Giáo dục - Đào tạo

Cảm nhận từ cuộc thi "Văn hay, Chữ đẹp" cấp tỉnh cho học sinh lớp 5 năm học 2012-2013

Đêm. Mưa từng hạt, từng hạt lộp độp rơi trước hiên nhà. Rồi sấm, rồi chớp giằng nhau trên bầu trời đầu hạ. Và tôi, lặng lẽ ngồi…Không biết sáng mai, trời sẽ ra sao. Liệu mực có nhòe, liệu giấy có bay mỗi khi gió giật hay mưa có tạt vào làm lạnh buốt tay em.

Mai. Bầu trời trong xanh, cao vời vợi. Ánh mặt trời tỏa sáng nơi nơi. Những cơn gió mơn man, nhè nhẹ thổi, đẩy chiếc lá lìa cành, chao liệng như con thuyền lạc giữa không trung. Màu xanh non của cỏ cây hòa vào màu đỏ thắm tươi của những nụ hoa mặt trời chúm chím, e ấp quyện mình trong nắng sớm. Nàng xuân đã lặng lẽ bước đi ! Cánh cổng trường rộng mở nghiêng chào các “sĩ tử ” nào áo, nào khăn, nào mẹ cha đưa đón. Tôi như chìm vào khung cảnh của khoa thi diễn ra hàng trăm năm trước qua bài giảng Lịch sử của cô giáo ngày nào, nhưng còn đọng mãi tới bây giờ. Không khí của cuộc thi thật là trang trọng. Trong tôi thầm nhắc: “Các con ơi ! Mỗi dòng chữ được viết ra từ tâm hồn là một chân trời mơ ước đưa con đến bến bờ tương lai. Các con phải biết trân trọng những gì mình có được. Nét chữ cũng là nết người. Hãy nâng niu từng trang viết của mình, con nhé !”.



Cuộc thi đã đem đến biết bao điều ý nghĩa. Giữ gìn tiếng Việt, chữ Việt trong sáng, giàu đẹp chính là giữ gìn bản sắc văn hóa, cốt cách con người Việt Nam.Thầm trách cho những ai không chịu khó giũa mài . Nếu như trời đất ban tặng cho vạn vật cảnh sắc thiên nhiên thì cuộc đời đã ban tặng cho tôi những trái tim bé bỏng, ngây thơ của lứa tuổi học trò! Được tận mắt đọc những bài viết của các em trong một lần làm giám khảo, tôi chợt nhận ra: Thời gian trôi nhanh quá, tôi chưa làm được gì nhiều cho lớp lớp học sinh thân yêu. Có những điều tôi chưa kịp nghĩ thì các em đã nghĩ trước rồi! Với 5 đề bài theo hướng mở, nào là “Viết thư cho chú bộ đội canh giữ ngoài đảo xa” , nào là “Viết về một kỉ niệm sâu sắc của mình trong những năm học tiểu học”. Rồi “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui, gieo vào lòng em biết bao nhiêu ước mơ, hoài bão, hãy viết về những ước mơ của mình”. Rồi “Viết về sự đổi mới của quê hương em trong những năm gần đây” hay “ Thuyết trình trước lớp về ý thức và hành động bảo vệ môi trường”. “Sĩ tử” tha hồ thể hiện mình qua những trang văn. Tôi thực sự ngỡ ngàng, xúc động trước những ý tưởng mới mẻ, những tình cảm chân thật, hồn nhiên, những phát hiện tinh tế và những ước mơ ngộ nghĩnh, đẹp đẽ rất đỗi…học trò. Tất cả…Tất cả …đều làm trỗi dậy trong tôi một tình yêu tha thiết – yêu quê hương, đất nước, yêu con người và yêu những ý văn hay, yêu những dòng chữ đẹp!


Gió cứ thổi, mây cứ trôi và nắng cứ chan hòa, cứ tung tăng nhảy múa, lòng tôi lâng lâng bao cảm xúc …Tôi muốn nhắn gửi những nỗi niềm vào khung trời cao rộng. Hãy mang nó bay đi thật xa, gió nhé!


Nguyễn Tú Tâm


Trường TH 1 Thị trấn Phố Châu- Hương Sơn

Sở GD&ĐT Hà Tĩnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP