Nông Thôn Hà Tĩnh

Cẩm Xuyên: Nuôi cua đồng một nghề mới cho thu nhập cao

Thưa quý vị và các bạn! Thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên đã tìm hiểu và xây dựng nhiều mô hình kinh tế mới phù hợp với điều kiện tự nhiên và có hướng phát triển lâu dài. Trong đó, nổi bật là mô hình nuôi cua đồng trên ruộng của anh Nguyễn khắc Huỳnh, thôn 12 xã Cẩm Hưng.

Sau một thời gian, đi tham quan học hỏi kinh nghiệm từ các mô hình nuôi cua đồng trên ruộng ở các tỉnh phía Bắc và bằng vốn kinh nghiệm tích lũy được qua việc nghiên cứu tài liệu. Năm 2012 Anh Nguyễn Khắc Huỳnh, thôn 12, xã Cẩm Hưng đã nhận đấu thầu 1,5 ha diện tích đất ruộng để phát triển nuôi thả con cua đồng. Anh Huỳnh đã tiến hành cải tạo diện tích 1,5 ha, tu sủa bờ bao, vệ sinh đáy ruộng sạch sẽ bằng vôi bột, đóng cọc vây lưới xung quanh và thả 1,5 tấn giống cua đồng xuống ruộng. Cua đồng có nhiều đặc điểm thích hợp với điều kiện tự nhiên nơi đây, chi phí đầu tư không lớn, thức ăn dễ kiếm như bột khoai, bột cám, phân hoai mục, khả năng kháng bệnh tốt, thời gian thu hoạch ngắn đặc biệt là dễ tiêu thụ và có giá khá cao…Qua quá trình nuôi đến nay đã được hai tháng thấy cua đồng phát triển tốt, không bị dịch bệnh, không mất nhiều thời gian chăm sóc trong khi nguồn thức ăn rẻ lại dễ tìm. Anh Nguyễn Khắc Huỳnh, thôn 12 xã Cẩm Hưng chia sẽ “Tôi bắt đầu thả từ tháng 12, đến tháng 5 cua đồng sẽ cho thu hoạch, vừa trúng vào mùa hè nên sẽ được giá. Để xây dựng mô hình này tôi chỉ bỏ ra 15 triệu đồng với chi phí này cộng với kỷ thuật chăm sóc đơn giản không chỉ tôi mà nhiều bà con nông dân khác cũng thưc hiện được”. Điều đáng nói từ mô hình nuôi cua đồng của hộ gia đình anh Huỳnh đã có nhiều bà con nông dân các vùng phụ cận như Cẩm Lạc, Cẩm Thịnh, Cẩm Minh đến tham quan học tập. Sau 5 tháng nuôi thả cua đồng sẽ cho thu hoạch, hiện nay trên thị trường cua đồng thương phẩm có giá từ 35 đến 40 nghìn đồng/ kg, giá mùa khô lên đến 80 – 100 nghìn đồng/ kg . Trước nhu cầu tiêu thụ cua đồng rất lớn trên thị trường vì vậy tại xã Cẩm Hưng đã có hàng chục điểm thu mua cua đồng. Nhưng cua đồng chủ yếu được bà con khai thác tự nhiên trên đồng ruộng, vì vậy số lượng ngày càng giảm, “cung “ không đủ “cầu”, cua đồng được thu mua đến đâu tiêu thu đến đó. Trước nhu cầu tiêu thụ rộng lớn con cua đồng lại có giá khá cao và ổn định, nên sau khi thí điểm thành công mô hình này anh Huỳnh sẽ tiếp tục nhân rộng diện tích nhằm nâng cao thu nhập cho gia đình. Ông Nguyễn Đình Dũng, Phó chủ tịch UBND xã Cẩm Hưng cho biết “Cẩm Hưng là xã có các điểm thu mua cua đồng đã hàng chục năm nay tuy nhiên mô hình nuôi cua đồng vẫn chưa có nên chưa đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của thị trường. Qua mô hình nuôi cua đồng trên ruộng của hộ gia đình anh Huỳnh, thôn 12 là một mô hình tiêu biểu có khả năng nhân rộng trên địa bàn. Về phía chính quyền sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi hỗ trợ người dân xây dựng các mô hình kinh tế cho thu nhập cao trong đó nuôi cua đồng sẽ là một nghề để giúp bà con nông dân phát triển kinh tế thưc hiện đề án nâng cao thu nhập trong chương trình xâ dựng NTM”.


Giá mùa khô lên đến 80 – 100 nghìn đồng/kg


Điều kiện tự nhiên huyện Cẩm Xuyên nói chung và xã Cẩm Hưng nói riêng rất thích hợp với việc phát triển nghề nuôi cua đồng trên ruộng. Từ mô hình kinh tế của anh Nguyễn Khắc Huỳnh, xã Cẩm hưng đã mở ra hướng phát triển nghề mới cho bà con nông dân nơi đây góp phần giải quyết việc làm, thực hiện đề án nâng cao thu nhập cho bà con nông dân khu vực nông thôn. Bài, ảnh: Hoài Thương – Ngọc Long

Cẩm Xuyên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP