Can Lộc

Can Lộc: “Liều lĩnh” khai thác cát trong lòng hồ thủy lợi

Vì lợi nhuận, bất chấp những hiểm nguy đang rình rập một số hộ dân sống gần hồ thủy lợi Cu Lây thuộc xã Thuần Thiện, huyện Can Lộc đang hằng ngày “liều lĩnh” khai thác cát trong lòng hồ làm ảnh hưởng đến môi trường nước và tuyến đê bảo vệ xung quanh

Với diện tích gần 30 hecta, hồ Cu Lây cung cấp nước tưới thường xuyên cho 2 huyện Can Lộc, Lộc Hà và cũng là hồ thủy lợi lớn trên địa bàn Hà Tĩnh. Thế nhưng, lợi dụng việc quản lý “lỏng lẻo” của Ban quản lý hồ và chính quyền địa phương, một số hộ dân sống gần khu vực hồ đã “ liều lĩnh” khai thác cát trong lòng hồ, làm ảnh hưởng đến môi trường nước và tuyến đê bảo vệ xung quanh. Chưa kể việc những chủ thuyền này không có bằng cấp khi lái thuyền, gây mất an toàn khi cho thuyền đi lại trên hồ.

Cát được vận chuyển bằng thuyền đến bến tập kết

Cát được vận chuyển bằng thuyền đến bến tập kết

Lần theo những thông tin người dân cung cấp, chúng tôi đã “đột nhập” vào mỏ khai thác cát nằm trong lòng hồ thủy lợi này. Hoạt động khai thác cát trong lòng hồ thủy lợi Cu Lây đang diễn ra giữa ban ngày… Hàng chục chiếc xe tải lớn nhỏ tấp nập vào ra, tiếng động cơ của thuyền và máy bơm cát náo nhiệt cả một vùng… Thế nhưng, không hiểu sao Ban quản lý hồ và chính quyền địa phương lại làm “ngơ” để cát tặc lộng hành trong lòng hồ một cách ngang nhiên?

Một tài xế xe tải thường xuyên lấy cát ở đây cho biết: “Một ngày chúng tôi chở được khoảng 5 đến 6 chuyến. Do cát ở đây rất đẹp nên có rất nhiều xe tải trong vùng đổ về đây lấy”. Theo như lời tài xế này thì tính ra mỗi ngày hàng trăm khối cát ở đây được vận chuyển đi nơi khác.

Nói về việc  khai thác cát  ở lòng hồ thủy lợi Cu Lây, ông Nguyễn Trọng Cần cụm trưởng quản lý hồ cho biết: “ Việc người dân lấy cát trong hồ là có thật, họ khai thác trộm, chúng tôi đã làm việc với chính quyền địa phương và những người dân xung quanh”.

Hoạt động lấy cát vẫn diễn ra giữa ban ngày, nhưng BQL hồ lại cho rằng họ làm lén lút vào ban đêm

Hoạt động lấy cát vẫn diễn ra giữa ban ngày, nhưng BQL hồ lại cho rằng họ làm lén lút vào ban đêm

Khi chúng tôi cho biết hiện hoạt động khai thác cát vẫn đang diễn ra, ông Cần hứa sẽ cho anh em xuống để kết hợp với chính quền địa phương giải quyết. Thế nhưng, sau một thời gian chờ đợi, chúng tôi vẫn không thấy một bóng dáng của lực lượng chức năng đâu, mỏ cát vẫn đang hoạt động bình thường.

Một người dân sống quanh hồ cho biết: “Việc khai thác cát ở đây diễn ra đã lâu, thường xuyên, và được làm công khai chứ không phải lén lút như ông cụm trưởng quản lý hồ Cu Lây nói”.

Với cách quản lý như thế này, không biết số phận của hồ thủy lợi này sẽ đi về đâu khi  mùa mưa bão đang đến gần, có thể khiến hồ Cu Lây như một quả “bom nước” treo lơ lửng trên đầu hàng trăm hộ dân của 2 huyện Can Lộc và Lộc Hà.

Anh Tấn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP