Tư vấn giám sát cùng chỉ huy công trường kiểm tra chất lượng bê tông nhựa trong quá trình thảm |
Chạy nước rút, phấn đấu hoàn thành dự án trước mùa mưa
Tại Gói thầu số 9 thuộc dự án mở rộng QL1 đoạn qua huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh (Km 557+80 đến Km562), những ngày này, máy móc, nhân công của nhà thầu Đại Hiệp đang vận hành hết công suất. Bên cạnh đó, cùng với các giải pháp áp dụng cho bê tông nhựa, Đại Hiệp đang phấn đấu về đích đúng hẹn và đảm bảo chất lượng công trình.
Những trận mưa bất thường xảy ra trong những ngày đầu tháng 8 đã báo hiệu mùa mưa miền Trung sắp đến gần, trong khi đó Dự án nâng cấp mở rộng QL1 đoạn qua huyện Kỳ Anh cũng vừa bắt đầu đi vào giai đoạn nước rút. 18h ngày 14/8 tại Km 558, trực tiếp chỉ đạo việc thảm bê tông nhựa lớp 1, Kỹ sư Cao Đăng Quỳnh, Phó Giám đốc kiêm Chỉ huy trưởng công trường cho biết: Đơn vị đang tập trung nhân công, thiết bị tiến hành thảm bê tông nhựa lớp 1 trên những đoạn đã đạt đỉnh base A. Đây là mẻ thảm thứ ba trong ngày, hai mẻ trước thời tiết thuận lợi, đến mẻ thứ ba trời mù nên đơn vị chỉ dám ra nhựa cầm chừng, vừa thi công vừa còn phải… trông thời tiết”.
Để đảm bảo tiến độ của dự án trước mùa mưa, hiện tại công trường được bố trí đội ngũ kỹ sư, công nhân kỹ thuật cùng hơn 20 đầu thiết bị đảm bảo thi công đồng thời ba mũi trên tuyến cùng lúc. Hiện Đại Hiệp đã bố trí tới hai mũi thi công chuyên thực hiện rải cấp phối đá dăm, một mũi điều hành trạm trộn và dây chuyền thảm bê tông nhựa phía Bắc tuyến. Sắp tới nhà thầu sẽ tiếp tục bổ sung thêm một dây chuyền thảm bê tông nhựa ở phía Nam, phối hợp với dây chuyền phía Bắc làm cuốn chiếu dứt điểm từng đoạn. Phấn đấu 30/9 sẽ hoàn thành toàn bộ quá trình thảm bê tông nhựa lớp một và bắt đầu tiến hành thảm lớp hai, từng bước hoàn trả mặt đường cho phương tiện lưu thông. Quyết tâm đến 30/10 sẽ hoàn thành dự án bàn giao cho chủ đầu tư.
Cùng với việc đẩy nhanh tiến độ dự án, thì việc quản chất lượng cũng được nhà thầu Đại Hiệp đặc biệt quan tâm. Kỹ sư Quỳnh cho biết: Thời gian gần đây, vấn đề hằn lún vệt bánh xe đã trở thành mối lo của dự án QL1. Với Đại Hiệp, chất lượng công trình là yếu tố xây dựng uy tín, thương hiệu cho mình, bởi vậy, quá trình thi công, nhà thầu luôn coi đây là yếu tố quan trọng số 1.
Về phía công ty, bên cạnh việc thường xuyên tăng cường nhân công, thiết bị, nhà thầu Đại Hiệp còn yêu cầu Phó Giám đốc Công ty đảm nhận vai trò Chỉ huy trưởng công trường, trực tiếp ăn, ở tại công trường điều hành các mũi thi công. Đại Hiệp cũng tự xây dựng riêng một trạm trộn bê tông nhựa công suất 120 tấn, áp dụng tỉ phối và công thức bê tông nhựa chống hằn lún vệt bánh xe do chuyên gia Viện KHCN GTVT hướng dẫn chuyển giao. Cùng với đó, Đại Hiệp tự tổ chức giám sát chặt nguồn vật liệu, nhất là vật liệu đá xay: “Do chất lượng đá, nguồn cung của các mỏ đá ở Hà Tĩnh không đảm bảo, nhà thầu đưa phương tiện vào Quảng Bình mua đá đưa về xay theo tiêu chuẩn tại mỏ của đơn vị. Đến nay, đơn vị đã xay được 10/15 nghìn m3 vật liệu, cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu thi công cũng như tiêu chuẩn về thành phần hạt bê tông nhựa”, kỹ sư Quỳnh cho hay.
Để nâng cao chất lượng nhựa và bê tông nhựa, với mỗi lô nhựa đưa về trạm, nhà thầu đều mời TVGS kiểm tra, lấy mẫu thử nghiệm, nhựa phải đạt tiêu chí cơ bản gồm nhiệt độ hóa mềm, độ kim lún mới được đưa vào trạm. Đồng thời, thực hiện thử nghiệm tại chỗ với từng mẻ bê tông nhựa thành phẩm trước khi đưa ra công trường. Quá trình thảm, TVGS, kỹ thuật phụ trách mũi thi công phải có mặt liên tục tại hiện trường, trực tiếp theo dõi các bước thi công, khi kết thúc ca lu cuối cùng mới được rời hiện trường. Ngoài ra, nhà thầu còn bổ sung thêm một lu rung 25 tấn trong dây truyền thảm để tăng cường độ chặt của lớp bê tông nhựa.
Với cách quản chất lượng của mình, mẻ thảm thử bê tông nhựa đầu tiên của Đại Hiệp triển khai từ 4/7 đến nay, sau khi thông xe hiện chưa bị hiện tượng hằn lún vệt bánh xe.
Chí Thành