Bạn cần biết

Cô gái 27 tuổi ngoan hiền bỗng nhiên bị bệnh giang mai chỉ vì hành động làm đẹp của nhiều chị em

Vương Thanh (27 tuổi, Trung Quốc) từ trước đến nay vốn được biết là cô gái con nhà gia giáo, bản tính ngoan hiền. Ấy thế mà sau khi cưới và có thai thì cô phát hiện mình bị giang mai, trong khi người chồng hoàn toàn không có bệnh.

Vương Thanh, 27 tuổi, đến từ Vũ Hán, Hồ Bắc (Trung Quốc), là một cô gái ngoan hiền từ khi còn nhỏ, sau khi tốt nghiệp đại học, cô kết hôn với người bạn trai đã quen 2 năm.

Khi cả 2 khám sức khỏe tiền hôn nhân, bác sĩ đưa ra một danh sách khám sàng lọc các bệnh truyền nhiễm như AIDS, giang mai, viêm gan C... Vương Thanh đã từ chối vì cho rằng mình chưa từng có quan hệ với bất kì ai trước khi kết hôn, kể cả chồng sắp cưới thì làm sao có thể bị lây nhiễm những bệnh này được.

Ảnh minh họa.


Sau khi kết hôn được không lâu, Vương Thanh phát hiện mình có thai, gia đình cô lúc này vui mừng khôn xiết. Tuy nhiên, khi đến bệnh viện để thử thai, một tin dữ khiến cho cả bầu trời của cô như sụp đổ. Cô được chẩn đoán là mắc bệnh giang mai, trong khi đó, chồng cô thì hoàn toàn khỏe mạnh, không hề bị nhiễm bệnh.

Ánh mắt nghi ngờ của mẹ chồng và chồng khiến cô gần như suy sụp. Bác sĩ hỏi kỹ thì biết được trước khi kết hôn, cô đã xỏ lỗ tai ở một quán ven đường, rất có thể chính việc làm đó đã khiến Vương Thanh bị lây nhiễm bệnh giang mai.

Giang mai là căn bệnh xã hội chỉ xuất hiện ở người, nguy hiểm chỉ đứng sau HIV/AIDS, do một loại vi khuẩn có tên là xoắn khuẩn giang mai (Treponema pallidum) gây nên. Treponema pallidum có thể hiện diện trong dịch cơ thể của các tổn thương da, dịch tiết, máu, tinh dịch, sữa mẹ và nước bọt của bệnh nhân.

Hiện nay trên thế giới có khoảng 12 triệu trường hợp mắc bệnh giang mai mới mỗi năm.

3 con đường lây nhiễm của bệnh giang mai

Hiện nay, nhiều người cho rằng giang mai là căn bệnh chỉ có thể lây nhiễm qua đường tình dục. Tuy nhiên, thực tế lại không phải như vậy. Bệnh giang mai có thể lây lan qua những con đường sau:

- Các hình thức làm đẹp: Xăm hình, bấm lỗ xỏ khuyên, làm răng

Việc xăm mình, làm đẹp răng, bấm lỗ xỏ khuyên và các phương pháp làm đẹp xâm lấn khác không có thiết bị khử trùng cũng có khả năng lây lan vi rút giang mai!


Đối với việc xăm hình, trong quá trình xăm, đầu kim tiếp xúc thường xuyên với máu của người đó và được nhúng nhiều lần vào hộp chứa thuốc xăm. Nếu kim không được khử trùng kỹ hoặc không thay và khử trùng hộp đựng thuốc, kim sẽ vô tình truyền bệnh từ người này sang người kia. Vì vậy, đối với những ngành thẩm mỹ bằng dao kéo và châm cứu, chúng ta phải tìm một bệnh viện có trang thiết bị y tế tốt và điều kiện vệ sinh tốt.

Việc làm đẹp răng ngày càng trở nên phổ biến, tuy nhiên nó cũng dễ bị lây nhiễm chéo các bệnh viêm gan, AIDS và giang mai. Các bác sĩ cho biết, 80-90% bệnh nhân nha khoa có kèm theo chảy máu nướu khi làm sạch hoặc trám răng, nếu không khử trùng đầy đủ, vệ sinh đầu trám sẽ dễ lây bệnh qua đường máu còn sót lại trên đầu trám. Do đó, nếu cần nha khoa thẩm mỹ bạn nên đến đơn vị y tế chính quy.

Ngoài ra, việc người bệnh bị lây giang mai qua việc xỏ khuyên cũng rất phổ biến, cũng giống như việc xăm mình, đầu kim xỏ khuyên cũng có thể trở thành nguồn truyền bệnh từ người này sang người khác giống như trường hợp của Vương Thanh.


- Lây truyền qua đường máu và quan hệ tình dục

Như đã nói ở trên, Treponema pallidum chỉ có thể lây nhiễm sang người, lây truyền qua đường máu và quan hệ tình dục là những con đường chính. Hơn 95% người mắc bệnh bị lây nhiễm qua quan hệ tình dục không an toàn.

Nhiễm vi rút Treponema pallidum ở người cần một tải lượng vi rút nhất định, chỉ có thể xảy ra trong một số điều kiện đặc biệt, chẳng hạn như tiếp xúc trực tiếp với vết thương hoặc truyền máu của người nhiễm giang mai qua quan hệ tình dục, và nó cũng phụ thuộc vào tình trạng thể chất của người bị nhiễm bệnh.

- Lây truyền từ mẹ sang con

Bệnh giang mai có thể lây truyền theo chiều dọc từ người mẹ bị nhiễm xoắn khuẩn giang mai sang trẻ sơ sinh.

Nguồn và ảnh: Sohu, Women's Health, Healthline, BV ĐKQT Vinmec

Tác giả: Chơn

Nguồn tin: phapluatbandoc.giadinh.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP