Lao Động - Việc Làm

Chuyện cho thuê đất của Công ty Thủy sản Nam Hà Tĩnh có gì ?

Tầm Nhìn – Trước sai phạm của Công ty CP XNK Thủy sản Nam Hà Tĩnh trong việc cho Công ty NIBELC thuê đất làm nhà tạm, cơ quan chức năng ở tỉnh Hà Tĩnh đã có những việc làm rất cứng rắn.

>> Đề nghị làm rõ dấu hiệu “bất thường” của Ban Quản lý Khu kinh tế Vũng Áng
>> Cty Thủy sản Nam Hà Tĩnh cho thuê đất trái phép, 1000 công nhân Công ty NIBELC kêu cứu!
>> Công văn hoả tốc của Phó Thủ tướng về vụ 1000 người ở NIBELC..

Tuy nhiên, việc làm này cũng khiến gần 1000 cán bộ, công nhân của Công ty NIBELCđứng trước nguy cơ không có chỗ ở và thiệt hại về kinh tế là rất lớn. Sau khi ký hợp đồng thuê mặt bằng với Công ty CP Xuất nhập khẩu Thủy sản Nam Hà Tĩnh, Công ty CP cung ứng lao động Quốc tế (NIBELC) đã đầu tư làm nhà tạm cho 1000 công nhân. Tổng giá trị đầu tư vào khu nhà trên 16 tỉ đồng.Trước sự việc này, Ban quản lí khu kinh tế Vũng Áng đã yêu cầu Công ty NIBELC phải tháo dỡ nhà tạm, di dời công nhân đến nơi ở khác trước ngày 20/6/2013. Đồng thời, Ban quản lí khu kinh tế Vũng Áng đã yêu cầu các cơ quan ở địa phương tiến hành các biện pháp như cắt điện, nước, viễn thông; không làm các thủ tục tạm trú.Bên cạnh đó Ban quản lí Khu kinh tế Vũng Áng cũng giới thiệu cho Công ty NIBELC thuê mặt bằng của Công ty Hoành Sơn.


Đơn kêu cứu và đề nghị giúp đỡ khẩn cấp của 1000 cán bộ, công nhân Công ty NIBELC gửi các cơ quan chức năng Cho rằng việc làm trên của Ban quản lí Khu kinh tế không đúng Công ty NIBELC đã có nhiều công văn gửi các vị lãnh đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các Sở ban ngành ở tỉnh Hà Tĩnh về việc đề nghị giải quyết vướng mắc này. Đặc biệt vào ngày 23/5/2013, tập thể lãnh đạo và 1000 công nhân đã có đơn “Kêu cứu và đề nghị được giúp đỡ khẩn cấp” gửi đến Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh, ông Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh, Bộ KH&ĐT, Bộ LĐTB&XH, Ban Nội chính TW, các cơ quan thông tấn báo chí.Nội dung đơn phản ánh: Công ty NIBELC và Công ty Samsung C&T Corporation đã ký hợp đồng về việc cung cấp thợ kỹ thuật và thi công đê chắn sóng cảng Sơn Dương thuộc Khu kinh tế Vũng Áng. Số lượng thợ cần cung cấp là 900 người và 100 cán bộ chuyên gia. Thời gian thi công là 44 tháng kể từ tháng 9/2012.Để thực hiện nội dung trên công ty chúng tôi đã ký hợp đồng thuê mặt bằng với Công ty CP XNK Thủy sản Nam Hà Tĩnh để làm công trình tạm cho cán bộ và công nhân. Việc thi công xây dựng công trình đã được thực hiện và hoàn tất vào đầu tháng 11/2012 với kết cấu khung thép, mái tôn, tường bằng nhôm, không thuộc dạng công trình kiên cố, dễ tháo lắp.Từ tháng 10/2012, tới nay toàn bộ cán bộ và công nhân đã vào ở theo chế độ quản lý tập trung tại mặt bằng khu nhà ở này; họ được đào tạo nghề, cấp thẻ, cấp nơi ăn ở, phương tiện đi lại miễn phí, ngoài ra được hưởng mức lương từ 7 – 22 triệu đồng/tháng…Nay, Ban quản lí khu kinh tế Vũng Áng yêu cầu công ty NIBELC đến ngày 20/6/2013, phải di dời toàn bộ công nhân ra khỏi khu vực này đồng thời yêu cầu tháo dỡ các ngôi nhà tạm cho công nhân nếu không sẽ tiến hành cắt điện, cắt nước, cắt viễn thông, cưỡng chế phá dỡ.Quyết định này đã làm cán bộ và công nhân hiện đang sống và làm việc tại dự án hết sức hoang mang, lo lắng, đã xuất hiện một số tiêu cực xẩy ra trong và ngoài khu vực quản lí của công ty.Cuối đơn phía NIBELC tha thiết đề nghị nhà chức trách cho phép công ty được tiếp tục giữ lại mặt bằng và các công trình xây dựng tạm để được sống và làm việc tới hết dự án.Ngày 17/6, trong văn bản gửi đến Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, lãnh đạo Công ty Samsung C&T (đối tác với NIBELC) đã có kiến nghị, việc phá dỡ khu nhà ở của người lao động sẽ gây thiệt hại rất lớn về tài chính đồng thời khiến 1000 lao động sẽ mất chỗ ở không tiếp tục công việc tại dự án sẽ khiến tiến độ chung của toàn bộ dự án Pormosa sẽ ảnh hưởng nặng nề. Nên công ty Samsung đề nghị xin tiếp tục cho công ty NIBELC được tiếp tục giữ lại mặt bằng và các công trình tạm trong vòng 36 tháng. Trước đó, sau khi nhận được đơn khiếu nại, tố cáo của Công ty NIBELC về vấn đề này, ngày 10/6/2013, Ủy ban pháp luật Quốc hội đã công văn số 1865/UBPL13 gửi ông Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh để xem xét, chỉ đạo giải quyết theo thẩm quyền, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người lao động, doanh nghiệp, trả lời cho đương sự và thông báo kết quả giải quyết cho Ủy ban pháp luật Quốc hội.


Cuộc họp ngày 21/6 Để giải quyết vấn đề này ngày 21/6/2013, Ban quản lí khu kinh tế Vũng Áng cùng đại các bên: Công ty NIBELC, Công ty CP XNK Thủy sản Nam Hà Tĩnh, Sở TN&MT, Xây dựng, Công an, lãnh đạo huyện Kỳ Anh, xã Kỳ Nam… đã tổ chức cuộc họp.Sau khi nghe ý kiến phát biểu các các đơn vị nêu trên ông Hồ Anh Tuấn – Trưởng ban quản lí Khu kinh tế Vũng Áng khẳng định: Việc Công ty CP Thủy sản Nam Hà Tĩnh cho Công ty NIBELC thuê đất xây dựng nhà là sai phạm; việc Công ty NIBELC cho tiến hành xây dựng công trình trên phần đất đã thuê là hoàn toàn trái phép và vi phạm Luật Đất đai, Luật Môi trường, Luật Xây dựng. Do vậy, Ban quản lí khu kinh tế sẽ kiến nghị với các cơ quan chức năng tiến hành di dời các khu nhà tạm mà công ty NIBELC xây dựng cùng các bộ, công nhân đến một nơi ở mới.Tuy nhiên, ông Tuấn cũng cho hay: Chúng tôi đề nghị trong vòng 10 ngày tới phía công ty NIBELC phải sang Ban làm việc để lập lộ trình di dời sang nơi ở mới. Trong thời gian tìm địa điểm mới và tiến hành các bước di dời chúng tôi vẫn cho phép cán bộ và công nhân tiếp tục ở lại tại khu đất đã thuê của Công ty CP XNK Thủy sản Nam Hà Tĩnh. Tamnhin.net sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.
Hà Vy

Tầm Nhìn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP