Nhân ái

Cha vật lộn kiếm từng đồng lẻ, mong đổi lấy giọt máu cho con

Trái với niềm hạnh phúc, mong mỏi được gặp các con suốt 9 tháng 10 ngày, chị Ngân đau đớn khi phát hiện ra, cả 2 đứa con song sinh của mình đều mắc phải căn bệnh quái ác – bệnh tan máu bẩm sinh.

Được sự giới thiệu của phòng Công tác xã hội, chúng tôi đã đến Khoa Nhi - Bệnh viện Việt Đức tìm hiểu hoàn cảnh gia đình chị Mai Thị Ngận (sinh năm 1971, trú tại thôn Chí Linh, xã Đông Đô, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình). Chị Ngận đang chăm sóc con gái út là bé Triệu Ngọc Tuyết (7 tuổi) tại đây. Trong khi đó, bé Triệu Ngọc Ánh, chị gái sinh đôi với Tuyết hiện đang được truyền máu bên Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương.

Chị Ngận cho biết, chị cùng anh Triệu Văn Hành (sinh năm 1967) kết hôn năm 1990, từng sinh được một người con gái. Bởi hoàn cảnh khó khăn, đến khi cháu đi lấy chồng, anh chị mới quyết định sinh thêm con. Vì thế, khi biết tin mình mang thai một cặp song sinh, vợ chồng chị đã rất vui mừng.

Hai chị em Tuyết - Ánh mắc bệnh bẩm sinh, cơ thể xanh xao, yếu ớt

Tuy nhiên, trái lại với niềm hy vọng của gia đình, hai bé gái sau khi sinh ra được bác sĩ kiểm tra thì phát hiện, cả 2 đều mắc căn bệnh tan máu bẩm sinh. Đây là dạng bệnh bệnh hiểm nghèo phải truyền máu suốt đời.

“Chỉ cần con xây xát nhẹ là tôi đã sợ đến run người. Các con ốm là cả nhà lo lắng, mất ăn mất ngủ. Hai đứa nó yếu lắm, đau ốm suốt. Nhiều hôm đang học mệt quá cũng phải xin về giữa chừng.”, người mẹ khốn khổ rưng rưng nói. Cũng bởi mang bệnh hiểm trên người nên hai chị em Tuyết – Ánh thường xuyên nhức đầu, chóng mặt, ăn uống kém, hay nôn mửa, cơ thể ngày một xanh xao.

Đều đặn hàng tháng, chị Ngận lại khăn gói đưa các con lên bệnh viện truyền máu. Tuy nhiên không phải lúc nào đến bệnh viện cũng được truyền máu ngay mà có khi phải đợi cả tuần, bởi số lượng máu ở viện còn nhiều hạn chế. Tính ra, thời gian nằm viện còn nhiều hơn ở nhà.

Chị Ngận vô cùng lo lắng cho tình trạng của các con

Bác sĩ Đặng Thị Huyền Trang, khoa Nhi - Bệnh viện Việt Đức cho hay: “Trường hợp của bệnh nhân Triệu Ngọc Tuyết hết sức đặc biệt khi cả hai chị em song sinh cùng bị Thalassemia (tan máu bẩm sinh). Trước đó bé Tuyết từng điều trị ở bệnh viện tuyến tỉnh. Do nhu cầu truyền máu tăng cao khiến lách của bệnh nhân ngày càng to. Vừa qua, bé Tuyết nhập viện trong tình trạng bụng chướng, lách to độ 4 mức độ rất nặng”.

Theo bác sĩ, hiện tại Tuyết đã được phẫu thuật cắt lá lách. Về phía khoa và bệnh viện cũng ra sức hỗ trợ, tạo điều kiện tối đa cho gia đình. Tuy nhiên sau phẫu thuật, bé cần được truyền máu thường xuyên. Trong khi đó gia đình có hoàn cảnh khó khăn nên việc chữa bệnh cho con cũng gặp trở ngại.

Được biết, anh Triệu Văn Hành làm nghề phụ hồ, thu nhập ít ỏi, bấp bênh. Chị Ngận phải dành thời gian chăm sóc con, không làm được gì nhiều. Thu nhập giảm sút, con cái yếu ớt, có thời điểm vợ chồng chị cảm thấy bất lực, bế tắc trong cuộc sống.

Mặc dù vậy, con cái là hy vọng của cha mẹ. Anh chị vẫn không ngừng cố gắng để các con được chạy chữa đầy đủ. Việc quan trọng hàng đầu là phải đủ tiền để hàng tháng cho các con đi truyền máu. Rất mong hoàn cảnh của hai bé nhận được sự quan tâm, giúp đỡ từ phía cộng đồng.

Mọi thông tin xin gửi về:

Anh Triệu Văn Hành/chị Mai Thị Ngận, thôn Chí Linh, xã Đông Đô, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình. SĐT 0358662304

Tác giả: Phạm Bắc

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP