Nông Thôn Hà Tĩnh

Cẩm Vịnh: Trồng cây dược liệu cho hiệu quả kinh tế cao

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi đưa lại hiệu quả kinh tế cao đặc biệt là thực hiện liên kết với doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm tạo điều kiện cho người dân yên tâm sản xuất. Đây chính là bài học thành công của xã Cẩm Vịnh trong việc đưa cây dược liệu vào sản xuất thay thế một số loại hoa màu, rau quả nâng cao gía trị kinh tế gấp nhiều lần trên đơn vị diện tích.


Các thành viên HTX chăm sóc cây dược liệu

Khác với những vụ sản xuất trước năm 2015 chị Nguyễn Thị Văn, thành viên HTX sản xuất rau sạch và kinh doanh dịch vụ xã Cẩm Vịnh mạnh dạn đưa vào sản xuất 2 sào cây kim tiền thảo và cây mã đề. Đây là những loại cây trồng hoàn toàn mới trên địa bàn nhưng Chị được tập huấn hướng dẫn kỷ thuật, cung ứng giống, phân bón đặc biệt là cấp ủy chính quyền địa phương đã đứng ra liên kết doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm nên các thành viên trong HTX rất yên tâm, phấn khởi sản xuất. Qua quá trình sản xuất thấy cây mã đề và cây kim tiềm thảo rất dễ trồng, dễ chăm sóc và phát triên tốt cho giá trị kinh tế bình quân 18 triệu đồng/ sào.

ChịNguyễn Thị Văn, Thành viên HTX sản xuất rau sạch và kinh doanh dịch vụ xã Cẩm Vịnh phấn khởi chia sẻ: “Điều mà chúng tôi phấn khởi và yên tâm sản xuât là không phải lo đầu ra cho sản phẩm. Sản xuất tới đâu nhà máy mua tới đó.  Đối với cây dược liệu kim tiền thảo và mã đề không mất nhiều thời gian chăm sóc khi thu hoạch nhà máy thu mua toàn bộ từ hạt đến bông, đến cây lá và rễ, giá bán cao và ổn định”.

Để nâng cao thu nhập cho người dân Cẩm Vịnh đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp trong đó tận dụng tối đa nhiều lợi thế như cung cấp rau sạch cho địa bàn thành phố tuy nhiên hàng nông sản thường theo kiểu được mùa rớt giá, giá cả khá bấp bênh. Nay thực hiện liên kết với Công ty cổ phần Dược Hà Tĩnh, bao tiêu toàn bộ sản phẩm cây dươc liệu kim tiềm thảo và mã đề cho HTX. HTX có quy mô diện tích trên 4 ha với gần 70 thành viên tham gia thực hiện sản xuất toàn bộ cây kim tiền thảo và mã đề cho công ty Dược. Những loại cây này công ty thu mua tươi từ hạt đến lá và thân cây nên bà con không mất thời gian phơi thải.  Tập trung sản xuất đồng loạt nên thu hoạch cùng một lúc rất thuận tiện để nhà máy đến thu mua. Mặc dù đây mới là năm đầu tiên triển khai nhưng với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy chính quyền địa phương trong hợp đồng với công ty bao tiêu sản phẩm nên người dân rất yên tâm sản xuất.


Liên kết sản xuất cây dược liệu đang trở thành hướng
phát triển kinh tế mới của xã Cẩm Vịnh

Trao đổi với chúng tôi ông Nguyễn Văn Chiến – Chủ tịch UBND xã Cẩm Vịnh cho biết thêm: “ Xã đã có nhiều chính sách khuyến khích người dân trong phát triển sản xuất. Qua triển khai thành công mô hình cây dược liệu trên địa bàn thời gian tới chúng tôi sẽ ký hợp đồng với Công ty cổ phần dược sản xuất thêm các loại cây con mới như nghệ để nâng cao thu nhập cho bà con ”.

Chuyển đổi cây trồng hợp lý đặc biệt là thực hiện tốt liên kết trong sản xuất tiêu thụ sản phẩm đây chính là hướng đi cần thiết giúp người nông dân vươn lên làm giàu. Bài học thành công ở xã Cẩm Vịnh trong việc liên kết chuyển đổi cơ cấu cây trồng hợp lý cũng đã mở ra tương lai mới trong phát triển kinh tế địa phương.

 Hoài Thương- Ngọc Long

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP