Giáo dục - Đào tạo

Chuyên gia “mách nước” vào đại học

Bất chấp thời tiết lạnh giá, hàng ngàn học sinh các trường THPT đã đến dự “Ngày hội Tư vấn tuyển sinh – hướng nghiệp năm 2017” và tham gia hàng loạt hoạt động sôi nổi tại Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội (26.2). Tại ngày hội, gần 20 chuyên gia trong ban tư vấn của ngày hội giúp TS có những thông tin mới nhất, chính xác, đáng tin cậy nhất về kỳ thi THPT quốc gia và xét tuyển ĐH – CĐ, xét tuyển vào các trường đào tạo nghề.

Quy chế “mở” tối đa, khó trượt đại học

Tại ngày hội, PGS-TS Trần Văn Nghĩa – Cục phó Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng (Bộ GDĐT) chia sẻ bí quyết đăng ký NV tăng cơ hội trúng tuyển. Theo ông Nghĩa, để không trượt ĐH, TS cần xác định rõ chỉ đăng ký những ngành nghề yêu thích bởi theo dự đoán năm nay các trường sẽ chỉ xét trong 1 đợt là có thể xét hết. Vì thế, chọn trường cần phù hợp với khả năng nhưng phải có 3 nhóm trường khác nhau để chắc chắn đăng ký là đỗ.

“TS phải đặt ra 3 nhóm ngành/trường mà bản thân có khả năng trúng tuyển cao. Thứ nhất là những trường mình rất thích và điểm các năm trước chỉ cao hơn một chút thôi so với năng lực hay mức điểm thi thử của mình. Trường hợp này để khỏi tiếc nuối. Nhóm thứ hai là nhóm gần như là phù hợp hoàn toàn với khả năng của mình. Còn nhóm thứ ba là nhóm trường “chắc ăn” hơn khi mức điểm thấp hơn một chút so với năng lực của mình để phòng trường hợp trong quá trình thi TS làm bài kém hơn ngày thường một tí thì vẫn có thể đỗ”, ông Nghĩa nhấn mạnh.

Ông Nghĩa cho rằng, trong 3 nhóm mà TS phải nghĩ tới này, khi đăng ký NV nên ưu tiên những ngành/trường mình yêu thích nhất lên trước thay vì NV chắc đỗ bởi theo quy chế, nếu NV ưu tiên số 1 đã đỗ sẽ không xét đến các NV sau. Không giới hạn số NV nhưng theo Cục phó Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng, TS cũng cần cân nhắc kỹ, tránh chọn tràn lan, không trọng tâm cũng khó đạt như mong muốn.

Theo đại diện của Bộ GDĐT, nếu áp dụng đúng nguyên tắc này thì TS khó có thể trượt đại học ở mùa tuyển sinh năm nay.

Có thể điều chỉnh nguyện vọng sau khi biết điểm thi

Có thể điều chỉnh nguyện vọng sau khi biết điểm thi cũng là một trong các điều giúp TS có khả năng trúng tuyển cao hơn. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng: Không khuyến khích việc phải thay đổi này. Nếu có thay đổi cùng chỉ rơi vào trường hợp, tất cả NV đều thấp hoặc đều cao hơn so với điểm thi.

Theo quy chế, sau khi biết kết quả thi, TS được điều chỉnh NV giữa các ngành, các trường thông qua hình thức điều chỉnh qua mạng Internet. Trường hợp TS điều chỉnh tăng số lượng NV thì cần điều chỉnh bằng hình thức nộp phiếu điều chỉnh bằng giấy trực tiếp tới trường.

Bên cạnh xét tuyển kết quả thi THPT quốc gia, các trường còn được tuyển sinh từ học bạ phổ thông. Phương thức này tăng thêm cơ hội cho TS vào ĐH nếu không đạt ngưỡng điểm tối thiểu vào ĐH. Ở hình thức này, TS chỉ cần đáp ứng mức điểm trung bình học bạ 6,0 trở lên mà không giới hạn số học kỳ, số lượng tổ hợp xét tuyển. Nếu ở năm đầu tiên áp dụng phương thức này các trường xét dựa trên kết quả 5 – 6 học kỳ THPT, thì nay hầu hết chỉ áp dụng theo môn chứ không theo điểm trung bình năm học, thậm chí nhiều trường xét theo môn của năm lớp 12. Việc xây dựng nhiều tổ hợp xét tuyển khác nhau khiến một TS có tổng điểm trung bình không cao vẫn có cơ hội vào ĐH.

Phải cùng một mã đề trong bài thi tổ hợp

Kỳ thi 2017 là năm đầu tiên Bộ GDĐT tổ chức các bài thi tổ hợp và chỉ có duy nhất môn ngữ văn thi theo hình thức tự luận. Theo Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa, những thay đổi này nằm trong lộ trình đổi mới kiểm tra, đánh giá, tác động đến quá trình dạy học, góp phần thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện GDĐT. Vì thế, khi đăng ký dự thi, TS cần đăng ký môn thi tự chọn khoa học tự nhiên hay khoa học xã hội dùng để xét tốt nghiệp THPT. Quy chế cho phép các TS thi cả 2 bài thi tự chọn, bài thi nào có kết quả cao hơn sẽ được lấy để xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Trong mỗi buổi thi bài thi tổ hợp, TS sẽ làm bài thi theo từng môn thành phần với thứ tự xác định. Bài thi khoa học tự nhiên theo trình tự: Vật lý – hóa học – sinh học; bài thi khoa học xã hội theo trình tự: Lịch sử – địa lý – giáo dục công dân (đối với thí sinh THPT); Lịch sử – địa lý (đối với thí sinh học chương trình GDTX). TS làm các môn thành phần của một bài thi tổ hợp trên cùng một phiếu trả lời trắc nghiệm. Đặc biệt, TS cần lưu ý các môn thi thành phần trong một bài thi tổ hợp phải có cùng một mã đề thi. Do đó, TS cần kiểm tra mã đề thi trước khi làm bài.

Tuy có nhiều thay đổi về phương án thi THPT quốc gia và xét tuyển ĐH – CĐ nhưng Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Thị Nghĩa nhấn mạnh, nội dung thi THPT quốc gia năm 2017 sẽ không thay đổi nhiều, nên không ảnh hưởng nhiều đến quá trình ôn tập và chuẩn bị của TS.

NGUYỄN HUYÊN

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP