Hà Tĩnh ngày nay

Cienco 4 lên tiếng về việc tăng phí qua cầu Bến Thủy

Trước việc dư luận mà đặc biệt là người dân 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh xôn xao về mức tăng phí qua cầu Bến Thủy trong khi đường lại đang xuống cấp, mới đây, đại diện Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) đã lên tiếng.

    >> Chất lượng đường kém, trạm thu phí Bến Thủy tiếp tục tăng giá vé

Ngày 6/12, trao đổi về mức thu phí qua cầu Bến Thủy từ năm 2016, Phó TGĐ Cienco 4, ông Ngô Trọng Nghĩa khẳng định: “Việc tăng phí trạm thu phí BOT cầu Bến Thủy là đúng lộ trình theo Thông tư 51-2014/TT-BTC ngày 24/4/2014 của Bộ Tài chính về việc quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ trạm thu phí cầu Bến Thủy và trạm thu phí cầu Bến Thủy II.

Cienco 4 lên tiếng về việc tăng phí qua cầu Bến Thủy - Ảnh 1

Ông Ngô Trọng Nghĩa, Phó Tổng giám đốc chia sẻ về mức thu phí mới từ năm 2016.

Hai trạm thu phí này đều do Cienco 4 quản lý, thu phí để hoàn vốn cho tuyến tránh TP Vinh (Nghệ An); Dự án tăng cường mặt đường tuyến tránh TP Vinh; Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1A đoạn Nam Bến Thủy – tuyến tránh thành phố Hà Tĩnh (Hà Tĩnh); Dự án nút giao giữa QL 46 với đường sắt Bắc Nam tỉnh Nghệ An; Dự án sửa chữa cầu Bến Thủy 1; Dự án nút giao khác mức giữa QL1 và đoạn nối QL8B cũ tỉnh Hà Tĩnh”.

“Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1A đoạn Nam Bến Thủy – tuyến tránh thành phố Hà Tĩnh (Hà Tĩnh) được thực hiện theo hình thức BOT nên theo quy định chưa đủ khoảng cách trên 70km theo quy định để lập trạm thu phí, do đó chúng tôi đã gộp vào Trạm thu phí cầu Bến Thủy. Thực tế, người dân thành phố Vinh đi lên Nam Đàn – quê Bác hay đi theo quốc lộ 46 và người dân Nghi Xuân đi theo quốc lộ 1 vào Hà Tĩnh hoặc theo quốc lộ 8B với chiều dài 12km thì vẫn không phải trả phí qua cầu Bến Thủy. Thời hạn để thu phí hoàn vốn hai trạm này là đến hết năm 2031. Sau 16 năm nữa đơn vị sẽ bàn giao cho nhà nước quản lý”, ông Nghĩa cho biết thêm.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại tuyến đường tránh TP Vinh và cầu Bến Thủy mới, nhiều nơi đã xuất hiện tình trạng sụt lún, nổi sống trâu.

Cụ thể, tại cầu Bến Thủy mới, hướng Hà Tĩnh – Vinh đã có tới 2 – 3 điểm sụt lún. Bên cạnh đó, tuyến tránh TP Vinh đoạn qua xã Hưng Lợi, TP Vinh, nhiều đoạn xuất hiện vết nứt, sụt lún và sống trâu gây mất an toàn cho các phương tiện lưu thông, nhất là xe mô tô, xe máy.

Cienco 4 lên tiếng về việc tăng phí qua cầu Bến Thủy - Ảnh 2

Cienco 4 lên tiếng về việc tăng phí qua cầu Bến Thủy - Ảnh 3

Đoạn đường sụt lún thuộc tuyến tránh TP Vinh qua xã Hưng Lợi.

Trước đó, vào ngày 19/1/2015, Cienco 4 đã hoàn thành và đưa vào khai thác công trình giao thông này. Tuy nhiên đưa vào sử dụng chưa lâu thì con đường xuất hiện tình trạng bị hằn lún nghiêm trọng. Đoạn đường qua xã Tiến Lộc, huyện Can Lộc và Thạch Kênh, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) từng được đơn vị thi công nhiều lần cào lớp nhựa mặt đường bị gồ lên để tạo độ phẳng cho các làn đường nhằm khắc phục những con lươn chạch chi chít.

Dù đã nhiều lần sửa chữa nhưng tuyến QL1A này càng sửa càng hằn lún nghiêm trọng. Thậm chí có những đoạn bị lún nặng tạo thành 4 đến 5 “con mương” rõ rệt gây khó khăn và nguy hiểm cho phương tiện khi lưu thông qua đây, nhất là vào mùa mưa.Điều này khiến người tham gia giao thông không khỏi lo lắng trước chất lượng của tuyến quốc lộ này, nhất là khi các biện pháp khắc phục của Cienco 4 dường như chưa phát huy hiệu quả, khắc phục xong chưa lâu thì “đâu lại vào đó”.

Thực trạng trên các tuyến đường đang diễn ra như vậy thì mới đây đã có thông tin, từ ngày 1/1/2016, chi nhánh BOT tuyến tránh Vinh (Nghệ An) sẽ điều chỉnh tăng mức thu phí các phương tiện qua Trạm thu phí Bến Thủy 1 và Trạm thu phí Bến Thủy 2.

Theo đó, xe ô tô dưới 12 chỗ ngồi sẽ tăng từ 30.000 đồng/lượt lên 45.000 đồng/lượt; xe ô tô từ 12 chỗ ngồi đến 30 chỗ ngồi sẽ tăng từ 40.000 đồng/lượt lên 60. 000 đồng/lượt…

Cienco 4 lên tiếng về việc tăng phí qua cầu Bến Thủy - Ảnh 4

Trạm thu phí Bến Thủy sẽ tăng phí qua trạm từ ngày 1/1/2016.

Trước vấn đề trên, rất đông người dân, đặc biệt là người dân ở 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh đã tỏ ra bức xúc. Nhiều người đã có kiến nghị và viết đơn phản ánh gửi các cơ quan chức năng.

Anh Nguyễn Minh Anh (SN 1964), trú tại thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) cho biết: “Hạ phí chưa được nay lại còn nâng lên. Tôi ở Gia Lách, thị trấn Xuân An đi qua cầu Bến Thủy có 1 km nếu mà thuê taxi cũng mất 100.000 đồng. Đúng là thiệt thòi bao nhiêu thứ. Phí cầu quá cao nên đời sống sinh hoạt của chúng tôi cũng có nhiều thay đổi, hàng tiêu dùng hàng ngày như thức ăn, giá cả chợ búa đều bị ảnh hưởng từ cây cầu đó”.

Chị Hoàng Thị Mai (SN 1971), trú tại Thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân cho hay: “Bao nhiêu năm, người dân sinh sống hai bên cầu Bến Thủy đã phải chịu một khoản chi phí không hề nhỏ, chỉ vì phí qua cầu. Thiết nghĩ nhà nước nên có chính sách phù hợp, có thể giảm phí theo tiến trình thu phí cho đến khi bỏ thu để người dân sinh sống hai bên trạm thu phí giảm bớt sự khó khăn”.

Cienco 4 lên tiếng về việc tăng phí qua cầu Bến Thủy - Ảnh 5

Biểu phí qua trạm thu phí Bến Thủy thời điểm hiện tại và năm 2016.

Được biết trước đó, vào tháng 6/2014, 2 trạm thu phí này tăng giá vé từ 15.000 – 40.000 đồng/lượt (tùy loại xe) khiến nhiều người dân huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) “kêu trời” bởi hằng ngày họ qua TP Vinh làm việc, không hề đi mét đường nào trên hai tuyến đường này nhưng vẫn phải nộp phí.

NGỌC TUẤN/ ĐS&PL

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP