Việt Nam

Clip: Tàu cảnh sát biển vượt sóng tiếp cận giàn khoan 981

Các tàu cá vỏ sắt nằm dày đặc quanh khu vực giàn khoan trái phép khiến tàu cảnh sát biển Việt Nam gặp nhiều khó khăn khi xua đuổi tàu Trung Quốc.

Ông Nguyễn Văn Trung (phó cục trưởng Cục Kiểm ngư) cho biết: “Công tác đấu tranh bảo vệ chủ quyền bằng sự phối hợp giữa các lực lượng chấp pháp của nước ta rất nhịp nhàng, nhuần nhuyễn và phát huy hiệu quả. Tàu chấp pháp của Việt Nam vẫn tiến hành tiếp cận giàn khoan Hải Dương 981 và thực hiện công tác tuyên truyền yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan và các tàu về nước”.

Trong ngày 18-5, mỗi khi tàu Việt Nam tiếp cận giàn khoan Hải Dương 981 ở cự ly 5 – 6 hải lý thì lập tức bị tàu hải cảnh, hải giám, tàu kéo, tàu cá vỏ sắt của Trung Quốc tăng tốc độ để ngăn cản quyết liệt. Tuy nhiên những lần như thế, các tàu của Việt Nam đều cơ động vòng tránh.

Đặc biệt, Trung Quốc đã huy động tàu cá vỏ gỗ quanh khu vực giàn khoan và cản trở hoạt động của tàu cá ngư dân Việt Nam. Tuy là tàu gỗ nhưng được bọc thép xung quanh. “Ngoài mục tiêu dùng tàu này va chạm, ngăn cản tàu cá của ta thì có thể đây là cái bẫy để cho các tàu chấp pháp của ta va chạm với họ và tạo cớ” – ông Trung nhận định.

Trong ngày hôm qua (18-5), các tàu Trung Quốc vẫn tiếp tục đe dọa bằng cách áp sát, phun nước, tháo bạt chĩa súng về phía tàu Việt Nam. Các tàu kiểm ngư đã tăng cường hỗ trợ, bảo vệ ngư dân ta đang hoạt động khai thác thủy hải sản quanh khu vực giàn khoan.

Theo quan sát của lực lượng Kiểm ngư, số tàu của Trung Quốc quanh khu vực giàn khoan Hải Dương-981 trong buổi sáng ngày 18/5 là 134 tàu, số tàu cá đã tăng thêm 15 chiếc so với ngày 17/5 là 119 chiếc, tàu quân sự và tàu Hải cảnh vẫn duy trì, song số lượt máy bay đã giảm và bay ở tầm cao hơn.

Ngoài ra, các tàu chấp pháp của nước ta vẫn thường xuyên tăng cường hoạt động hỗ trợ, bám sát để bảo vệ ngư dân đang hoạt động sản xuất tại ngư trường truyền thống quanh khu vực giàn khoan Hải Dương 981.

Tàu chấp pháp Việt Nam vượt sóng tiếp cận giàn khoan trái phép Hải Dương 981 ngày 18/5.

Trong ngày 16/5 đội tàu của Trung Quốc lại tiếp tục có những hành động ngăn cản đội tàu của Cảnh sát biển Việt Nam đang thực thi nhiệm vụ trên vùng biển chủ quyền của VN. Đặc biệt là tàu 3411 của Trung Quốc đã cố tình đi sát và cắt mũi và cố tình đâm vào tàu Cảnh sát biển VN số hiệu 8003. Tuy nhiên, tàu của chúng ta đã lùi lại và chuyển hướng tránh những va chạm đáng tiếc. Vào lúc 9h, tàu hải giám TQ mang số hiệu 3411 đã có hành động khiêu khích khi cố tình cắt ngang mũi tàu 8003 của Việt Nam ở cự li rất gần gây ra tình huống nguy hiểm. Tàu cảnh sát biển Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ tạo thế gọng kìm ngăn cản hướng tiếp cận của tàu Trung Quốc.

Từ sáng ngày 14/5, mặc dù tàu Cảnh biển Biển của Việt Nam 8003 đã phát loa công suất lớn nhằm tuyên truyền về hành vi xâm phạm trái phép này, tuy nhiên, chiếc tàu của Trung Quốc vẫn cố tình và ngang nhiên ngăn chặn và có những hành động xua đuổi chiếc tàu của Việt Nam đang làm nhiệm vụ trên thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Vào lúc 7h, tàu Cảnh sát biển Việt Nam 8003 đã phát hiện một tàu quân sự Trung Quốc nằm cách đó khoảng 7,4 km. Sau đó, trên đường tiếp cận vị trí Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan dầu, các tàu Cảnh sát biển Việt Nam đã bị nhiều tàu cảnh sát biển Trung quốc bám theo, ép sát rồi cắt ngang mũi tàu. Trước những hành động uy hiếp hung hăng, chỉ huy tàu đã có những sự chỉ đạo khôn khéo, bình tĩnh nhằm tránh xảy ra những va chạm đáng tiếc.

Theo Vietnam+/Tiền Phong/VTV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP