Do khách quan và chủ quan!
Trao đổi với PV báo Người tiêu dùng, một vị đại diện Sở Giao thông vận tải Hà Tĩnh (Sở GTVT Hà Tĩnh) cho biết: “Sở đã có báo cáo gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh về xử lý các tồn tại trong quá trình thi công cầu Ải, thuộc dự án nâng cấp tuyến đường nối Quốc lộ 1 với xã Kỳ Khang, do UBND huyện Kỳ Anh làm chủ đầu tư”.
Cầu Ải ở xã Kỳ Khang (Kỳ Anh, Hà Tĩnh). |
Trước đó, ngày 28/12/2018 Sở GTVT Hà Tĩnh đã chủ trì phối hợp với UBND huyện Kỳ Anh, đơn vị tư vấn thiết kế, đơn vị tư vấn giám sát, đơn vị thi công tổ chức làm việc đánh giá nguyên nhân, giải pháp, trách nhiệm của các bên liên quan và kết quả xử lý các tồn tại trong quá trình thi công công trình.
Theo báo cáo, công trình cầu Ải được khởi công tháng 4-2018, đến tháng 9-2018 thì thông xe kỹ thuật. Tháng 10-2018, đơn vị thi công phát hiện một số vết nứt ở cánh hẫng xà mũ T1, T2 với chiều dài từ 20-54 cm.
Sở GTVT Hà Tĩnh kết luận cầu Ải nứt nẻ do khi xà mũ trụ được thi công vào thời điểm nắng nóng, quá trình thủy hóa xi măng sẽ tạo ra biến dạng do co ngót, từ biến có thể gây ra hiện tượng nứt (nguyên nhân khách quan) và do lỗi số học trong quá trình tính toán xà mũ trụ của đơn vị tư vấn thiết kế nên cộng thiếu thành phần lực tác động lên cánh hẫng của xà mũ trụ dẫn đến nội lực gây ra tại mặt cắt tính toán bị thiếu so với yêu cầu thiết kế (nguyên nhân chủ quan).
Có thể xem là “tai nạn nghề nghiệp”!
Ngoài việc nói rõ nguyên nhân cầu Ải bị nứt nẻ, Sở GTVT Hà Tĩnh cũng chỉ rõ trách nhiệm của các bên liên quan, cụ thể Công ty cổ phần tư vấn và xây dựng Hà Tĩnh (đơn vị tư vấn thiết kế) phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về sai sót xảy ra đối với công trình và đồng thời chịu các chi phí liên quan đến việc khắc phục, sửa chữa công trình.
Công nhân đang xử lý, khắc phục sự cố cầu Ải. |
Tiếp đó, UBND huyện Kỳ Anh (chủ đầu tư) đã để xảy ra sai sót trong việc kiểm tra, kiểm soát hồ sơ thiết kế do đơn vị tư vấn thực hiện trước khi trình cơ quan chuyên môn thẩm định.
Và đồng thời, Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Anh Sơn (đơn vị tư vấn giám sát) chưa làm tròn vai trò tư vấn cho chủ đầu tư trong quá trình thực hiện, chưa phát hiện được các thiếu sót của hồ sơ thiết kế.
Phòng Quản lý chất lượng công trình giao thông của Sở GTVT Hà Tĩnh là đơn vị trực tiếp thẩm định, không thể kiểm tra, kiểm soát hết tất cả các số liệu trong hồ sơ thiết kế, đặc biệt là các bản tính kết cấu để yêu cầu đơn vị tư vấn thiết kế chỉnh sửa kịp thời, nên để xảy ra sai sót của hồ sơ thiết kế.
Trước đó, báo Người tiêu dùng đã đăng tải bài viết: "Đừng gọi cầu Ải, hãy gọi cầu Gãy vì vừa thông xe đã nứt nẻ"!; Cầu Ải bị nứt nẻ là do lỗi của tất các bên liên quan! Phản ánh dự án Cầu Ải (xã Kỳ Khang, Kỳ Anh, Hà Tĩnh) vừa đưa vào sử dụng đã xuất hiện nhiều vết nứt nẻ và cơ quan chức năng khẳng định do lỗi của tất cả các bên liên quan.
Dự án do huyện Kỳ Anh làm chủ đầu tư với tổng kinh phí toàn tuyến là 27 tỷ đồng trong đó kinh phí xây cầu Ải là 17,2 tỉ đồng. |
Được biết, cầu Ải thuộc Dự án do Sở Giao thông vận tải tỉnh Hà Tĩnh thẩm định thiết kế BVTC – Dự toán tại Văn bản số 631/TB-SGTVT ngày 16/3/2018 và được UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt tại Quyết định số 789/QD-UBND ngày 26/3/2018, do UBND huyện Kỳ Anh làm chủ đầu tư; Công ty Cổ phần Tư vấn và Xây dựng Hà Tĩnh là đơn vị tư vấn thiết kế; Công ty Cổ phần Tư vấn và Xây dựng Anh Sơn giám sát; Công ty Cổ phần Xây lắp và Thương mại Hùng Cường thi công.
Sở GTVT Hà Tĩnh kết luận và khẳng định, cầu Ải nứt nẻ là do việc thiếu sót, nhầm lẫn trong tính toán của cán bộ thiết kế là điều không mong muốn, có thể xem là “tai nạn nghề nghiệp” nên yêu cầu các đơn vị có liên quan phải rút kinh nghiệm sâu sắc, tránh những sự việc đáng tiếc tương tự.
Tác giả: Liên Nguyễn
Nguồn tin: Báo Người tiêu dùng