhà tình nghĩa, phần nào giúp đồng chí cùng với gia đình sớm ổn định cuộc sống, yên tâm công tác cùng với lực lượng Công an Hà Tĩnh đảm bảo tốt an ninh trật tự trên địa bàn.
Đó là một trong số những việc làm thiết thực, thắm tình đồng đội của cán bộ chiến sỹ Công an Hà Tĩnh đối với thương binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng. Chỉ tính riêng từ năm 2005 lại nay, Công an Hà Tĩnh phối hợp với Bộ Công an đã xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa cho thương binh, thân nhân liệt sỹ, người có công với cách mạng 47 ngôi nhà, trị giá 1 tỷ 270 triệu đồng, từ nguồn quỹ phòng, chống thiên tai, đền ơn đáp nghĩa, xóa đói giảm nghèo. Trợ cấp cho con thương binh nặng, con liệt, con CBCS bị bệnh hiểm nghèo từ quỹ Nghĩa tình đồng đội. Việc huy động sức mạnh tổng hợp của cán bộ, chiến sỹ CAND cùng chung tay hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cho các đối tượng người có công, gia đình chính sách đã góp phần thực hiện tốt công tác xã hội hóa chăm lo gia đình chính sách. Các phong trào “đền ơn, đáp nghĩa” ấy đã và đang tiếp tục được phát triển, phát huy được sức mạnh tương thân, tương ái trong mỗi cán bộ, chiến sỹ Công an.
Cùng với UBMTTQ tỉnh, Đảng bộ và chính quyền các địa phương, Công an tỉnh đã hỗ trợ hàng trăm triệu đồng, xóa nhà tranh tre dột nát, đồng thời lập quỹ, tạo nguồn vốn cho những gia đình khó khăn vay vốn, tăng gia, sản xuất, giúp đỡ trẻ em nghèo, học giỏi. 100% cán bộ, chiến sỹ tự nguyện đóp góp vào quỹ đền ơn đáp nghĩa, xóa đói giảm nghèo, vì người nghèo, giúp nhân dân khắc phục khó khăn do thiên tai, bão lũ . Vào các dịp, lễ Tết lãnh đạo Công an Hà Tĩnh đã thường xuyên thăm hỏi, động viên, tặng quà, trợ cấp cho những gia đình chính sách, gia đình cán bộ, chiến sỹ có hoàn cảnh khó khăn.

Khởi công xây nhà cho đồng chí Uông Văn Hùng – Cán bộ CA huyện Hương Sơn

Bên cạnh đó, Công an Hà Tĩnh đã làm tốt nhịp cầu nhân ái, nối vòng tay lớn của nghĩa cử “lá lành đùm lá rách” từ các địa chỉ hảo tâm trong và ngoài nước ủng hộ gia đình cán bộ, chiến sỹ Công an và nhân dân gặp hoàn cảnh khó khăn, do thiên tai bão lũ, như báo Công an nhân dân, báo Công an TP Hồ Chí Minh, Trường trung cấp CSND II, Công an tỉnh Thừa Thiên Huế, Câu lạc bộ Câu an Hưu trí Bộ Công an, Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, các tập đoàn, doanh nghiệp tặng quà nhân ái…
Và, hôm nay đây, đất nước đã hòa bình, nhưng trận tuyến đấu tranh phòng chống tội phạm luôn cam go và nhiều thử thách, để giữ gìn cuộc sống bình yên, máu của những chiến sỹ Công an vẫn đổ. Nhiều đồng chí Công an Hà Tĩnh đã anh dũng hy sinh, hay cống hiến một phần cơ thể vì sự nghiệp bảo vệ an ninh tổ quốc, bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân. Để phần nào bù đắp những mất mát, hy sinh ấy, hàng năm, Đảng ủy, Công an tỉnh luôn tạo điều kiện thuận lợi cho thân nhân thương binh, liệt sỹ trong tuyển sinh, tuyển dụng, tạo công ăn việc làm trong lực lượng CAND nhiều trường hợp. Cùng với sự chăm lo, giúp đỡ của lãnh đạo công an tỉnh thì bản thân những người có công, thân nhân gia đình chính sách  luôn nỗ lực phấn đấu vươn lên trong cuộc sống, phát huy truyền thống cách mạng, mưu trí, dũng cảm, kiên quyết đấu tranh tấn công tội phạm, là tấm gương sáng cho đồng chí, đồng đội học tập, làm theo.


Xuân Lý – Đình Vũ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP