Bộ Chính trị đã đồng ý chủ trương điều chỉnh tổng mức đầu tư xây dựng tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) từ 17.388 tỷ tăng lên 47.325 tỷ đồng và tuyến metro số 2 (Tham Lượng – Bến Cát) từ 26.116 tỷ đồng (phê duyệt năm 2010) tăng lên 47.891 tỷ đồng.
Bộ Chính trị giao Ban cán sự Đảng Chính phủ chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện tốt công tác thẩm định, phê duyệt tổng mức đầu tư dự án theo quy định. Cùng với đó, tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra việc tổ chức, thực hiện, đảm bảo các dự án hoàn thành chất lượng, đúng tiến độ, tiết kiệm, hiệu quả và đúng quy định của pháp luật.
Với quyết định của Bộ Chính trị, TPHCM sẽ có vốn để đẩy nhanh tiến độ tuyến metro số 1 |
Trao đổi với báo chí ngày 4/1, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến cho biết, thành phố đang chờ chỉ đạo của Chính phủ về việc triển khai các thủ tục giải ngân theo hiệp định vay đã ký với đối tác Nhật Bản.
“Thành phố rất vui mừng với chủ trương này của Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ giúp thành phố hoàn thành giai đoạn cuối của dự án”, ông Tuyến chia sẻ.
Vì nhiều bất cập, hạn chế trong thiết kế, phê duyệt dự án đầu tư, tuyến metro số 1 của TPHCM có nguy cơ trễ hẹn về đích năm 2020. Tuyến metro số 2 cũng xin chậm về đích đến 4 năm (dự kiến năm 2024). Cả 2 dự án đều trong tình trạng chờ cấp thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư.
Trong khi tuyến metro số 1 “đội vốn” từ 17.400 tỷ đồng lên hơn 47.300 tỷ đồng thì tuyến số 2 tăng từ 1,374 tỷ USD lên 2,173 tỷ USD (tăng thêm 58%).
Mới đây, Kiểm toán Nhà nước đã có báo cáo về việc kiểm toán dự án metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) của TPHCM và chỉ ra nhiều sai phạm.
Kiểm toán Nhà nước kiến nghị xử lý tài chính theo kết quả kiểm toán hơn 2.898 tỷ đồng. Trong đó, thu hồi ngân sách Nhà nước hơn 18,2 tỷ đồng, nộp thuế giá trị gia tăng gần 54 tỷ đồng, giảm trừ thanh toán cho các nhà thầu là hơn 96,5 tỷ đồng, hoàn trả nguồn tạm ứng quá hạn hơn 17,9 tỷ đồng, xử lý khác 2.648 tỷ đồng.
Tác giả: Quốc Anh
Nguồn tin: Báo Dân trí