Video Clip Cười

Clip: Người Hải Phòng cũng không dám xem chọi trâu!?

“Tôi là người Hải Phòng, cũng là hướng dẫn viên du lịch nhưng chưa bao giờ tôi dám xem chọi trâu và cũng không giới thiệu cho khách du lịch lễ hội này”, Hoàng Anh tâm sự.

Có thể duy trì nhưng đừng giết trâu.
Có thể duy trì nhưng đừng giết trâu.

Chọi trâu Đồ Sơn (Hải Phòng) là một lễ hội truyền thống của người dân vạn chài diễn ra vào 9/8 Âm lịch hàng năm. Chọi trâu năm nay trùng vào ngày Quốc khánh 2/9.

Hình ảnh những chú trâu húc đầu vào nhau, gẫy sừng, máu chảy khiến nhiều người kinh hãi, dẫu vậy, trên khán đài vẫn chật kín người xem và liên tục hò reo, cổ vũ các màn giao tranh. Dù những hình ảnh quen thuộc này cũng xuất hiện ở nhiều lễ hội tương tự, nhưng nhiều người vẫn lên tiếng phản đối, đặc biệt là việc giết trâu sau cuộc thi.

Sau cú lao dũng mãnh của đối thủ, sừng trái của con trâu gẫy gập, phát ra tiếng khô khốc.

Không dám xem vì kinh hãiCon trâu vốn gắn liền với hình ảnh làng quê Việt Nam và trong những câu ca của người nông dân, do đó, khi thấy cảnh trên, nhiều người chỉ muốn dừng lại lễ hội. Điều này được lý giải vì sự gần gũi, gắn bó mật thiết giữa con người với con trâu trong lao động suốt nhiều năm, và được coi là bạn, là đầu cơ nghiệp. “Đằng này chúng lại bị đưa ra thi đấu với nhau sống mái và cuối cùng bị giết để lấy thịt. Thật sự mình thấy việc chọi trâu rất ác. Con người gãy móng tay vốn đã đau đớn thì những chú trâu bị gãy sừng phải đau đến mức độ nào”, bạn Minh Nguyễn viết.

Chú trâu bị gãy sừng khiến nhiều người xót xa.
Chú trâu bị gãy sừng khiến nhiều người xót xa.

Trong khi đó, là người con của thành phố hoa phượng đỏ, Hoàng Anh chia sẻ bản thân anh chưa bao giờ xem lễ hội này, dù là qua tivi. “Tôi cũng không giới thiệu cho du khách về lễ hội chọi trâu ở địa phương mình, nhất là người nước ngoài. Tôi lo nghĩ đến cảm giác của họ khi nhìn thấy cảnh loài vật bị giết trong tiếng hò reo của nhiều người”.

Nhiều người bày tỏ, việc chọi trâu cũng giống như việc chọi gà, chọi dế,… nhưng việc giết trâu ngay sau lễ hội là không nên. Bạn Huy Hoàng cho hay, đây là cách đối xử thô bạo với loài vật nói riêng và thiên nhiên nói chung.“Nhiều nơi trên thế giới không còn giữ những phong tục như thế này”.

Bên cạnh đó, trên các khán đài lễ hội có sự hiện diện của trẻ em và điều đó ảnh hưởng không tốt tới suy nghĩ non nớt của con trẻ khi nhìn thấy cảnh hành hạ động vật như vậy.

Duy trì nhưng đừng giết trâu

Là người con Đồ Sơn, độc giả Minh lý giải về sự tích lễ hội: “Một đêm rằm tháng 8, dân miền biển Đồ Sơn nhìn thấy một tiên ông đang say sưa ngắm hai chú trâu chọi nhau trên những con sóng bạc. Từ đó, hội chọi trâu trở thành nguồn cội trong đời sống tâm linh người Đồ Sơn. Và với người Hải Phòng, chọi trâu thể hiện tinh thần thượng võ, sự dũng mãnh và khỏe mạnh của người dân”.

Chính vì thế, trâu ở lễ hội không ai gọi là “con trâu” mà là “ông trâu”, thân mật như con người. Và trâu được tham dự lễ hội được chọn và chăm nuôi đặc biệt hàng năm trời, như được cho ăn mía, ăn ngô, uống nước suối và sáng còn chạy thể dục.

“Còn chuyện trâu bị giết sau lễ là để tế thần cầu trời yên biển lặng, mưa thuận gió hòa. Có thể nhiều bạn chưa bao giờ thấy bão, nhưng bão biển với người ngư dân thì không đùa được. Mỗi người hưởng một ít thịt trâu chọi để lấy tinh thần của ông trâu”, vẫn theo chia sẻ của người Hải Phòng.

Dưới góc độ khác, bạn Lê Tân còn chỉ ra chọi trâu là một sinh hoạt cộng đồng hữu ích, giúp người dân có dịp giải trí lành mạnh và ai cũng có thể tới dự những lễ hội truyền thống. Sau thời gian lao động mệt nhọc, ai cũng có nhu cầu nghỉ ngơi. Không khí của lễ hội dân gian làm lòng người náo nức, vui vẻ hơn, lấy lại sức khỏe tinh thần cho những ngày làm việc mới.

Đầu năm tới, các lễ hội theo hướng hiến tế này tiếp tục diễn ra và nhiều người cho rằng việc xóa bỏ là không thể, vì vậy, để duy trì lễ hội và phù hợp với thời đại nên thay đổi luật lệ theo hướng nhân đạo hơn là không giết trâu sau khi chọi. Bởi “ông trâu” nuôi cả năm vất vả, khó nhọc, chỉ vì một cuộc thi mà phải giết thịt thì lãng phí. Tại sao không giữ lại những con thắng cuộc để nhân giống tiếp giống trâu tốt, cũng như giúp mọi người tham dự cuộc chơi cùng vui vẻ, thoải mái.

Ngọc Quyên (Tổng hợp)

Xem Clip:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP