Hà Tĩnh Bình Yên

Bình yên trên quê hương Tổng bí thư Trần Phú

Về Đức Thọ vào những ngày đầu tháng Tư lịch sử, dọc đường trải rộng màu xanh ngút ngàn của lúa xuân. Đôi bờ sông La vững chãi với hệ thống đê đang được bê tông hóa vừa làm đường giao thông nông thôn, vừa chống chọi với những cơn lũ dữ, bảo đảm hệ thống tưới tiêu cho đồng ruộng phì nhiêu.


Hệ thống điện, đường, trường, trạm và hạ tầng cơ sở được xây dựng khang trang, trên gương mặt của mỗi người dân chúng tôi cảm nhận một cuộc sống thanh bình và hạnh phúc nơi đây. Cùng với cấp ủy, chính quyền, lực lượng Công an Đức Thọ đang nỗ lực hết mình, phát huy truyền thống anh hùng, giữ bình yên cho quê hương…


Anh hùng giữa thời bình…


Đại tá Nguyễn Xuân Chính – trưởng Công an huyện Đức Thọ tâm sự: “Cũng như nhiều miền quê khác của tỉnh Hà Tĩnh, huyện Đức Thọ có truyền thống hiếu học, mỗi tên đất, tên làng nơi đây đã gắn liền với nhiều chiến công, tên tuổi của các bậc tiền bối làm rạng rỡ non sông đất nước. Chính vì vậy, cán bộ, chiến sỹ Công an làm nhiệm vụ giữ bình yên trên mảnh đất có bến Tam Soa, có Sông La hiền hòa, quê hương của tổng bí thư đầu tiên của Đảng, biết phát huy sức mạnh lịch sử đó, gần dân, hiểu dân, lắng nghe dân, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng bộ và nhân dân huyện nhà”.


Chúng tôi hiểu, việc hoàn thành nhiệm vụ của người chiến sỹ Công an không chỉ lập nhiều thành tích trong đấu tranh tội phạm mà còn là giữ bình yên sau mỗi thôn làng, dân bản. Với huyện Đức Thọ địa bàn trải rộng 20.904 ha, trong đó có 15/28 xã có đồng bào Thiên chúa, nhiệm vụ giữ gìn cuộc sống thanh bình, hạnh phúc cho nhân dân không phải là câu chuyện của một sớm, một chiều mà đã đi vào tiềm thức của mỗi cán bộ, chiến sỹ Công an. Trong họ luôn thường trực: Gác cho dân vui chơi, thức cho dân ngủ ngon, lấy niềm vui, niềm hạnh phúc của nhân dân làm niềm tin, lẽ sống cho mình…


Ngay từ những ngày đầu mới tách tỉnh (1991), trong bộn bề khó chung của Đảng bộ và nhân dân huyện nhà, nhưng vượt lên những thiếu thốn thường nhật đó, Công an Đức Thọ đã hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, đấu tranh, trấn áp có hiệu quả với các loại tội phạm, củng cố xây dựng lực lượng, là điển hình tiêu biểu trong các phong trào thi đua, các cuộc vận động do Bộ Công an và địa phương phát động.



Minh chứng những thành tích tiêu biểu đó, Đại tá Nguyễn Xuân Chính lật lại những trang hồ sơ của thời gian về trước. Trong vòng 12 năm (1991 – 2003), Công an Đức thọ đã phát hiện 7 vụ, 15 đối tượng xâm phạm an ninh quốc gia, phát hiện 319 vụ việc vi phạm về trật tự quản lý kinh tế, xử lý bắt giữ 332 đối tượng, trong đó có 6 vụ tham nhũng gây thất thoát hơn 2 tỷ đồng. Làm rõ 436/484 vụ phạm pháp hình sự đạt tỷ lệ 89%, bắt 106 đối tượng truy nã, thi hành án (vượt 150% so với chỉ tiêu Công an tỉnh đề ra). Đấu tranh ngăn chặn kịp thời đối tượng Hoàng Thị Thanh Xuân cùng đồng bọn bắt cóc trẻ em sang bán ở Trung Quốc, mang lại hạnh phúc cho gia đình nạn nhân. Giải quyết các vụ tranh chấp tại địa bàn giáp ranh giữa hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, không để xảy ra các điểm nóng, phức tạp về ANTT.


Và cũng giống như nhiều địa bàn khác của tỉnh Hà Tĩnh, hàng năm “rốn lũ” huyện Đức Thọ phải chịu ảnh nhiều hậu quả nặng nề do thiên tai gây ra. Trận lũ lịch sử năm 2002, Công an Đức Thọ đã huy động tối đa phương tiện và lực lượng sơ tán hàng nghìn người dân, bảo vệ an toàn đê La Giang. Trong thiên tai, bão lũ khắc nghiệt ấy, công an Đức Thọ đã tỏa sáng với những việc làm thầm lặng, sẵn sàng, tình nguyện xả thân vì nước, vì dân.


Để phát huy tinh thần, sức mạnh của mỗi một cán bộ, chiến sỹ, Ban chỉ huy Công an Đức Thọ đặc biệt chú trọng đến công tác xây dựng lực lượng kết hợp nhuần nhuyễn giữa giáo dục chính trị tư tưởng với bồi dưỡng, đào tạo và quản lý cán bộ. Gắn công tác xây dựng Đảng với công tác chuyên môn để nâng cao chất lượng hiệu quả công tác. Các phong trào thi đua “Vì An ninh tổ quốc” gắn với phong trào thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy đã trở thành động lực, tiêu chí thi đua của mỗi cá nhân, tổ đội công tác nên tập thể đơn vị và tổ chức Đảng của Công an Đức Thọ giữ vững danh hiệu trong sạch, vững mạnh, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.


“Điểm nhấn” quan trọng thời kỳ bấy giờ là Công an huyện Đức Thọ đẩy mạnh các phong trào hướng về cơ sở, thực hiện có hiệu quả 25 chuyên đề, góp phần đẩy mạnh và phát động sâu rộng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ tại địa phương. Theo Đại tá Nguyễn Sỹ Quân – trưởng phòng Công tác Chính trị, cơ quan thường thực theo dõi công tác Thi đua khen thưởng của Công an Hà Tĩnh thì: Đối với công an cơ sở, thành tích của các đơn vị không chỉ là những chiến công vang dội, thành tích tiêu biểu của từng chuyên án, vụ án “lớn” trên trận tuyến đấu tranh phòng chống tội phạm mà ở đây, mỗi đơn vị biết phát huy vai trò của cả hệ thống chính trị, phát huy có hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ cũng là tiêu chí để đánh giá hiệu quả của công tác Công an. Việc triển khai có hiệu quả các đề án “ vận động nhân dân giáo dục người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư”, phong trào “em yêu đường sắt quê em”, “xây dựng cụm an tòan về ANTT, dòng họ, giáo họ an toàn”… của Công an Đức Thọ, góp phần phòng ngừa, đẩy lùi các loại tội phạm, giữ gìn cuộc sống bình yên, được các cấp, các ngành, lãnh đạo ghi nhận đánh giá cao. Chính vì vậy, 12 năm liên tục (1991 – 2003) Công an huyện Đức Thọ giữ vững danh hiệu đơn vị quyết thắng, 6 năm liền (1997 – 2002), được Bộ Công an tặng cờ dẫn đầu phong trào thi đua cấp cơ sở, 9 năm được UBND tỉnh Hà Tĩnh tặng danh hiệu về phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, 2 lần được Nhà nước tặng thưởng Huân chương chiến công, hàng chục lượt cán bộ, chiến sỹ được các cấp biểu dương khen thưởng. Với những thành tích cao quý đó, năm 2003, Công an Đức Thọ được Nhà nước vinh danh “anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ đổi mới”.


Những chiến công thầm lặng…


Gặp gỡ, tiếp xúc với nhiều thế hệ cán bộ, chiến sỹ Công an Đức Thọ, những người đã viết nên thành tích anh hùng giữa thời bình, chúng tôi hiểu hơn những hy sinh thầm lặng của những người “giữ lửa”, giữ cho cuộc sống thanh bình, hạnh phúc. Với trung tá, Phan Đăng Minh – đội trưởng đội tham mưu tổng hợp Công an huyện, người góp phần làm nên những chiến công của đơn vị, cũng là người “tiếp lửa” để ngọn lửa anh hùng đó luôn cháy mãi, âm vang mãi trong thế hệ trẻ. Anh tâm sự: “Làm nên anh hùng đã khó, giữ được “thương hiệu” ấy lại càng khó hơn”.


Lời nói của anh cũng là quyết tâm chung của mỗi cán bộ, chiến sỹ nơi đây. Phát huy truyền thống anh hùng, lực lượng Công an Đức Thọ thi đua lập nhiều thành tích giữ bình yên trên quê hương tổng bí thư dầu tiên của Đảng đã trở thành khẩu hiệu hành động, động lực của toàn đơn vị. Theo Đại tá Nguyễn Xuân Chính, trưởng Công an huyện: Để triển khai thực hiện tốt phong trào thi đua, mỗi cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị đều xây dựng chương trình hành động cụ thể, đề ra nhiều biện pháp thực hiện trong từng thời gian, từng địa bàn cơ sở. Hàng ngày, hàng tuần đơn vị và các tổ, đội công tác đều đưa các nội dung cơ bản, phần việc chính để kiểm tra, đôn đốc. Nhờ đó, thời gian qua, cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị quán triệt thực hiện tốt phương châm: “Mỗi đơn vị cơ sở, mỗi thôn xóm và mỗi người dân là một điểm tựa vững chắc cho lực lượng Công an trong việc phòng ngừa, ngăn chặn và đấu tranh với các loại tội phạm”. Phong trào học tập thực hiện 6 điều Bác hồ dạy được lồng ghép với thực hiện cuộc vận động “học tập và làm tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh – CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, “CAND chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa, vì nhân dân phục vụ” đã tạo nhiều chuyển biến, mỗi cán bộ, chiến sỹ thi đua làm nhiều việc tốt để phục vụ nhân dân và xây dựng sâu rộng phong trào toàn dân Bảo vệ ANTQ.

Công an Đức Thọ thu hồi tài liệu không có giấy phép của Hội Tư Gia



Chiến công thầm lặng của lực lượng Công an đảm nhận nhiệm vụ bảo vệ ANTT tại các địa bàn cơ sở thật bình dị, gần gũi. Đó có thể là giữ bình yên từng thôn, xã, đó có thể là “3 cùng” với nhân dân, có thể là giúp nhân dân phòng tránh thiên tai và khắc phục hậu quả lũ lụt. Năm 2010, bên cạnh dấu ấn về đấu tranh tội phạm, giữ gìn an ninh tổ quốc, trong hai cơn “lũ chồng, lũ kép” đổ về, Sông La và hữu ngạn Sông Lam mực nước dâng cao chưa từng có lịch sử, thì chính những lúc nguy nan đó, cán bộ, chiến sỹ công an Đức Thọ đã xả thân cứu dân, bảo vệ an toàn về ANTT, an toàn tài sản cho nhân dân vùng ngập lụt, đảm bảo ATGT trên tuyến quốc lộ 8A và đê La Giang, bảo vệ an toàn các đoàn tàu Bắc – Nam và hàng trăm chuyến xe chuyển tải hành khách từ ga Yên Trung (Đức Thọ) về Ga Gia Phố (Hương Khê), khi đường ray ga Yên Trung bị nước lũ cuốn trôi. Tất cả những nghĩa cử cao đẹp đó đã thắt chặt hơn tình quân dân thắm thiết.


Đối với lính hình sự, mỗi một vụ án là một câu chuyện đời, câu chuyện nghề, không vụ án nào giống vụ án nào. Chúng tôi vẫn còn nhớ, lời tâm sự của Đại tá Trần Sỹ Xuân, nguyên phó trưởng Công an huyện: “Mấy chục năm trong nghề, vui có, buồn có, nhưng những kỷ niệm thì không bao giờ phai nhạt. Phá vụ án xâm phạm mồ mả vào đúng Tối Mồng 1 Tết, Xuân Tân Mão (2011) là một trong những ký ức như thế”.

Sáng mồng 1 Tết Tân Mão, Công an Đức Thọ tiến hành điều tra vụ án xâm phạm mồ mả tại xã Đức Yên



Lật lại những trang hồ sơ cách đây 2 năm trước, đúng vào đêm 1 tết. Khi tất cả mọi người dân Việt đang hân hoan đón chào năm mới thì hàng chục hộ dân ở xóm 6 và xóm 7, xã Đức Yên, huyện Đức Thọ từ xót xa, ngỡ ngàng đến căm phẫn, không biết vì lý do gì mà lăng mộ của dòng tộc mình, tổ tiên, cha ông mình bị đập phá. Những giọt nước mắt như ai oán đã đổ ở nghĩa trang Bà Trầy, xã Đức Yên. Ngay sau khi tiếp nhận tin báo, Ban chỉ huy Công an huyện Đức Thọ đã nhanh chóng cử trinh sát xuống hiện trường, thu thập thông tin, xác minh làm rõ vụ việc. Với những tính chất nghiêm trọng của vụ việc ngày 4/2 tức mồng 2 Tết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đức Thọ ra quyết định khởi tố vụ án hình sự số 07 “Xâm phạm mồ mả”.


Vụ án được khởi tố, mọi phương tiện, lực lượng công an huyện được tăng cường điều tra làm rõ vụ việc. Dưới sự chỉ đạo kịp thời của Ban Giám đốc Công an tỉnh, sự phối hợp kịp thời của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh, Công an huyện Đức Thọ thức trắng những ngày xuân để làm sáng tỏ vụ việc. Có đầy đủ chứng cứ, ngày 20/3, thủ trưởng cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Đức Thọ ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Trường Lợi (SN 1960) trú ở xóm 7 xã Đức Yên (Đức Thọ) về tội “Xâm phạm mồ mả”. Đối tượng bị bắt giữ, đồng chí Bí Thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh, Nguyễn Thanh Bình đã tặng hoa, gửi thư khen Ban Giám đốc, tập thể cán bộ, chiến sỹ Phòng PC45, Công an huyện Đức Thọ vì có thành tích xuất sắc trong điều tra vụ án, lập lại tình hình ANTT trên địa bàn.


Cách đây không lâu, người dân Đức Thọ vẫn còn nhớ “lễ khai giảng đặc biệt” không một thầy, cô tại trường THCS xã Đức Lâm. Sự việc không dừng lại ở đó, một số đối tượng quá khích đã kích động, xúi dục nhân dân, hơn 100 học sinh thay vì đi học đã bị kích động khiếu kiện lên huyện, rồi tỉnh, gây mất ổn định tình hình ANTT. Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương, lực lượng Công an Hà Tĩnh vào cuộc, khởi tố vụ án, bắt tạm giam nhiều đối tượng liên quan, đến nay ANTT được lập lại. Kết quả đó đã được cấp ủy, chính quyền và nhân dân ghi nhận đánh giá cao.


Giữ vững an ninh để xây dựng Nông thôn mới…


Trong bộ tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, giữ vững an ninh là một trong những tiêu chí quan trọng trong việc đánh giá kết quả thực hiện, do vậy, cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm đến việc giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Theo Chủ tịch UBND huyện, Võ Công Hàm thì tiêu chí của địa phương là phát triển kinh tế xã hội gắn liền với bảo tồn các giá trị văn hóa lịch sử và điểm tựa vững chắc để làm được điều đó chính là công tác đảm bảo ANTT. Đảm bảo ANTT ở Đức Thọ không chỉ ở công tác chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, các biện pháp của lực lượng Công an mà chính là sự vào cuộc của toàn dân tham gia bảo vệ ANTQ, giữ gìn ANTT. Mỗi người, mỗi nhà thấy được trách nhiệm và nghĩa vụ của mình trong đó, để giữ gìn sự bình yên và phát triển của quê hương. Năm 2008, xã Tùng Ảnh là đơn vị duy nhất của tỉnh về đích trước 2 năm trong xây dựng Nông thôn mới giai đoạn 2006 -2010. Năm 2013 này, Tùng Ảnh lại là xã về đầu tiên ở Hà Tĩnh. Đó chính là kết quả của một quá trình phấn đấu bền bỉ của cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân đã biến mục tiêu thành hành động. Và, phía sau thành tựu đó có sự đóng góp thầm lặng của những cán bộ, chiến sỹ Công an trong việc giữ gìn ANTT trên quê hương Tổng bí thư đầu tiên của Đảng.

Công an Đức Thọ phát động nhiều mô hình tự quản về An ninh trât tự


Xã Tùng Ảnh, huyện Đức Thọ có vị trí chiến lược quan trọng trong thế trận quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân, nhiều hệ thống giao thông quan trọng thuận tiện cho việc lưu thông phát triển kinh tế, song bọn tội phạm cũng dễ hoạt động. Địa bàn có Khu mộ và Nhà lưu niệm cố tổng bí thư Trần Phú, mộ và nhà thờ chí sỹ Phan Đình Phùng, 12 di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia và cấp tỉnh….Do vậy, lực lượng Công an xã luôn nỗ lực phát huy truyền thống, xây dựng nhiều cách làm hay để giữ gìn ANTT, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của địa phương.


Hàng năm, dưới sự chỉ đạo của Công an huyện, Công an xã Tùng Ảnh đã phối hợp với UBMTTQ xây dựng kế hoạch và chương trình hành động triển khai Nghị quyết liên tịch 01 về đảm bảo ANTT, cùng Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên xây dựng các phong trào tự quản ngày càng phát huy hiệu quả. Trong sinh hoạt chi bộ và sinh hoạt thôn, công an viên báo cáo tình hình hoạt động của các loại tội phạm và tình hình ANTT, từ đó nêu cao ý thức cảnh giác phòng ngừa và đấu tranh phòng chống tội phạm trong Đảng viên và nhân dân.


Hiện nay, trên địa bàn 8 mô hình quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc đạt hiệu quả trong việc giữ gìn ANTT như: tổ an ninh tự quản thôn tại 17 thôn, tổ dân cư an toàn văn hóa, tổ hòa giải thôn, mô hình dòng họ an toàn văn hóa, phối hợp quản lý giáo dục trẻ em và người chưa thành niên làm trái pháp luật tại cộng đồng dân cư, mô hình CLB phòng chống tội phạm của Đoàn Thanh niên, Hội phụ nữ, Hội CCB…do vậy, trên địa bàn không có trọng án xảy ra, phạm pháp hình sự năm sau giảm hơn năm trước, đảm bảo trật tự ATGT, PCCC, tạo môi trường ổn định cho sự phát triển của địa phương.


Hôm nay đây, Đức Thọ đang bừng lên sức sống mới. Những đổi thay, đi lên trên quê hương cố Tổng bí thư Trần Phú là kết quả của sự chung sức, chung lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện nhà. Ở đó, cùng với nhiều thế hệ, các lực lượng Công an đã, đang thực hiện lời nhắn nhủ của cố Tổng bí thư “Hãy giữ vững chí khí chiến đấu” bằng việc giữ gìn cuộc sống bình yên, làm điểm tựa vững chắc để xây dựng quê hương Đức Thọ ngày càng giàu mạnh, xứng đáng với mảnh đất giàu truyền thống cách mạng bên dòng La Giang…./.


Xuân Lý – PX15

Công An Hà Tĩnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP