Trong nước

Chính thức giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu từ 1/4/2022

Xăng, trừ etanol mức thuế 2.000đ/lít; Dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn, mỡ nhờn mức thuế 1.000đ/lít (giảm 50% so với các mức thuế hiện hành); Dầu hỏa mức thuế 300đ/lít (giảm 70% so với mức thuế hiện hành).

Chiều nay 23/3, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc thừa Ủy quyền của Thủ tướng trình bày tờ trình của Chính phủ đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua Nghị quyết về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc


Các ý kiến thảo luận đều thống nhất việc xem xét, điều chỉnh giảm thuế đối với xăng, dầu, mỡ nhờn trong điều kiện hiện nay để kịp thời góp phần bình ổn thị trường xăng dầu trong bối cảnh nguồn cung xăng dầu khan hiếm, giá dầu thô có xu hướng tăng cao; góp phần hỗ trợ phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau dịch Covid-19; bảo đảm hài hòa lợi ích của người dân, doanh nghiệp, Nhà nước.

Để bình ổn giá xăng dầu có thể tính đến các sắc thuế và công cụ khác, tuy nhiên do thuộc thẩm quyền của Quốc hội nên thời gian xem xét, quyết định sẽ còn lâu mới có hiệu lực. Do đó, việc Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định ban hành Nghị quyết quy định mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn là đúng thẩm quyền theo quy định Khoản 2 Điều 8 Luật Thuế bảo vệ môi trường và kịp thời khi sớm có hiệu lực.

Cho ý kiến, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao các Bộ Tài chính và Công Thương đã chủ động đề xuất với Chính phủ trình UBTVQH điều chỉnh giảm thuế bảo vệ môi trường trong cơ cấu giá xăng dầu để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong điều kiên giá xăng dầu thế giới tăng cao. Việc giảm thuế có làm giảm thu ngân sách nhưng sẽ cố gắng bù bằng nguồn thu khác từ lĩnh vực khác.

Sau khi thảo luận, Ủy ban Thường vụ Quốc hội biểu quyết thông qua dự thảo nghị quyết với 100% thành viên có mặt tán thành như đề xuất của Chính phủ.

Theo đó, Xăng, trừ etanol mức thuế 2.000đ/lít; Dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn, mỡ nhờn mức thuế 1.000đ/lít (giảm 50% so với các mức thuế hiện hành); Dầu hỏa mức thuế 300đ/lít (giảm 70% so với mức thuế hiện hành); Nhiên liệu bay mức thuế 1.500đ/lít (giữ như mức thuế hiện hành).

Nghị quyết được áp dụng từ 1/4/2022 đến 31/12/2022 và bãi bỏ Nghị quyết số 13/2021/UBTVQH15 ngày 31/12/ 2021 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn từ ngày 1/1/2023 được thực hiện theo quy định tại Nghị quyết số 579/2018/UBTVQH14 ngày 26/9/ 2018 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về Biểu thuế bảo vệ môi trường.

Phiên họp thứ 9 Ủy ban Thường vụ Quốc hội


Cần nghiên cứu dự trữ xăng dầu

Trước đó, thẩm tra dự thảo Nghị quyết, Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội đề nghị trong công tác điều hành đối với xăng dầu, Chính phủ cân nhắc khả năng điều hành giảm thuế nhập khẩu MFN của mặt hàng xăng như một biện pháp bổ sung để can thiệp trong trường hợp giá dầu thô trên thị trường thế giới tiếp tục có biến động.

Theo Chủ nhiệm Nguyễn Phú Cường, trên cơ sở đánh giá tình hình nhập khẩu từ các nước FTA (ASEAN, Hàn Quốc, Singapore), khả năng đáp ứng của sản xuất trong nước và biến động về giá trên thị trường thế giới, Chính phủ tính toán mức độ giảm thuế nhập khẩu MFN một cách phù hợp để có thể điều chỉnh trong trường hợp cần thiết nhằm đa dạng hóa nguồn cung.

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội Nguyễn Phú Cường


Để góp phần giảm áp lực về nguồn cung xăng dầu trên thị trường trong nước, cơ quan của Quốc hội cũng đề nghị Chính phủ tăng cường công tác quản lý, kịp thời kiểm tra và có biện pháp xử lý phù hợp, đảm bảo các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu trong nước sử dụng đúng quy định đối với lượng xăng dầu dự trữ thương mại của doanh nghiệp.

Trong điều hành giá xăng dầu, Chính phủ cần nghiên cứu khả năng giảm chu kỳ điều hành giá để cập nhật hơn với biến động của thị trường thế giới. Về lâu dài, ngoài việc trích lập Quỹ bình ổn giá xăng dầu bằng tiền, Chính phủ cần nghiên cứu khả năng bổ sung công cụ cho Quỹ bằng hiện vật (xăng dầu) để đa dạng hóa các công cụ có thể sử dụng tham gia điều tiết, hỗ trợ cho mục tiêu bình ổn thị trường xăng dầu trong nước./.

Tác giả: Ngọc Thành

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP