Bến xe Cẩm Xuyên trở thành bãi tập kết vật liệu thi công QL 1A |
Dự án được khởi công xây dựng vào ngày 26/4/2013 tại thị trấn Cẩm Xuyên với diện tích 10.000 m2 và được giao cho Công ty CP Đầu tư & Xây dựng Liên Minh thi công, bao gồm các hạng mục: san nền, xây hàng rào bao quanh, hệ thống mương thoát nước, điện chiếu sáng… với tổng mức đầu tư 19 tỷ đồng. Dự kiến, công trình hoàn thành vào cuối năm 2014. Mọi việc cứ thế diễn ra suôn sẻ và chẳng có gì đáng nói nếu không có những điều “bất thường” xảy ra. Ngày 11/2/2014, Công ty CP Đầu tư & Xây dựng Liên Minh có Tờ trình số 11 nêu rõ: “Ngày 10/2/2014, công ty vận chuyển vật liệu vào để triển khai thi công, phát hiện trước công trường công trình Bến xe khách Cẩm Xuyên đã bị Công ty CP Xây lắp dầu khí PVC Trường Sơn đào nền đường thi công dự án cải tạo, nâng cấp QL 1A, do đó, nhà thầu không có đường vào để thi công tiếp”.
Tiếp đó, ngày 13/2/2014, một biên bản mới được xác lập với sự tham gia của đại diện 2 nhà thầu (Công ty CP Đầu tư & Xây dựng Liên Minh, Công ty CP Xây lắp dầu khí PVC Trường Sơn) và chủ đầu tư (BQL Bến xe khách Hà Tĩnh). Theo đó, các bên thống nhất tạm dừng thi công công trình Bến xe khách Cẩm Xuyên nhằm tạo điều kiện, ưu tiên cho tiến độ của dự án QL 1A và sẽ tiếp tục thi công lại sau khi có mặt bằng. Cũng chính vì sự “ưu ái” khó hiểu kiểu “lo việc người khác đã, việc mình tính sau”, ngày 4/3, Công ty CP Xây lắp dầu khí PVC Trường Sơn có tờ trình về việc “mượn” khuôn viên bến xe từ tháng 3 đến tháng 8 để làm nơi tập kết vật liệu và thi công kết cấu bê tông đúc sẵn các hạng mục công trình theo tiến độ của chủ đầu tư.
Dư luận đặt vấn đề: Vì sao một đơn vị đang thi công công trình đã được ký kết bằng văn bản về tiến độ với chủ đầu tư lại dễ dàng “nhường” mặt bằng cho một đơn vị khác? Và, liệu có gì “vướng” về mặt tài chính để nhà thầu bỏ bê công việc và tìm cách câu giờ? Có hay không mối “hợp tác” tay 3 giữa 2 nhà thầu với chủ đầu tư? Những câu hỏi này cần được giải đáp một cách rõ ràng. Ngày 21/5, Sở GTVT ra văn bản số 1672/SGTVT-KH yêu cầu chủ đầu tư giải thích về việc cho phép sử dụng mặt bằng Bến xe khách Cẩm Xuyên làm nơi tập kết vật liệu với các nội dung như: chủ trương cho phép, hợp đồng, giá trị hợp đồng, thời gian sử dụng. Đồng thời đánh giá tiến độ thi công Bến xe Cẩm Xuyên không đáp ứng được yêu cầu. Đề nghị chủ đầu tư báo cáo trước ngày 26/5.
Ngày 26/5, Ban Quản lý Bến xe khách Hà Tĩnh ra Văn bản số 37 báo cáo về tiến độ xây dựng Bến xe Cẩm Xuyên. Theo đó, không có chủ trương cho thuê, không có hợp đồng vì mặt bằng đã giao cho… nhà thầu thi công. Ban Quản lý Bến xe khách Hà Tĩnh cũng đã nhắc nhở nhà thầu sớm khắc phục để có mặt bằng triển khai công trình kịp tiến độ. Nhưng hiện vẫn chưa khắc phục được. Bởi theo trình bày của nhà thầu là “ưu tiên” mặt bằng cho đơn vị thi công trước bến xe”.
Trong khi đó, trả lời câu hỏi của chúng tôi, ông Nguyễn Anh Tuấn – đại diện Công ty CP Xây lắp dầu khí PVC Trường Sơn khẳng định: “Việc Công ty CP Đầu tư & Xây dựng Liên Minh đã tự nguyện cho mượn mặt bằng tạo điều kiện thuận lợi cho việc thi công của chúng tôi. Nhưng nếu anh Thanh (Giám đốc Nguyễn Duy Thanh – Công ty CP Đầu tư & Xây dựng Liên Minh) cần mặt bằng, chúng tôi lập tức trả lại ngay. Và, mặc dù là chủ đầu tư dự án nhưng Trưởng ban Quản lý Bến xe khách Hà Tĩnh – Lê Dũng Tiến lại một mực cho rằng: “Về phía chủ đầu tư hoàn toàn không có sai sót gì”!
Hoài Nam – Đình Trung/Baohatinh.vn