Tin Hà Tĩnh

Cần chấn chỉnh tình trạng phòng khám nha khoa không phép tại Hà Tĩnh

Phòng khám chưa đủ hồ sơ thủ tục nhưng vẫn ngang nhiên khám chữa bệnh cho người dân, hay phòng khám hoạt động không đúng như trong giấy phép được cấp là thực trạng nhức nhối tại nhiều phòng khám nha khoa ở thị xã Kỳ Anh của tỉnh Hà Tĩnh.

Bị đình chỉ vẫn ngang nhiên hoạt động

Cuối tháng 3.2024 Sở Y tế Hà Tĩnh có kết luận kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về khám, chữa bệnh, cung cấp dịch vụ y tế tại các cơ sở khám, chữa bệnh, cung cấp dịch vụ y tế ngoài công lập trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

Theo đó, sau 1 tháng thực hiện nhiệm vụ, đoàn đã kiểm tra 74 cơ sở, trong đó, 18 phòng khám đa khoa, 53 phòng khám chuyên khoa và 3 cơ sở dịch vụ tiêm chủng.

Đoàn kiểm tra đã phát hiện và xử lý vi phạm hành chính 9 cơ sở. Trong đó, phạt tiền 7 cơ sở. Đình chỉ hoạt động 2 cơ sở gồm: Phòng khám nha khoa Trọng Ngọc (huyện Nghi Xuân) và Phòng khám nha khoa Vĩnh Khang (địa chỉ số 699, đường Lê Đại Hành, phường Hưng Trí, thị xã Kỳ Anh) chuyên khoa về răng, hàm, mặt do chưa đảm bảo điều kiện để thực hiện khám, chữa bệnh, cung cấp dịch vụ y tế theo quy định của pháp luật.

Phòng khám nha khoa Vĩnh Khang bị Sở Y tế Hà Tĩnh ra quyết định đình chỉ hoạt động vào ngày 29.3.2024


Cụ thể theo quyết định số 275 của Sở Y tế Hà Tĩnh về việc đình chỉ hoạt động đối với Phòng khám nha khoa Vĩnh Khang thì cơ sở bị đình chỉ không được phép hoạt động dưới bất kỳ hình thức nào và chỉ được phép hành nghề khi được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Mặc dù vừa bị Sở Y tế đình chỉ hoạt động, thế nhưng Phòng khám nha khoa Vĩnh Khang vẫn tiếp tục hoạt động khám chữa bệnh một cách ngang nhiên.

Theo ghi nhận của phóng viên, vào những ngày đầu tháng 5.2024 phòng khám này vẫn hoạt động một cách công khai. Khi có bệnh nhân đến với phòng khám này, liền được các nhân viên nơi đây tiếp đón, giới thiệu các dịch vụ. Nếu khách có nhu cầu làm các dịch vụ như nhổ răng, làm răng sứ, lấy cao răng thì sẽ được đáp ứng ngay.

Dù đang trong thời gian bị đình chỉ, chưa hoàn thiện hồ sơ thủ tục, nhưng Phòng khám nha khoa Vĩnh Khang vẫn ngang nhiên hoạt động. Trong hình là nhân viên của phòng khám này đang làm dịch vụ cho khách hàng vào đầu tháng 5.2024


Theo những người dân nơi đây cho biết, phòng khám này đã hoạt động được một thời gian khá lâu. Họ tỏ ra bất ngờ và bức xúc khi đã bị Sở Y tế Hà Tĩnh đình chỉ hoạt động do chưa đáp ứng đủ yêu cầu nhưng Phòng khám nha khoa Vĩnh Khang vẫn ngang nhiên hoạt động.

Tương tự, cách đó không xa là Phòng khám nha khoa Gia Đình có địa chỉ tại ngã 3 Kỳ Liên, phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh chuyên về răng, hàm, mặt. Theo tìm hiểu của phóng viên, phòng khám nha khoa này cũng đã hoạt động được một thời gian dài. Bên ngoài phòng khám được trang trí bằng tấm biển to “Trung tâm nha khoa thẩm mỹ, Nha khoa Gia Đình – Răng – Hàm –Mặt”. Bên trong phòng khám được trang bị nhiều thiết bị máy móc để thực hiện các dịch vụ về răng, hàm, mặt. Và luôn có nhân viên trực để tiếp đón bệnh nhân. Khi có bệnh nhân có nhu cầu làm các dịch vụ thì nhân viên sẽ gọi điện cho “bác sĩ” của phòng khám đến để thực hiện. Thế nhưng, điều kỳ lạ là đến nay, phòng khám này vẫn có có hồ sơ thủ tục, giấy phép hoạt động!.

Học việc, phụ tá đảm nhận chức năng của bác sĩ

Cũng tại phường Kỳ Liên của thị xã Kỳ Anh, phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân nhận được nhiều phản ánh của người dân, xung quanh câu chuyện hoạt động chuyên môn của Phòng khám nha khoa Sài Gòn 3, có địa chỉ ở tổ dân phố Liên Phú.

Phòng khám này được cấp phép từ năm 2020, làm việc ngoài giờ. Cụ thể thứ 2 đến thứ 6 chỉ làm việc từ 18h đến 22h cùng ngày. Thứ 7 và chủ nhật làm việc từ 7h sáng đến 22h cùng ngày.

Ông Ngô Hồng Châu, học việc, phụ tá tại Phòng khám nha khoa Sài Gòn 3 nhưng vẫn tự ý khám chữa bệnh cho người dân (Ảnh cắt từ clip)


Theo hồ sơ giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh Phòng khám nha khoa Sài Gòn 3 (địa chỉ số 42 đường Quang Trung, tổ dân phố Liên Phú, phường Kỳ Liên) do Phòng Tài chính – Kế hoạch (UBND thị xã Kỳ Anh) cấp cho ông Lê Quang Thọ (SN 1989). Người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật trong giấy phép hoạt động khám chữa bệnh của phòng khám này là bà Nguyễn Thúy Anh. Ngoài ra, phòng khám này còn có 1phụ tá, học việc là ông Ngô Hồng Châu và 1 lễ tân là Phan Thị Ngọc Hân.

Trong danh sách đăng ký người hành nghề tại cơ sở khám chữa bệnh của phòng khám này cũng ghi rõ, ông Ngô Hồng Châu chỉ là học việc, phụ tá.

Thế nhưng, theo ghi nhận của phóng viên, phòng khám này hoạt động giường như 24/24, có bệnh nhân đến là sẽ được phòng khám này đáp ứng các dịch vụ. Điều nguy hiểm hơn ở phòng khám này, mặc dù ông Ngô Hồng Châu chỉ là phụ tá, học việc nhưng khi người bệnh đến đầy đều được người này giới thiệu là “bác sĩ”. Và ông Ngô Hồng Châu cũng trực tiếp thăm khám và làm các dịch vụ cho người bệnh.

Trong vai một người dân có vấn đề về răng miệng, khi chúng tôi vào Phòng khám nha khoa Sài Gòn 3 thì được những nhân viên nơi đây tiếp đón nhiệt tình. Khi biết khách có nhu cầu khám răng miệng, nhân viên lễ tân nơi đây lập tức gọi “bác sĩ” Ngô Hồng Châu ra thăm khám.

Mặc dù không có bác sĩ Nguyễn Thúy Anh, người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật trong giấy phép hoạt động khám chữa bệnh của phòng khám này, nhưng vị “bác sĩ” tự xưng Ngô Hồng Châu vẫn thực hiện công tác khám, kiểm tra răng miệng và đưa ra nhiều lời tư vấn cho khách hàng.

Ông Lê Quang Thọ, chủ hộ kinh doanh Phòng khám nha khoa Sài Gòn 3 cho biết vị “bác sĩ” Ngô Hồng Châu có trình độ y sĩ, đang phụ tá, học việc tại phòng khám. Cũng theo ông Thọ, nhiệm vụ của ông Châu chỉ được phép hẹn lịch cho bệnh nhân và nhận bệnh nhân.

“Khám thì không được khám nhưng có những vấn đề cơ bản có thể xử lý được, về nguyên tắc cũng không đúng lắm nhưng có thể linh động được”, ông Lê Quang Thọ nói.

Báo Đại biểu Nhân dân sẽ tiếp tục thông tin liên quan đến sự việc này đến bạn đọc và cử tri cả nước.

Tác giả: Xuân Sinh

Nguồn tin: daibieunhandan.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP