Can Lộc

Can Lộc: Xử lý sai phạm về quản lý đất đai kiểu “hoà cả làng”

Trong hàng chục năm, UBND xã Song Lộc, Can Lộc (Hà Tĩnh) đã tự ý bán hàng trăm lô đất trái với Luật đất đai. Sau khi bị tố cáo, UBND huyện đã xử lý theo kiểu “hoà cả làng”, trái với quy định của pháp luật…

Ảnh minh hoạ Internet


>Hà Tĩnh: Xã “qua mặt” huyện, bán hàng chục lô đất trái luật


Từ năm 2000 đến năm 2010, UBND xã Song Lộc đã tự cho mình quyền bán đất, bán 74 lô đất cho dân, thu vào ngân sách xã hơn 443 triệu đồng. Trong đó, riêng thời kỳ ông Nguyễn Huy Hữu làm chủ tịch, UBND xã đã tự ý bán 21 lô, thu hơn 135 triệu đồng vào ngân sách xã.  Sau khi kiểm tra, phát hiện những sai phạm của Chủ tịch UBND xã Song Lộc, UBND huyện Can Lộc đã ban hành công văn 873CV/UBND ngày 20/10/2006 và công điện 06 ngày 4/7/2006 yêu cầu UBND xã Song Lộc “kiểm  điểm  và  rút kinh nghiệm”. Đây là một cách nương nhẹ thay vì kiên quyết xử lý đúng pháp luật.
Vì vậy, UBND xã Song Lộc đã không thực hiện chỉ đạo của UBND huyện Can Lộc, tiếp tục bán đất trái thẩm quyền. Cụ thể, ngày 4/5/2008, xã Song Lộc bán cho hộ Phan Thị Nhuỵ (ở xóm 7) 16m2 đất, thu 2,4 triệu đồng. Ngày 11/1/2010, bán cho hộ Phạm Trường Sơn (ở xóm 5) 200m2 đất, thu hơn 6,5 triệu đồng…
Danh sách 74 lô đất bán trái thẩm quyền của UBND xã Song Lộc
Người dân tiếp tục tố cáo, UBND huyện Can Lộc đã lập tổ công tác về điều tra tại xã Song Lộc. Dựa trên kết quả báo cáo của tổ công tác này, ngày 18/4/2011, UBND huyện Can Lộc đã có Quyết định số 454/QĐ-UBND xử lý vụ việc và kết luận:“1. Việc cấp đất và thu tiền vào ngân sách xã (Song Lộc – PV) chưa chấp hành đúng quy định của Luật Đất đai, Luật Ngân sách nhà nước.2. Việc xét cấp đất của tập thể hội đồng xét duyệt và UBND xã còn chưa đúng đối tượng một số hộ.3. UBND xã Song Lộc đã thiếu chỉ đạo kiên quyết, kịp thời khi có văn bản chỉ đạo của UBND huyện…”. Điều khó hiểu là, mặc dù sai phạm đã rõ, nhưng phương án xử lý của UBND huyện Can Lộc là giao “Đảng uỷ, UBND xã Song Lộc nghiêm túc kiểm điểm những tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc cấp đất chưa đúng thẩm quyền…”.Về những lô đất cấp sai thẩm quyền, UBND huyện Can Lộc xử lý theo kiểu “việc đã rồi”, yêu cầu UBND xã Song Lộc hoàn thiện hồ sơ để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho tất cả các hộ dân theo điều 16, Nghị định 84/NĐ-CP ngày 25/05/2007.  Trong Quyết định số 454/QĐ-UBND, UBND huyện Can Lộc không hề đề cập tới phương án xử lý những lô đất đã cấp sai thẩm quyền sau ngày 1/7/2004. Theo qui định tại khoản 3 điều 15 Nghị định  84/NĐ-CP ngày 25/05/2007: “Nhà nước không công nhận quyền sử dụng đất, không cấp giấy chứng nhận và thu hồi toàn bộ diện tích đất do lấn, chiếm và đất được giao, được cho thuê không đúng thẩm quyền kể từ ngày 1 tháng 7 năm 2004 trở về sau”.
21 lô đất bán trái thẩm quyền của UBND xã Song Lộc thời kỳ ông Nguyễn Huy Hữu làm chủ tịch xã

Tại báo cáo của tổ kiểm tra huyện Can Lộc cũng không ghi rõ ngày tháng bán 21 lô đất trái thẩm quyền trong thời kỳ ông Nguyễn Huy Hữu làm chủ tịch UBND xã Song Lộc. Sự thiếu sót này phải chăng có ý đồ lập lờ đánh lận con đen để đánh lừa dư luận?Tổ kiểm tra của UBND huyện Can Lộc đã tỏ ra tắc trách khi không xác định được trách được nhiệm cụ thể của cá nhân lãnh đạo xã Song Lộc trong vụ việc, nên dẫn tới việc UBND huyện yêu cầu giao Đảng uỷ, UBND xã Song Lộc kiểm điểm. Trong khi đó, việc xác định cá nhân sai phạm ở Song Lộc thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của tổ kiểm tra của UBND huyện Can Lộc. Không biết ở Can Lộc còn bao nhiêu trường hợp sai phạm tương tự nhưng được UBND huyện bỏ qua, hoặc xử lý theo kiểu “hoà cả làng”?Hatinh24h sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

Mai Nhi – Quang Đại/Tamnhin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP