Formosa xả thải

Chất thải nghi độc hại Formosa gây hoang mang dư luận…!

Chất thải nghi độc hại từ Formosa- Hà Tĩnh chôn lấp trái phép được phát hiện ở nhiều nơi với khối lượng lớn. Tuy nhiên, sự chậm trễ về phương án xử lý hay nói đúng hơn là vượt quá tầm của các cơ quan chức năng địa phương gây tâm lý bức xúc, hoang mang trong dư luận.

Thời gian qua vấn đề xả thải, xử lý chất thải rắn của Formosa – Hà Tĩnh đang gây xôn xao trong dư luận. Từ thảm họa môi trường biển rồi đến chất thải rắn được chôn lấp trái phép trong trang trại ông Lê Quang Hòa – Giám đốc Công ty Môi trường – Đô thị Kỳ Anh.

Tiếp theo đó là một chuỗi vụ việc liên tục được phanh phui với nhiều địa điểm khác nhau, đang gây nên sự hoang mang, bất bình trong dư luận cả nước nói chung, Hà Tĩnh nói riêng.

Biên bản sự việc được lập giữa UBND thị trấn Thiên Cầm và chủ phương tiện vận chuyển chất thải từ Formosa về chôn lấp trên địa bàn thị trấn.

Để tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này, chúng tôi đã gặp gỡ rất nhiều hộ dân tại thị trấn Thiên Cầm (gần vùng chất thải độc hại từ Formosa – Hà Tĩnh chôn lấp trái phép).

Ông Hoàng Bá Tình bức xúc cho biết “ thật lòng chúng tôi rất hoang mang khi biết những thứ bùn màu nâu đen có mùi hôi tanh được đưa về đổ tại đây. Bãi rác tại thôn Hoàng Hòa Thị trấn Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh là nơi phát hiện một lượng chất thải độc hại từ Formosa chôn lấp trái phép, không biết các cơ quan chức năng quản lý cái gì, họ ở đâu mà một lượng rác thải lớn hơn 100 tấn chứ đâu phải 1kg hay 2 kg đâu mà họ không thấy” ?

Chất thải ( màu đen ) của Formosa nghi độc hại được chở về địa phận thị trấn Thiên Cầm để chôn lấp

Cùng quan điểm với ông Tình, nhiều người dân bức xúc cho biết thêm “đến khi dân chúng tôi trình báo và yêu cầu lấy mẫu kiểm tra thì họ cũng chỉ làm loa qua, rồi sau đó trả lời là chất thải thông thường, may mà có báo chí vào cuộc dân chúng tôi mới biết được đó là chất thải công nghiệp nghi độc hại của Formosa”.

Công bằng mà nói giờ đây chúng tôi không còn biết tin tưởng vào ai, lẽ ra khi phát hiện rồi thì xử lý thế nào cho kịp thời. Chứ cả năm trời qua nắng mưa nó (chất thải) đã hòa vào dòng nước ngầm rồi, mà dân chúng tôi ở đây toàn dùng nước bơm từ lòng đất lên dùng, chúng tôi già rồi không nói làm gì, quan trọng là thế hệ con cháu chúng nó còn quá nhỏ”.

Ông Nguyễn Đình Kỹ chủ tịch UBND thị trấn Thiên Cầm tại buổi làm việc với phóng viên.

Để rõ hơn chúng tôi đã có cuộc làm việc với ông Nguyễn Đình Kỹ- Chủ tịch UBND thị trấn Thiên Cầm, ông Kỹ cho biết “ngày 20 tháng 05 năm 2015 khi nhận được tin báo từ nhân dân thôn Hoàng Hòa về vụ việc một lượng lớn xe tải chở bùn ở đâu về đổ tại bãi rác nằm trên địa bàn thị trấn có mùi hôi tanh rất khó chịu, tôi đã chỉ đạo cho công an, môi trường thị trấn tiến hành đưa người và phương tiện về trụ sở Uỷ ban để điều tra làm rõ.

Bản tường trình của chủ xe 38c – 0398 tên là Trần Huy Thuận về việc vận chuyển chất thải Formosa về chôn lấp trái phép trên địa bàn.

Trong quá trình làm việc lái xe 38c – 0398 tên là Trần Huy Thuận người trực tiếp chở chất thải từ Formosa về đổ trái phép tại Thị trấn đã khai nhận toàn bộ sự việc, ngay lập tức chúng tôi  báo cáo bằng văn bản cho huyện và yêu cầu phòng Tài nguyên- Môi trường huyện, Sở Tài nguyên- Môi trường Hà Tĩnh lấy mẫu đi thí nghiệm.

Đến ngày 05 tháng 06 năm 2015 vẫn chưa nhận được kết luận của các cấp. Lúc đó tôi (ông Nguyễn Đình Kỹ) phải tiếp tục gửi văn bản yêu cầu huyện, tỉnh trả lời về vấn đề này và nhận được trả lời là rác thải thông thường không độc hại.

Báo cáo của UBND thị trấn Thiên Cầm với huyện Cẩm Xuyên, phòng TN&MT huyện, các cơ quan chức năng về vụ việc vào ngày 21/05/2015.

Mãi đến khi báo chí lên án về vụ ông Lê Quang Hòa – Giám đốc Công ty Môi trường – Đô thị Kỳ Anh chôn hàng trăm tấn rác thải nghi ngờ độc hại của Formosa, tôi mới cho kiểm tra lại thì đúng là cùng loại với nhau.

Nói thật huyện, tỉnh làm việc tắc trách quá, chúng tôi khó ăn nói với dân quá, mấy ngày qua dân họ cứ điện hỏi, thậm chí lên tận Uỷ ban họ hỏi tại sao trước đây bảo là rác thải thông thường mà giờ báo chí lại bảo độc hại và xử lý thế nào, huyện, tỉnh làm chúng tôi khó ăn nói với dân quá.” Ông Kỹ giãi bày!

Biên bản yêu cầu trả lời và chỉ đạo giải quyết vấn đề chất thải bị chôn lấp trái phép của UBND thị trấn Thiên Cầm với các cơ quan chức năng ngày 05/06/2015.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phan Đăng Nhật- Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên cho biết: “ Sự việc này xẩy ra trước khi tôi về làm Chủ tịch huyện Cẩm Xuyên và khi tôi về cũng chẳng ai báo cáo nên tôi không hề hay biết.

Gần đây báo chí đăng tải tôi mới biết có một lượng chất thải độc hại được chôn lấp trái phép trên địa bàn huyện. Với chức năng, nhiệm vụ của mình  tôi đã chỉ đạo phòng Tài nguyên- Môi trường huyện lập báo cáo gửi Sở Tài nguyên Môi trường Hà Tĩnh để xin ý kiến chỉ đạo xử lý kịp thời.”

Biên bản xin ý kiến chỉ đạo của UBND huyện Cẩm Xuyên.

Qua đây mới thấy được sự tắc trách của các bên liên quan, không những không quản lý tốt công việc của mình đảm nhận, mà khi được trình báo, yêu cầu xử lý cũng hời hợt, qua loa, phán bừa.

Dư luận bức xúc với kiểu làm việc được chăng hay chớ như vậy của cán bộ thì làm sao dân có thể yên tâm, tin tưởng được. Người dân vùng bị ảnh hưởng khẩn thiết yêu cầu các cấp các ngành cần làm rõ vai trò trách nhiệm, xử lý thật nghiêm từng người, từng bộ phận liên quan trong vấn nạn xả thải chất nghi độc hại từ Công ty Formosa Hà Tĩnh.

Quang Toản / Tri thức và Phát triển

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP