Tin Hà Tĩnh

Công an Hà Tĩnh cảnh báo kinh doanh đa cấp trái phép

Công an Hà Tĩnh vừa ra thông báo cảnh báo người dân về các hoạt động kinh doanh đa cấp trái phép diễn ra trên địa bàn.

Sáng 18/12, trả lời VTC News, Thượng tá Phan Ngọc Tố, Trưởng Công an huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đơn vị ra thông báo về các hoạt động kinh doanh đa cấp trái phép để giúp người dân phòng ngừa.

Thông báo của Công an huyện Cẩm Xuyên.

"Qua thông tin của ngành, có thực trạng như thế, đơn vị chủ động làm trước để giao chính quyền cơ sở giúp dân phòng ngừa", Thượng tá Tố cho hay.

Theo Công an huyện Cẩm Xuyên, hiện nay trên địa bàn xuất hiện các tổ chức, cá nhân kêu gọi huy động, lôi kéo người dân đóng góp tiền đầu tư vào các sàn giao dịch điện tử để hưởng lợi nhuận cao, thuê nhà, mở văn phòng đại diện, đào tạo nhân viên tham gia bán hàng đa cấp.

Cụ thể, trên nhiều diễn đàn mạng xã hội kêu gọi người dân tham gia đầu tư tài chính Wefinex.net, Forex, Lion Community, Crowdl, BGC bitconin, RaidenBo.com, Bitono.io... để kinh doanh tiền điện tử và huy động vốn, kinh doanh theo phương thức đa cấp trái phép.

Các đối tượng thông qua các hình tượng truyền cảm hứng làm giàu cho bà con, sử dụng các hình ảnh để lôi kéo nhiều người tham gia vào hệ thống, có chính sách trả hoa hồng cho việc tuyển dụng, tập trung huy động kêu gọi vốn cộng đồng.

Bên cạnh đó, hình thức lừa đảo đa cấp còn được thực hiện trên các fanpage, hội nhóm trên mạng xã hội zalo, facebook, telegram, lôi kéo người tham gia qua trò chuyện trực tuyến và livestream. Các tổ chức này đào tạo kín trên các hội nhóm bảo đảm bí mật, tránh sự theo dõi chú ý của cơ quan chức năng.

Ngoài ra, hoạt động đa cấp còn tổ chức thông qua các cuộc hội thảo tư vấn sức khỏe, hội thảo bán sản phẩm, thực phẩm chức năng.... lợi dụng hội thảo tặng quà, lôi kéo nhiều người tham gia để bán các sản phẩm chức năng, hàng hóa, vật dụng không rõ nguồn gốc, kém chất lượng với giá cao, thu lợi bất chính.

Công an huyện Cẩm Xuyên cũng đề nghị các địa phương tăng cường công tác quản lý, phát hiện ngăn chặn kịp thời các hoạt động lôi kéo người dân tham gia đóng góp tiền đầu tư vào các sàn giao dịch điện tử đa cấp, các hội thảo bán sản phẩm không rõ nguồn gốc.


Tác giả: PHAN ẤN

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP