Video

Clip: “Không ai nhường ai”, nữ tài xế lái ô tô tông lái xe máy Dream lộn vòng tròn trên không

Vội vàng chuyển hướng rẽ sang đường, nữ tài xế điều khiển ô tô tông ngang chiếc xe máy Dream đang chạy nhanh trên đường ngược chiều.

Hình ảnh vụ tai nạn được chia sẻ trên nhóm facebook về giao thông mới đây cho thấy, sau cú tông mạnh, lái xe máy bị văng lộn vòng tròn trên không. Sau đó, lái xe máy có thể ngồi dậy. Nữ tài xế điều khiển ô tô cũng dừng xe.

Đoạn clip thu hút hàng nghìn bình luận từ người dùng facebook trên nhóm giao thông. Phần lớn các ý kiến cho rằng nữ tài xế ô tô chuyển hướng sang đường ẩu. Tuy nhiên, cũng không ít ý kiến đánh giá cả lái ô tô và xe máy đều có lỗi khi ô tô chuyển hướng thiếu an toàn, còn xe máy phóng nhanh không làm chủ tốc độ khi chuyển qua đường giao nhau.

Từ vụ tai nạn trên, trao đổi với PV về quy định chuyển hướng, quay đầu xe, luật sư Lê Hồng Khanh (Văn phòng luật sư Ánh sáng Công lý) cho biết: Luật giao thông đường bộ quy định quy tắc “chuyển hướng xe” tại điều 15.

Theo đó, khi muốn chuyển hướng, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ; Trong khi chuyển hướng, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải nhường quyền đi trước cho người đi bộ, người đi xe đạp đang đi trên phần đường dành riêng cho họ, nhường đường cho các xe đi ngược chiều và chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác.

Trong khu dân cư, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng chỉ được quay đầu xe ở nơi đường giao nhau và nơi có biển báo cho phép quay đầu xe.

Luật Giao thông đường bộ cũng quy định, các phương tiện không được quay đầu xe ở phần đường dành cho người đi bộ qua đường, trên cầu, đầu cầu, gầm cầu vượt, ngầm, trong hầm đường bộ, đường cao tốc, tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, đường hẹp, đường dốc, đoạn đường cong tầm nhìn bị che khuất.

“Như vậy, khi chuyển hướng, ngoài việc giảm tốc độ, bật tín hiệu báo hướng rẽ, tài xế điều khiển ô tô chỉ được cho xe chuyển hướng, sang đường khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác.”, - luật sư Khanh cho hay.

Về xử lý vi phạm, theo luật sư Khanh, Nghị định 100/2019/NĐ-CP (Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt), sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định, phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng, tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng đối với người điều khiển xe chuyển hướng, chuyển làn, quay đầu xe không đúng quy định gây tai nạn giao thông.

Về quy tắc di chuyển ở đường giao nhau, luật sư Khanh cho biết, Luật Giao thông đường bộ có quy định rõ, khi đến gần đường giao nhau, người điều khiển phương tiện phải cho xe giảm tốc độ và nhường đường theo quy định. Vì vậy, khi điều khiển xe tới đoạn đường giao nhau, các tài xế phải giảm tốc độ tới mức an toàn trước khi thực hiện các quy tắc nhường đường.

Về xử phạt, theo luật sư Kiên cho biết, Nghị định 100/2019/NĐ-CP (Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt), sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định, tài xế điều khiển xe máy sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng về hành vi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy không tuân thủ các quy định về nhường đường tại nơi đường giao nhau.

Tác giả: Minh Khang

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP