TP-Huyện-Thị

“Cậu Ba” và đường dây ma túy Nghệ An – Hà Tĩnh – Quảng Bình

Trong vai khách đi du lịch những ngày nghỉ lễ, Lê Ngọc Ba (1977, còn gọi Cậu Ba, Ba Hào, trú khối 14, P. Lê Lợi, TP Vinh), Phạm Thị Linh Thương (1993, trú xã Thanh Ngọc, H. Thanh Chương, cùng tỉnh Nghệ An) đi xe khách ra Hải Phòng để mua ma túy tổng hợp về bán cho các đại lý tại Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình. Tuy nhiên, hành tung của ông trùm này đã nhanh chóng bị các TS Phòng CSĐTTPVMT CA tỉnh Nghệ An phát hiện và bắt giữ.

Phát hiện đường dây

Qua quá trình TS tại địa bàn, các TS thuộc Phòng CSĐTTPVMT CA tỉnh Nghệ An phát hiện ra một đường dây ma túy tổng hợp với số lượng lớn cung cấp ma túy cho các con nghiện trên địa bàn tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình… Ngay sau đó, một tổ công tác nhanh chóng được điều động vào cuộc xác minh về đường dây này. Qua điều tra và xác minh ban đầu, các TS nhận định, đây là đường dây lớn, là đại lý cung cấp “hàng” cho các con nghiện trên địa bàn do Lê Ngọc Ba cầm đầu.

Theo điều tra, Ba là đối tượng hình sự cộm cán, nổi tiếng trong giới buôn “hàng trắng”, với quá khứ bất hảo là 3 tiền án về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Ba nổi tiếng trong giới buôn “hàng trắng” bởi sự lõi đời, mưu mô, ranh mãnh liều lĩnh trong các chiêu bài, thủ đoạn mua bán ma túy. Chính vì vậy, ông trùm Ba được giới giang hồ gọi là “Cậu Ba”. Từng vào “vào tù ra tội” vì mua bán ma túy nên Ba rất có kinh nghiệm trong cách “giao dịch” cũng như qua mắt lực lượng chức năng. Để bắt quả tang đối tượng cũng như triệt phá đường dây ma túy này, Phòng CSĐTTPVMT CA tỉnh Nghệ An tiến hành xác lập Chuyên án 668B để đấu tranh.

Phạm Thị Linh Thương, Lê Ngọc Ba.

Chuyên án 668B

Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của trung tá Nguyễn Đức Cường – Trưởng Phòng CSĐTTPVMT, các TS, ĐTV dày dạn kinh nghiệm đã được tung vào cuộc thu thập chứng cứ cũng như nắm di biến động của đối tượng. Quá trình điều tra, BCA nhận định, để có “hàng” phân phối cho các đại lý tại Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình thì “Cậu Ba” phải thường xuyên “giao dịch” với các đối tượng khác để lấy. Đúng như nhận định, Ba đã nhanh chóng thiết lập đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ Hải Phòng về Nghệ An. Cuối tháng 4-2015, BCA sau khi nắm bắt mọi di biến của đối tượng, BCA nhận định, Ba đang chuẩn bị lên đường ra Hải Phòng để lấy một lượng lớn hàng về cung cấp cho các đại lý trong những ngày nghỉ lễ. Từ nhận định này, kế hoạch phá án được BCA lên sẵn, chỉ chờ cơ hội chín muồi.

Đúng như dự đoán, sáng 29-4, trong vai của những vị khách đi du lịch dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5, Cậu Ba cùng với bạn gái Phạm Thị Linh Thương lên xe đi ra các tỉnh phía Bắc để mua ma túy tổng hợp về tiêu thụ. Để đánh lạc hướng CQĐT, Ba không chở người tình bằng xe riêng mà lại di chuyển trên những chiếc xe khách và những phương tiện công cộng. Tuy nhiên, hành trình của Ba đã bị các TS, ĐTV nắm rõ, bám sát.

Tang vật được BCA thu giữ.

4 giờ 30 ngày 1-5, sau chuyến hành trình từ Hải Phòng về Vinh, “Cậu Ba” vác ba lô tản bộ trên đường Phan Bội Châu, TP Vinh thì bất ngờ bị tổ công tác ập đến bắt giữ. Khám xét tại hiện trường, tổ công tác phát hiện trong túi trà màu vàng mà Ba xách theo đựng 4.000 viên thuốc lắc có hình chữ L được gói kỹ trong 4 túi ni-lông. Ngay sau đó, tổ công tác tiến hành khám xét tại nhà số 321D2, P. Quang Trung, TP Vinh, thu giữ thêm 100g ketamin, 30g ma túy đá cùng nhiều dụng cụ dùng để sử dụng ma túy. Khai thác nóng từ Ba, 8 giờ 30 cùng ngày, BCA tiếp tục bắt giữ Phạm Thị Linh Thương khi Thương đang có mặt tại P. Đông Vĩnh, TP Vinh.

Tại CQĐT, với tang chứng, vật chứng quá rõ ràng, Ba đã phải thừa nhận hành vi của mình. Ba khai, do lợi nhuận từ việc buôn bán ma túy nên mặc dù đã nhiều lần vào tù ra tội vì “hàng trắng” nhưng Ba vẫn tiếp tục “ngựa quen đường cũ”. Với kinh nghiệm sẵn có của mình, Ba đã nhanh chóng trở thành “ông trùm” trong mua bán ma túy từ Hải Phòng về Nghệ An và phân phối cho các đại lý và các con nghiện trên địa bàn các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình. Hiện chuyên án đang được tiếp tục đấu tranh mở rộng.

Ghi nhận những thành tích xuất sắc này, ngày 4-5, lãnh đạo CA tỉnh Nghệ An thưởng nóng 10 triệu đồng và UBND tỉnh Nghệ An đã tặng hoa chúc mừng và trao thưởng 40 triệu đồng cho tập thể BCA 668B.

D.H / CADN

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP