Formosa xả thải

Cần làm gì ngay sau khi công bố biển sạch hay chưa?

8 giờ sáng mai (22.8), tại TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị, Bộ Tài nguyên môi trường và Viện Hàn lâm khoa học Việt Nam sẽ “Công bố kết quả đánh giá hiện trạng môi trường biển các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên – Huế”.

Người dân Quảng Trị mong muốn sau khi công bố kết quả, các cơ quan chức năng sẽ có những bước tiếp theo.

Đứng lặng người nhìn biển chết, ngư dân Trần Văn Hạnh (thôn 4, Gio Hải, Gio Linh, Quảng Trị) cho biết, 4 tháng nay chúng tôi không thể ra khơi, cuộc sống rơi vào khủng hoảng, thiếu thốn, con em có nguy cơ phải nghỉ học. Dân cần biết biển đã sạch hay chưa? Bao giờ biển sạch để còn làm ăn, sinh sống.

hatinh24h

Ra biển từ 14 giờ ngày 20.8 đến 9 giờ sáng 21.8 nhưng ngư dân Thôn 4 (Gio Hải) chỉ thu được  ít ghẹ, bán được 85.000 đồng, trong khi tiền dầu ra khơi đã 70.000 đồng.

Nếu ngay mai cơ quan chức năng công bố biển đã sạch rồi thì phải tuyên truyền mạnh trên các phương tiện truyền thông đại chúng để người dân biết, yên tâm ăn hải sản. Nếu công bố biển chưa sạch thì phải nói rõ biện pháp cải tạo, khôi phục môi trường biển. Khi nào khôi phục xong? Khi nào biển sạch? Việc đền bù thiệt hại cho người dân cũng phải nhanh chóng, rõ ràng. Điều cần thiết nữa là cần tìm sinh kế cho người dân.

Được biết, thời gian qua, Quảng Trị đã chủ động triển khai nhiều biện pháp như chuyển đổi sản xuất, hỗ trợ xây dựng các mô hình chăn nuôi, trồng trọt… nhưng vì nguồn kinh phí có hạn, nhu cầu của người dân lại quá nhiều, trong khi tiền đền bù từ Formosa lại chưa có nên hiệu quả chưa được phát huy.

“Công bố biển sạch, người dân ăn hải sản, ăn cá thì chúng tôi mới có thể ra khơi. Còn nếu công bố biển chưa sạch thì chúng tôi đành tiếp tục treo ghe, chứ giờ đánh cá vào chẳng ai mua, lỗ tiền dầu thì đi biển làm gì” – ông Hạnh nói.

can lam gi ngay sau khi cong bo bien sach hay chua? hinh anh 2

Hàng quán ven biển ở biển Cửa Việt (Gio Linh) vắng khách từ ngày cá chết

Chị Trần Thị Hường – tiểu thương thu mua hải sản ở Gio Hải cho hay, trước đây, mỗi ngày chị mua được cả tấn ghẹ với giá 250.000 đồng/kg. Từ ngày cá chết, không ai ra biển, chị thất thu. Sáng nay (21.8), có 4 ngư dân Gio Hải ra biển chỉ mang về 20 con ghẹ, với giá chưa được 100.000 đồng/kg. Còn các loại cá rất khó bán vì ai cũng sợ ăn vào bị nhiễm chì, sắt…

Cũng trong sáng nay (21.8), PV Dân Việt đã có mặt tại xã Gio Hải chứng kiến cảnh nhiều học sinh, sinh viên phải ngậm ngùi, khóc than trước nguy cơ bỏ học vì Formosa xả thải làm biển chết, ngư dân mất thu nhập, không đủ điều kiện lo cho con ăn học.

Ngọc Vũ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP