Dòng Sự kiện

Bộ GTVT công bố nguyên nhân sập cầu treo, báo cáo Thủ tướng

Chiều 28/2, Bộ GTVT công bố kết quả điều tra ban đầu về nguyên nhân sập cầu làm 8 người chết, 39 người bị thương ở bản Chu Va 8 ngày 24/2.

Do đứt ốc neo tăng đơ tại đầu neo cáp

Về nguyên nhân sự cố, theo báo cáo ban đầu của Tổ công tác kỹ thuật của Bộ GTVT, nguyên nhân trực tiếp gây sự cố là do đứt ốc neo tăng đơ tại đầu neo cáp ở đầu cầu hướng bản Chu Va 8, phía thượng lưu cầu dẫn đến mất khả năng chịu lực của cáp chủ thượng lưu gây lật mặt cầu, hất người đi trên cầu xuống suối.

Bộ GTVT cho biết sẽ tiếp tục thu thập tài liệu, hồ sơ kỹ thuật liên quan, chỉ đạo cơ quan chuyên môn đủ năng lực tiến hành kiểm toán lại toàn bộ quá trình thiết kế, thi công, nghiệm thu của cầu dân sinh Chu Va 6 và cầu treo giao thông nông thôn Chu Va 8 (vì cầu Chu Va 8 có cùng đơn vị thiết kế, cùng đơn vị thi công và thời điểm xây dựng). Rà soát toàn diện việc tuân thủ quy trình quy phạm kỹ thuật ở các khâu khảo sát, thiết kế, thi công, nghiệm thu, vận hành khai thác cầu treo dân sinh Chu Va 6. Rà soát, bổ sung hướng dẫn về quy trình quản lý khai thác cầu treo dân sinh.

Bộ GTVT công bố nguyên nhân sập cầu, báo cáo Thủ tướng - Ảnh 1

Bộ trưởng Đinh La Thăng đã báo cáo với Thủ tướng về nguyên nhân sập cầu treo. “Nguyên nhân ban đầu được xác định là do ốc neo cáp của cầu làm ẩu. Thay vì phải đúc nguyên khối thì con ốc này lại hàn nối nên khả năng chịu lực quá kém”, ông nói.

UBND tỉnh Lai Châu đã chỉ đạo chủ đầu tư dự án là UBND huyện Tam Đường lập đầy đủ các báo cáo sự cố công trình Chu Va 6 theo đúng quy định hiện hành. Trong nội dung cần tập trung làm rõ các nhóm vấn đề: Tuân thủ quy định về đầu tư và quản lý chất lượng xây dựng công trình; Các vấn đề kỹ thuật liên quan đến thiết kế, chế tạo, lắp đặt hệ thống cáp chủ và neo cáp chủ; Quy trình quản lý khai thác cầu, xác định số lượng, vị trí, mật độ tập trung của người và tải trọng trên cầu khi xảy ra sự cố, thu thập các số liệu về nhiệt độ, tốc độ gió… tại thời điểm xảy ra sự cố; Nhanh chóng tổ chức giám định đánh giá tình các chỉ tiêu kỹ thuật của bộ phận ốc neo tăng đơ bị đứt.

Tỉnh Lai Châu cũng chỉ đạo cơ quan chức năng huyện Tam Đường tổ chức cảnh giới, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân qua lại gần khu vực cầu treo dân sinh Chu Va 6 đang có sự cố, xin ý kiến cơ quan chức năng có thẩm quyền để tiến hành tạm tháo dỡ phần cầu Chu Va 6 hiện hữu nhằm đảm bảo an toàn cho người dân qua lại trong khu vực và giảm thiểu thiệt hại công trình.

Dự kiến trong tuần tới sẽ có kết luận chính thức về vụ sập cầu treo thương tâm khiến 8 người thiệt mạng và 38 người bị thương nói trên.

Thủ tướng yêu cầu rà soát lại quy định 

Sáng nay, trong phiên họp Chính phủ, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cho biết nguyên nhân ban đầu của vụ tai nạn lật cầu treo tại Lai Châu.

Ông Đinh La Thăng cho biết Bộ GTVT đã cử đoàn chuyên gia độc lập đi kiểm tra sự cố tai nạn cầu treo Chu Va 6. “Nguyên nhân ban đầu được xác định là do ốc neo cáp của cầu làm ẩu. Thay vì phải đúc nguyên khối thì con ốc này lại hàn nối nên khả năng chịu lực quá kém. Nếu là vật liệu đúc nguyên khối theo thiết kế thì có thể chịu tải trọng cả trăm người đi qua” – ông Thăng nói.

Bộ GTVT công bố nguyên nhân sập cầu, báo cáo Thủ tướng - Ảnh 2

Bộ trưởng Đinh La Thăng đi thị sát hiện trường vụ tai nạn.

Cũng theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, dự án cầu treo Chu Va 6 do huyện Tam Đường làm chủ đầu tư, đơn vị thi công cũng nằm trên địa bàn này.

Sau khi nghe cáo báo, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hỏi: “Vậy cơ quan nào thẩm định công trình này?”. Bộ trưởng Đinh La Thăng giải trình công tác thẩm định thiết kế không có vấn đề mà nguyên nhân là do chế tạo thiết bị không theo thiết kế.

Trước tình hình này, Thủ tướng yêu cầu: “Đối với công trình dân sinh liên quan đến tính mạng người dân thì bắt buộc phải tuân thủ quy định có cơ quan quản lý nhà nước thẩm định, phê duyệt thiết kế và giám sát chặt. Như nhà cao tầng ở Hà Nội do tư nhân làm rất nhiều nhưng thẩm định thiết kế kỹ thuật là phải cơ quan quản lý nhà nước chịu trách nhiệm. Dứt khoát là an toàn mới cho làm. Các bộ ngành phải rà soát lại quy định nếu còn trống thì phải bổ sung ban hành”.

Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho biết đối với công trình cầu thì phải được thẩm định thiết kế và có cơ quan chuyên môn khoa học đánh giá.

PV./NĐT

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP